7 bí quyết giúp bạn ăn uống thoải mái mà không sâu răng

0 27

“7 bí quyết giúp bạn ăn uống thoải mái mà không sâu răng”. Các cụ ta xưa có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”, do đó khi chúng ta sở hữu được hàm răng chắc, khỏe và đẹp luôn giúp ta tự tin trước mọi người. Vì vậy những chia sẻ của suckhoe365.vn hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn có hàm răng chắc khỏe, không sâu răng mà không cần kiêng cữ đường, bánh kẹo quá mức. Qua đó, bạn hãy kiên trì thực hiện những thói quen này các bạn nhé.

7 bi quyet giup ban an uong thoai mai ma khong sau rang 1

1. Loại sạch mảng bám trên răng đơn giản hơn với bàn chải điện

Mảng bám răng là kết quả hình thành từ các protein trong nước bọt, thức ăn và vi khuẩn bám vào răng. Nếu bạn để mảng bám phát triển, chúng sẽ trở thành nơi vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu và hôi miệng phát triển. Để đảm bảo bạn luôn có hàm răng trắng sáng, bạn hãy dùng bàn chải đánh răng điện nhé!

Hãy đánh răng hai lần một ngày, 2 phút mỗi lần. Theo một nghiên cứu của tạp chí Nha khoa Hoa Kì, bạn chỉ cần sử dụng đúng loại bàn chải điện là sẽ có thể loại bỏ mảng bám tốt hơn 97 – 220% so với khi sử dụng bàn chải thông thường.

2. Sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu nha chu Hoa Kỳ, những người dùng chỉ nha khoa mỗi ngày sẽ có ít hơn 11% mảng bám trong miệng. Tuy nhiên, chỉ có 5% người biết cách sử dụng chỉ nha khoa chính xác.

Điều quan trọng là chỉ nha khoa phải phù hợp với răng của bạn. Nếu răng bạn có cảm giác thô ráp, bạn nên sử dụng loại chỉ nha khoa sáp. Nếu bạn có hàm răng thưa, thử dùng chỉ nha khoa loại bện. Còn nếu bạn có răng bình thường, hãy sử dụng chỉ tơ nha khoa không chứa sáp bởi ma sát của loại chỉ này sẽ rút nhiều mảng bám khỏi răng hơn.

Khi dùng chỉ nha khoa, bạn chú ý cảm nhận trong khi bạn sử dụng đến lúc chỉ nha khoa chạm vào răng và phát ra tiếng kin kít, điều này có nghĩa là những mảng bám đã biến mất.

3. Phòng ngừa sâu răng bằng kem đánh răng có chứa flo

7 bi quyet giup ban an uong thoai mai ma khong sau rang 2

Sâu răng xảy ra khi vi khuẩn mảng bám ở trên răng quá lâu. Vi khuẩn có hại Streptococcus mutans sẽ biến thực phẩm bạn ăn vào thành axit thấm vào răng và gây ra sâu răng.

Mỗi khi đánh răng, flo trong kem đánh răng sẽ bảo vệ răng bạn khỏi axit. Để đảm bảo chắc chắn, bạn có thể súc miệng bằng nước súc miệng có chứa flo sau khi đánh răng.

Nếu bạn cảm thấy đau răng, răng nhạy cảm bất thường hoặc cảm thấy có lỗ trên răng, rất có thể bạn đã bị sâu răng. Hãy đi khám nha sĩ để khám và trám răng kịp thời.

4. Bí mật ăn đường, chất ngọt mà răng không sâu

Ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến độ pH trong nước bọt của bạn giảm mạnh và biến mảng bám thành axit phá hủy răng. Bạn nên nhớ rằng, chúng ta không cần phải bỏ đường hoàn toàn mà chỉ cần cắt giảm 10% lượng calo hàng ngày từ các món có đường là ổn.

Điều quan trọng nhất là bạn nên học cách ăn đường đúng thời điểm. Các mảng bám trên răng thường có khả năng hấp thụ chất béo, chất xơ và protein trong thức ăn để hạn chế sự phá hủy răng của đường. Vì vậy, bạn nên ăn một ít thức ăn khác trước khi ăn những thức ăn chứa đường nhé!

Để kiềm chế nhu cầu ăn ngọt, bạn có thể nhai kẹo cao su chứa xylitol – đây là một loại chất làm ngọt thay thế đường để giúp làm giảm các vi khuẩn gây sâu răng. Nghiên cứu cho thấy kẹo cao su chứa xyiltol sẽ ngăn vi khuẩn Streptococcus mutans tốt hơn so với các loại kẹo cao su thông thường.

5. Loại bỏ cao răng đúng cách

Cao răng là một hệ quả khác của mảng bám lâu ngày. Lâu ngày, răng bạn hình thành một lớp vỏ nâu vàng cứng phía trên răng và trở thành nơi trú ẩn cho nhiều vi khuẩn hơn. Nếu bạn không sớm điều trị, răng của bạn có thể sưng mủ, gây các bệnh về nướu.

Tình trạng tích tụ cao răng thường xảy ra ở nơi đổ của ống dẫn nước bọt vào khoang miệng, nhưng sẽ rất khó để chải phía bên trong của những chiếc răng cửa bên dưới và bên ngoài của răng hàm bằng bàn chải đánh răng có kích thước bình thường. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên bổ sung một bàn chải đầu nhỏ vào bộ vệ sinh răng miệng của mình nhé! Khi đánh răng cửa dưới, bạn chú ý xoay bàn chải thẳng đứng và đánh răng theo chiều lên xuống.

6. Hạn chế xói mòn men răng

Mỗi chiếc răng đều được phủ một lớp men mỏng, chủ yếu tạo ra từ calcium và phosphate. Khi vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit, điều này sẽ làm xói mòn men răng.

Thực phẩm có tính axit cũng sẽ làm mềm men răng và có thể hòa tan men răng theo thời gian. Hiện tại không có cách nào để khôi phục men răng đã bị tẩy sạch. Bạn nên chú ý lựa chọn thực phẩm và đồ uống một cách thông minh nhé! Những thực phẩm và đồ uống có độ pH dưới 4 được coi là có khả năng ăn mòn men răng.

Nếu bạn cảm thấy không thể ngừng uống nước uống thể thao trong khi luyện tập thể dục, bạn nên uống một ngụm nước lọc sau khi uống những loại nước ngọt bổ sung năng lượng khác để bảo vệ men răng.

Rượu vang và pho mát sẽ giúp trung hòa axit trên răng của bạn.Trong thực tế, một nghiên cứu đã kết luận rằng các loại pho mát đều có chứa thành phần làm tăng độ pH, vậy nên bạn chỉ cần cắn một miếng nhỏ mỗi lần là đủ.

7. Khám nha sĩ ít nhất hai lần một năm

7 bi quyet giup ban an uong thoai mai ma khong sau rang 3

Những thói quen hàng ngày của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, ngay cả những người đã chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng cần gặp nha sĩ nhé! Đặc biệt, bạn nên đưa con đi khám nha sĩ để làm sạch và kiểm tra hai lần một năm để phát hiện các vấn đề gây ảnh hưởng cho răng miệng và kịp thời xử lý

Các nhà khoa học từ lâu đã khám phá ra rằng các vi khuẩn bị lãng quên trong miệng của bạn có thể gây ra viêm nhiễm, từ đó ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng khác của cơ thể. Ví dụ, một nghiên cứu của Thụy Điển mới đây đã cho thấy những người bị mảng bám răng có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao gấp đôi so với những người có hàm răng sạch khỏe. Trong một nghiên cứu khác của Phần Lan, những người bị bệnh liên quan tới răng có nguy cơ tử vong do suy tim cao gấp đôi so với những người không bị.

Chính vì những lí do trên, việc bạn thực hiện kế hoạch chăm sóc răng miệng có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống.