7 cách ổn định huyết áp tại nhà không cần dùng thuốc

Huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Huyết áp là lực mà máy bơm máu từ tim vào động mạch. Huyết áp bình thường được xác định dưới 120/80 mmHg. Huyết áp tâm thu từ 130 đến dưới 140mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80 đến 90mmHg thì được gọi là tiền huyết áp cao, và khi huyết áp tâm thu trên 140 và huyết áp tâm trương từ 90 trở nên thì gọi là huyết áp cao.

Khi huyết áp cao, máu di chuyển qua các động mạch mạnh hơn. Điều này làm tăng áp lực lên các mô trong động mạch và làm hỏng các mạch máu. Hầu hết những người bị huyết áp cao đều không có các triệu chứng rõ ràng và vì thế họ không biết mình đang bị huyết áp cao, cho đến khi nó gây tổn hại đến tim. Cũng chính vì thế đây được coi là ” kẻ giết người thầm lặng“.

7 cách ổn định huyết áp tại nhà

Nguy cơ cao huyết áp

Khi không điều trị, huyết áp cao có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm đột qụy, đau tim và tổn thương thận. Theo dõi huyết áp thường xuyên là cách tốt nhất để biết mình có bị huyết áp cao hay không. Huyết áp từ 140/90 mmHg trở lên được coi là cao. Nếu như huyết áp huyết áp cao hơn 120/80mmHg thì bạn hãy lên kế hoạch điều trị bao gồm dùng thuốc và thay đổi lối sống sao cho phù hợp.

Tin tài trợ

7 Cách sau sẽ giúp làm giảm huyết áp và làm ổn định huyết áp của bạn mà không cần dùng đến thuốc.

Tập thể dục

Tập thể dục từ 30 đến 60 phút mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp xuống từ 4 đến 9 mmHg. Nếu bạn không hoạt động được một thời gian, hãy trao đổi với bác sĩ về thói quen tập thể dục an toàn. Bắt đầu chậm và sau đó dần dần tăng tốc độ và tần suất tập thể dục của bạn.

Bạn Không phải là một fan hâm mộ của phòng tập thể dục? Tập luyện bên ngoài. Hãy đi bộ, chạy bộ, hoặc bơi lội, và vẫn gặt hái những lợi ích. Điều quan trọng là phải di chuyển! Các chuyên gia cũng khuyến cáo việc kết hợp cơ tăng cường hoạt động ít nhất hai ngày mỗi tuần. Bạn có thể thử nâng cân, làm pushups, hoặc bất kỳ bài tập khác mà giúp xây dựng khối cơ nạc.

Thực hiện theo chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng giúp giảm huyết áp bao gồm.

  • ăn trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt
  • các sản phẩm sữa ít chất béo, thịt nạc, cá và các loại hạt.
  • loại bỏ các thực phẩm giàu chất béo, như thực phẩm chế biến, các sản phẩm từ sữa có chất béo và các loại thịt béo.
  • Cắt giảm các món tráng miệng và đồ uống ngọt, chẳng hạn như soda và quả dấm.

Giảm lượng muối

Giảm lượng muối vào có thể ở mức tối thiểu là yếu tố quan trọng để giảm huyết áp. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều natri, cơ thể bạn bắt đầu giữ lại nước, dẫn đến huyết áp tăng lên mạnh mẽ. Các chuyên gia khuyến cáo hạn chế lượng natri của bạn đến 1.500 miligam (mg) mỗi ngày.

Giảm cân

Trọng lượng và huyết áp đi liền với nhau. Xem vòng eo của bạn cũng rất quan trọng để kiểm soát huyết áp. Các mỡ dư thừa xung quanh eo của bạn, được gọi là mỡ nội tạng. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm cao huyết áp. Nhìn chung, người đàn ông nên giữ đo vòng bụng của họ đến dưới 40 inch. Phụ nữ nên nhắm đến dưới 35 inch.

Bỏ thuốc lá

Mỗi điếu thuốc bạn hút thuốc tạm thời làm tăng huyết áp trong vài phút sau khi bạn kết thúc. Nếu bạn là người nghiện thuốc lá nặng, huyết áp của bạn có thể tăng lên trong thời gian dài. Những người bị huyết áp cao hút thuốc lá có nguy cơ cao phát triển huyết áp nguy hiểm cao. Ngay cả khói thuốc gián tiếp cũng có thể làm bạn tăng nguy cơ cao huyết áp, cũng như bệnh tim.

Bỏ hút thuốc có thể giúp huyết áp của bạn trở lại bình thường. Thực hiện các bước để bỏ thuốc lá ngay hôm nay bằng cách ghé thăm trung tâm hướng dẫn cai nghiện thuốc lá .

Uống ít rượu

Uống một ly rượu vang đỏ với bữa tối của bạn là hoàn toàn tốt, và nó thậm chí có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe tim khi thực hiện trong kiểm duyệt. Tuy nhiên uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cao huyết áp.

Giảm căng thẳng

Trong môi trường hiện đại, quá nhiều vấn đề có thể gây căng thẳng cho bạn. Điều quan trọng là hạn chế tối đa những yếu tố có thể gây căng thẳng cho bạn. Stress có thể tạm thời làm tăng huyết áp của bạn, và quá nhiều của nó có thể giữ áp lực của bạn trong một khoảng thời gian dài.

Hãy cố gắng xác định nguyên nhân gây ra căng thẳng của bạn, chẳng hạn như công việc, mối quan hệ, hoặc tài chính của bạn. Một khi bạn đã biết nguồn gốc của sự căng thẳng của mình, bạn có thể thử tìm cách khắc phục vấn đề. Bạn cũng có thể thực hiện các bước để giảm căng thẳng của bạn một cách lành mạnh. Hãy thử hít một hơi sâu, thiền, hoặc tập yoga.

>>> Những người huyết áp cao không nên ăn thực phẩm này

Có thể bạn quan tâm: