10 loại rau củ quả chứa ít đường mà bạn nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày

Nếu bạn đang giảm cân nên hạn chế ăn ngọt, hoặc người nhà bạn mắc bệnh tiểu đường nên phải kiêng đường, vậy thì đây là những thực phẩm nhất định phải có trong bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyên dùng rau củ quả và trái cây làm thực phẩm thay thế. Nhưng không phải cứ rau củ quả là được ăn thoải mái bởi một số loại lại chứa hàm lượng đường khá cao. Dưới đây là những loại rau quả đại tốt cho sức khỏe, đặc biệt chúng không có hoặc tương đối ít đường.

  1. Măng tây

Măng tây là một thực phẩm rất tốt, có nhiều tác dụng phòng và chữa bệnh. Măng tây giàu vitamin A, C, E, K, B6 và các khoáng chất như sắt, đồng, folate, rất giàu protein, không chứa chất béo, hầu như không có đường. Các chuyên gia y tế khuyến cáo sử dụng măng tây như một thực phẩm lợi tiểu, bổ thận, giúp kiểm soát đường huyết và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể.

  1. Rau diếp

Một trong những loại rau không chứa đường và cực kỳ phổ biến trong đời sống là rau diếp. Chúng giòn, rất mát và thường được sử dụng trong các món salad. Các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên bạn nên uống rau diếp xay để giảm cân nhanh chóng.

Rau diếp (xà lách) giúp tăng cường hệ miễn dịch vì đây là thực phẩm rất giàu folate, mangan và sắt. Rau diếp còn chứa các vitamin B thiết yếu cho cơ thể và những vitamin khác như A, C, D, E và K. Rau diếp chứa khoảng 0,8g đường mỗi 100g, ít hơn 20 lần so với đường trong một cái bánh nhỏ.

  1. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh rất giàu vitamin A, C, D, E, K, chất xơ, canxi và các chất dinh dưỡng khác như sắt, phốt pho, kẽm và kali. Loại rau này hầu như không có chất béo và ít đường. Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh. Mới đây nó còn được chứng minh giúp phục hồi và tái tạo làn da. Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh còn giúp điều hòa lượng đường trong máu.

  1. Cải brussel

Đây là một trong những loại rau không đường và ít chất béo được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng cho người ăn kiêng, tiểu đường và người muốn phòng bệnh ung thư.

  1. Bắp cải

Bắp cải rất giàu vitamin A, C, D, E và K, các khoáng chất như canxi, sắt, magiê, kẽm và natri. Đặc biệt trong bắp cải có hàm lượng chất béo và đường rất thấp. NGoài ra bắp cải còn là một loại thực phẩm rất dễ mua, ít khi bị phun thuốc trừ sâu hoặc là thuốc bảo quản cho nên cũng rất an toàn nếu như sử dụng chúng. Chưa kể giá của bắp cải khá là phải chăng mà loại rau này có thể chế biến được thành nhiều món ăn nữa. Bạn nên cho ngay vài món bắp cải vào thực đơn của mình nhé

  1. Cà chua

10 loại rau củ quả chứa ít đường mà bạn nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày

Cà chua ít chất béo và hầu như không có đường. Chúng chứa một lượng lớn vitamin K rất cần thiết để xây dựng và củng cố hệ xương. Nó kích thích osteocalcin – một loại protein không chứa collagen của xương, làm tăng canxi giúp xương chắc khỏe. Hàm lượng vitamin A dồi dào của cà chua giúp phòng bệnh quáng gà, hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch…

  1. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các bệnh như ho, cảm cúm. Bưởi còn được coi là “thần dược” trong giảm cân bởi nó chứa 0% chất béo.

  1. Đu đủ

Đu đủ chứa hợp chất papain giúp tăng cường hệ tiêu hóa. Vitamin A và carotene giúp đu đủ trở thành loại thực phẩm có đặc tính phòng ngừa ung thư. Đu đủ có hàm lượng natri thấp, giàu chất chống oxy hóa, và mới đây người ta còn phát hiện ra nó có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, các chỉ số ure, cholesterol, cretinin và axit uric rất hữu hiệu.

  1. Quả bơ

Một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất được biết đến chính là bơ, nó được mệnh danh là một “thực phẩm hoàn chỉnh” của các nhà dinh dưỡng. Quả bơ ít đường, chứa chất béo đơn không bão hòa – là loại chất béo rất tốt cho cơ thể. Nó chứa gần 20 loại vitamin và chất khoáng như vitamin E, A, K, B6, C, kali, đồng, folate, hay protein. Bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm này nhé.

  1. Củ cải đường

Củ cải đường giúp chữa trị và ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Đây là một trong những loại thực phẩm ít đường, nhiều khoáng chất như kali, sắt, chất xơ, hợp chất chống oxy hóa mạnh gọi là betanin có tác dụng chống viêm và giải độc. Mặc dù củ cải có vị ngọt nhưng người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể ăn củ cải đường mà không làm trầm trọng thêm bệnh.

>>> 4 loại thực phẩm bổ sung chất béo cực tốt cho cơ thể

Có thể bạn quan tâm: