16 thói quen vào buổi tối khiến bạn tăng cân vù vù

Có những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng thực sự đã khiến bạn tăng cân vùn vụt, đặc biệt buổi tối, nhưng không phải lúc nào bạn cũng nhận biết được điều đó.

  1. Bạn không ngủ đủ giấc

Ngủ ít khiến bạn tăng cân, chính thói quen này đã làm chậm quá trình trao đổi chất. Ngủ không đủ khiến cơ thể tiết cortisol nhiều hơn bình thường, cảm giác đói tăng lên. Dĩ nhiên khi thiếu ngủ cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, vì vậy sự luyện tập cũng giảm theo. Cố gắng ngủ khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày.

  1. Ăn quá nhiều vào buổi tối.

Ăn quá nhiều và ăn những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vào buổi tối, sẽ khiến cơ thể khó tiêu hóa. Buổi tối bạn cũng không vận động nhiều, nên năng lượng từ thức ăn sẽ dễ dàng tích tụ và gây béo.

Lời khuyên: Ăn nhẹ vào buổi tối với rau, và thức ăn giàu Protein.

  1. Bỏ bữa tối

Nhịn ăn vào buổi tối khiến quá trình trao đổi chất bị ngưng trệ, và dĩ nhiên nó cũng không giúp ích gì cho bạn trong việc giảm cân. Nhịn ăn vào buổi tối khiến bạn thèm ăn, và ăn nhiều hơn vào bữa sau. Ngoài ra, nhịn ăn có thể gây ra lo lắng và khiến cơ thể trở nên bỏng beo, thiếu săn chắc.

  1. Ăn nhiều thức ăn cay

Ăn nhiều gia vị cay không phải là thói quen tốt cho sức khỏe. Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn cay sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, gây bỏng rát dạ dày và điều này khiến bạn khó chìm vào giấc ngủ sâu. Nếu bạn thích ăn cay, tốt hơn nên dùng vào bữa trưa.

  1. Ăn nhiều carbohydrate

Carbohydrate cung cấp một lượng lớn năng lượng cho cơ thể và điều này không phải là ý tưởng tốt cho bữa ăn tối. Thêm vào đó, các thực phẩm chứa các loại đường “tinh chế” có thể chuyển đổi thành chất béo.

  1. Vừa ăn vừa xem ti vi

16 thói quen vào buổi tối khiến bạn tăng cân vù vù

Vừa xem tivi vừa ăn sẽ khiến bạn không kiểm soát được những gì mình ăn, kể cả món ăn đến lượng thức ăn và bạn dễ bị ăn nhiều quá mức hoặc ăn cả những thực phẩm không nên ăn nhiều trong bữa sáng. Không chỉ có thế, vừa ăn vừa xem tivi còn làm cho bạn không tập trung nhai và nuốt nên dễ dẫn đến tình trạng nhai thức ăn chưa kĩ, khi vào cơ thể sẽ khiến dạ dày phải làm việc “mệt nhọc” hơn, tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa.

  1. Tiêu thụ caffeine ngay sau bữa tối

Uống cà phê vào buổi sáng có thể giúp bạn giảm cân, tuy nhiên nó lại có tác dụng ngược lại khi bạn tiêu thụ vào buổi tối. Điều đó sẽ khiến bạn mất ngủ, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng cân.

  1. Uống rượu bia

Một ly rượu có lợi cho sức khỏe, nhưng uống quá nhiều rượu bia trong bữa ăn lại ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát thực phẩm, khiến não bộ không nhận biết chính xác lượng calo cơ thể nạp vào. Ngoài ra, uống rượu khiến bạn phải thức dậy vào ban đêm vì mất nước, đau đầu, gây gián đoạn giấc ngủ, tăng nguy cơ béo phì.

  1. Ăn vặt sau bữa tối

Hãy ăn trái cây tráng miệng vào buổi tối, nó sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn và không bị khó ngủ vào ban đêm.

16 thói quen vào buổi tối khiến bạn tăng cân vù vù

Khi bạn ăn vặt quá nhiều sau bữa tối cơ thể sẽ không thể tiêu thụ lượng calo đó. Tránh ăn bánh mì, bánh quy, hoặc bất kỳ các loại đồ ngọt sau bữa tối.

  1. Ăn quá gần với thời gian ngủ

Bữa ăn khuya và ăn nhẹ ngăn ngừa cơ thể bạn hạ nhiệt trong khi ngủ và nâng cao mức insulin của bạn. Kết quả là, ít melatonin tế bào tăng cường và hormone tăng trưởng gia tăng trong khi bạn đang ngủ. Khi cơ thể thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc giấc ngủ không đủ chất lượng (hay thức giấc)

  1. Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Uống trước khi đi ngủ chắc chắn có thể làm tăng nhu cầu tiểu tiện vào đêm khuya. Thữ dậy đi vào phòng tắm làm gián đoạn giấc ngủ tự nhiên của bạn. Nếu bạn bật đèn lên khi bạn đi, bạn cũng có nguy cơ ức chế sản xuất melatonin.

  1. Tập thể dục trễ vào buổi tối

Tập thể dục thường xuyên chắc chắn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng bạn nên tập sớm hơn trong ngày. Khi tập luyện ban đêm, sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể đáng kể, ngăn chặn việc phát hành melatonin – cản trở khả năng đi vào giấc ngủ, vì thể dục thường tăng noradrenaline, dopamine, và cortisol, kích thích hoạt động của não. Tất nhiên việc áp dụng các tư thế Yoga trước khi ngủ thì cần thiết vì đây là hoạt động nhẹ nhàng.

  1. Ngủ dưới ánh sáng

Ngay cả một lượng ánh sáng nhỏ cũng gây trở ngại với việc phát hành melatonin và làm hormone tăng trưởng phát triển. Cortisol cũng vẫn cao bất thường khi bạn tiếp xúc với ánh sáng.

Đồng thời hàn chế điện từ trường được thải ra từ các thiết bị điện và đồng hồ báo thức kỹ thuật số trong phòng ngủ. Điều này cũng có khả năng làm rối loạn hormone gây tăng cân không phanh.

  1. Dùng máy tính hay điện thoại thông minh

Ánh sáng xanh, sóng điện từ phát ra từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và xét về lâu dài khiến bạn tăng cân. Nên tắt các thiết bị này 1 giờ trước khi đi ngủ, có thể đọc sách hay nghe nhạc để đầu óc được thư giãn trước khi chìm vào giấc ngủ.

  1. Ngủ trong quần áo quá chật

Bên cạnh cảm giác thoải mái, quần áo ngủ thích hợp thực sự có thể giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Mặc quần áo bó sát khi đi ngủ, ngay cả một chiếc áo ngực hoặc mặc đồ lót xuất hiện cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và được chứng minh là làm giảm sự tiết melatonin và hormone tăng trưởng.

  1. Thường xuyên thức khuya

Nếu bạn thức quá 12 giờ khuya thì đây là thói quen mà bạn nên sửa đổi vì chính điều này làm thay đổi nhịp “tự nhiên” của cơ thể. Thức càng khuya khiến bạn dễ có thói quen ăn vặt nhiều hơn

Có thể bạn quan tâm: