4 lý do khiến bạn nên tránh xa lon nước ngọt càng xa càng tốt

Nước ngọt có ga luôn là đồ uống ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực. Nhưng uống nước ngọt thường xuyên chính là một trong những con đường ngắn nhất đẩy bạn đến bờ vực lão hoá và cái chết sớm. Đường trong nước ngọt là thủ phạm chính yếu, nhưng thậm chí nước ngọt ăn kiêng cũng cực kỳ nguy hại.

  1. Mỡ thừa tích tụ trong nội tạng còn nguy hại hơn mỡ thừa dưới da

Trung bình cứ mỗi lon nước ngọt dung tích 330ml chứa từ 36g – 63g đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều trong nó chất tạo ngọt nhân tạo ở dạng đường tinh, loại đường này được hấp thu rất nhanh vào cơ thể, nó không chuyển hóa thành năng lượng mà dẫn đến việc tích tụ mỡ.

Đường trong mỗi lon nước ngọt chắc chắn sẽ tạo ra mỡ thừa, nhưng nó không chỉ đơn thuần khiến bạn tăng cân ở eo, đùi và mông mà vấn đề nguy hại nhất ở đây là lớp mỡ vây quanh nội tạng (gan, thận, ruột và dạ dày) của bạn. Mỡ là nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc tiêu thụ nước ngọt thường xuyên sẽ làm mỡ ở gan và xương tăng hơn 100%. Đây là một con số đáng báo động vì mỡ thừa ở gan sẽ gây bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

4 lý do khiến bạn nên tránh xa lon nước ngọt càng xa càng tốt

Mỡ ở nội tạng sẽ xâm chiếm các khoảng không gian bên trong cơ thể, chèn ép chức năng của các cơ quan nội tạng. Trong khi nữ giới có xu hướng tích mỡ dưới da thì đàn ông lại thường tích mỡ nội tạng. Đây là lý do vì sao đàn ông uống rượu bia nhiều thường có một cái bụng béo và căng tròn. Nếu đàn ông có thể bị gan nhiễm mỡ do cồn (tức do rượu bia gây ra) thì phụ nữ hoàn toàn có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ không cồn do nước ngọt gây ra.

Nếu bạn muốn ngăn chặn điều đó bằng cách uống nước ngọt ăn kiêng thì thông báo với bạn là nó cũng không giúp bạn thoát khỏi tình trạng nhiễm mỡ nội tạng. Một nghiên cứu của Đại học Texas cho thấy sau 10 năm, những người uống nước ngọt ăn kiêng sẽ tăng 70% kích thước vòng eo so với những người không đụng đến một giọt nước ngọt nào. Vậy tăng cân chỉ là một phần nhỏ hậu quả mà bạn phải gánh chịu khi uống nước ngọt, bên cạnh nó còn rất nhiều căn bệnh khác.

  1. Làm giảm mật độ xương và tăng tốc độ lão hóa

Tất cả nước ngọt, bao gồm cả loại dành cho người ăn kiêng, có ga hay không có ga đều được thêm axit phosphoric để tăng hương vị nồng của sản phẩm, đồng thời chống vi khuẩn và nấm mốc, giúp bảo quản nước ngọt lâu hơn. Tuy nhiên, việc nạp dư thừa axit phosphoric sẽ dẫn đến bệnh thận, giảm mật độ xương, gây loãng xương và mất cơ do nó gây nhiễu độ hấp thu canxi trong cơ thể.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học FASEBJ cho thấy những con chuột có nồng độ phosphate cao chết sớm hơn 5 tuần so với những con chuột có nồng độ phosphate bình thường. Các nhà khoa học đã chứng minh những người uống 2 lon nước ngọt có đường hàng ngày sẽ gây ra những thay đổi ADN khiến họ già hơn 4 đến 6 năm so với những người không uống.

Việc giảm lượng đường từ nước ngọt không chỉ khiến riêng bên trong cơ thể bạn được hưởng lợi mà sẽ giúp làn da của bạn trẻ trung và sáng mịn lên trông thấy. Vì thế, hãy thử từ bỏ nước ngọt để không phải đổ tiền vào các loại kem dưỡng da.

  1. Uống nước ngọt dẫn đến sự kháng insulin

Vai trò chính của insulin trong cơ thể là hướng dẫn glucose từ máu vào tế bào một cách chính xác. Nhưng khi bạn tiêu thụ dư thừa đường dưới dạng nước ngọt có ga, chính bạn đang tàn phá cơ thể mình, buộc tuyến tụy phải tạo ra ngày càng nhiều insulin để xử lý. Điều này dẫn đến sự kháng insulin, gây ra các bệnh lý trong chuyển hóa, khiến bạn bị cao huyết áp và nguy cơ tiểu đường loại 2. Kháng insulin còn là một nguyên nhân rất lớn gây bệnh alzheimer (bây giờ còn được gọi là tiểu đường loại 3 trong y học). Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản kết luận rằng những người bị tiểu đường loại 2 có gấp đôi nguy cơ phát triển alzheimer hoặc các chứng mất trí khác.

4 lý do khiến bạn nên tránh xa lon nước ngọt càng xa càng tốt

Nước ngọt còn khiến bạn bị tiểu đường, bệnh tim và trăm loại bệnh nguy hiểm khác. Nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard cho thấy: Người tiêu thụ từ 1-2 đồ uống có đường mỗi ngày sẽ bị tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng nguy cơ 15%. Ngoài tiểu đường, bạn còn có thể mắc các bệnh mạch máu, thận, dây thần kinh, mắt và tổn thương thính giác. Nước ngọt còn có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, dẫn đến nhiễm trùng nặng có thể bị cắt cụt chi.

  1. Ảnh hưởng đến tim và gây ra các bệnh về tim

Bệnh tim, hay các bệnh liên quan đến hệ tuần hoàn và mạch máu, chính là kẻ giết người số một trên thế giới bên cạnh căn bệnh ung thư. Các biến chứng của bệnh tim bao gồm nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ và ngưng tim. Bạn có thể sống với nó trong nhiều năm và thậm chí sống sót sau một vài cơn đau tim, nhưng cuối cùng rồi nó cũng sẽ giết chết bạn.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo phụ nữ không nên dùng quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Thế nhưng một lon nước ngọt thường chứa 8,75 muỗng cà phê đường, nhiều hơn giới hạn khuyến cáo, chưa kể đây chắc chắn không phải là lượng đường duy nhất trong khẩu phần hàng ngày của bạn. Vì thế uống 1 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ đưa bạn đến với những căn bệnh về tim đáng sợ nhanh hơn.

>>> Tác hại không ngờ của việc uống nước lạnh

Có thể bạn quan tâm: