9 thói quen ăn sáng đang âm thầm phá hủy sức khỏe bạn

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để dung nạp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, người Việt Nam thường ăn sáng qua loa, thiếu nhiều nhóm chất và không đủ dinh dưỡng. Và ăn sáng đầy đủ khoa học thì chưa hẳn tất cả đều biết rõ. Dưới đây là những thói quen ăn sáng quen thuộc nhưng rất có hại cho sức khoẻ.

  1. Ăn sáng ngay khi vừa thức dậy

Rất nhiều người dậy sớm và ăn sáng ngay sau khi thức dậy. Nhưng trên thực tế, ăn sáng quá sớm (khoảng 5, 6 giờ sáng) không những không tốt mà còn có thể tổn thương dạ dày.

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, qua một đêm ngủ say, một phần nhỏ thức ăn thừa vẫn còn tồn dư trong dạ dày, do đó cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để xử lý nốt chỗ thức ăn này khi bạn vừa thức dậy. Nếu ăn sáng ngay sẽ dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, không tốt cho dạ dày…

Vì thế, ngay khi thức dậy, bạn nên uống 1 cốc nước lọc để thanh lọc cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Khoảng 15-20 phút sau đó, bạn mới nên ăn sáng.

  1. Ăn sáng quá trễ

Ở các nước phương Tây thường có một bữa ăn gọi là “brunch” để chỉ những bữa ăn “lỡ cỡ” giữa bữa sáng và bữa trưa. Khuynh hướng “brunch” giờ cũng khá phổ biến trong giới văn phòng Việt Nam vì tiện, tiết kiệm thời gian và vẫn đủ no. Tuy nhiên, thói quen này không thật sự tốt cho sức khỏe. Bạn vẫn có thể đảm bảo đủ năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể nếu dồn hết vào 2 bữa ăn chính một ngày. Nhưng nạp quá nhiều thức ăn và năng lượng cùng lúc sẽ dễ gây quá tải cho dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Vì vậy, tốt nhất bạn vẫn cần tách riêng bữa sáng với bữa trưa để duy trì thói quen ăn 3 bữa chính mỗi ngày.

Ăn sáng quá trễ (sau 9 giờ) sẽ còn gây ra rối loạn đồng hồ sinh học khiến bạn mất cảm giác ngon miệng, cơ thể khó hấp thụ các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết và còn ảnh hưởng đến bữa trưa. Do đó, hãy tập dậy sớm và ăn sáng trong khoảng từ 6 – 7 giờ là tốt nhất.

  1. Nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày vì nó cung cấp dinh dưỡng cho cả ngày dài hoạt động. Không ăn sáng sẽ khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi, khó tập trung làm việc… Cơ thể đói lả còn gây ra tình trạng mất cân bằng hóc-môn dẫn đến stress, gây tăng cân và suy nhược thể chất.

  1. Chỉ ăn hoa quả

Ăn bữa sáng chỉ bằng trái cây – thói quen này thường gặp ở chị em, đặc biệt là những người muốn giảm cân. Tuy nhiên, biện pháp này lại không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích.

Bởi vì trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối, cam quýt… thì càng hại dạ dày, không thích hợp để ăn khi đói.

  1. Uống nhiều cà phê hoặc trà vào bữa sáng

Một tách cà phê hoặc trà có thể giúp thúc đẩy tâm trạng và tăng sự trao đổi chất của bạn, nhưng bạn không nên uống quá nhiều.

Caffeine có trong cà phê, trà sẽ kích thích sản xuất hormone gây stress trong cơ thể, tạo cảm giác ngon miệng và thèm ăn khiến bạn ăn nhiều, tăng cân. Đồng thời, caffeine còn có tác dụng kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng đến dạ dày.

  1. Ăn quá nhanh

9 thói quen ăn sáng đang âm thầm phá hủy sức khỏe bạn

Khi ăn quá nhanh, bạn sẽ không đủ thời gian để nhai kỹ thức ăn, làm tăng thêm gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh trào ngược dạ dày cũng như các bệnh đường tiêu hóa khác.

  1. Vừa đi vừa ăn

Nhiều người (đặc biệt là dân văn phòng) do buổi sáng không có thời gian nên tranh thủ vừa ăn vừa đi bộ hoặc ăn khi chờ xe buýt…

Thói quen này không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng. Chưa nói đến việc ăn khi đi ngoài đường có thể không đảm bảo vệ sinh, dễ nhiễm nhiều vi khuẩn, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Việc này có thể khiến thức ăn nhiễm khói bụi, vi khuẩn… làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, ăn như vậy còn làm bạn mất tập trung trong ăn uống, gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày và còn khó hấp thụ dinh dưỡng.

  1. Ăn thức ăn thừa từ hôm trước

Nhiều người nghĩ rằng tận dụng lại đồ ăn từ tối hôm trước cho bữa sáng để tránh lãng phí, lại thuận tiện. Nhưng việc này chỉ tiết kiệm một chút tiền mà lại gây nguy hại to lớn cho sức khỏe.

Các chuyên gia chỉ ra rằng thức ăn không giữ lại giá trị dinh dưỡng toàn vẹn sau thời gian dài lưu trữ. Thậm chí sau một đêm, thức ăn có thể sản sinh ra nitric có hại cho sức khỏe con người.

Thức ăn thừa chẳng những không còn giá trị dinh dưỡng mà còn sinh ra một lượng lớn nitrite gây ung thư. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ăn đồ tươi mới vào bữa sáng. Đối với các loại thức ăn thừa thì nhất định phải bảo quản tốt để hạn chế tối đa những tác hại đến cơ thể.

  1. Ăn sáng bằng thực phẩm chiên, rán

Ăn thức ăn chiên rán vào buổi sáng khiến bạn nhanh chóng bị đầy hơi, khát nước và chậm tiêu hóa do khi chiên, rán, thực phẩm được bao bọc một lớp dầu mỡ gây đầy bụng. Điều này sẽ gây mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả. Ngoài ra, thức ăn chiên, rán thường chứa rất nhiều đường syro và dầu mỡ nhiều nên nếu ăn nhiều có thể gây ra bệnh béo phì, ung thư.

>>>> Cẩn thận! Bỏ bữa ăn sáng có thể dẫn đến bệnh chết người này!

Có thể bạn quan tâm: