9 thực phẩm cực kì bổ dưỡng nên bổ sung ngay vào thực đơn mùa đông

Mùa đông đến là lúc cơ thể bạn cần được giữ ấm cũng như phải có cách để nâng cao hệ miễn dịch, chống chọi lại sự giá lạnh của thời tiết. Còn gì tuyệt vời hơn một bữa ăn vừa đầy đủ chất dinh dưỡng, vừa giúp giữ ấm cơ thể lại vừa giúp cơ thể khỏe mạnh hơn chứ.

Dưới đây là 9 thực phẩm cực kì bổ dưỡng và đặc biệt bạn nên sử dụng chúng một cách thường xuyên trong mùa đông cho mình cũng như cho gia đình của mình. Những loại thực phẩm này không chỉ giúp gia đình bạn có một bữa ăn ngon miệng mà còn giúp tăng cường sức đề kháng cho gia đình bạn, tránh được những căn bệnh vặt trong mùa đông. Chúng đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ và những người cao tuổi trong thời điểm giá lạnh như vậy.

1- Bí ngô

Bí ngô là một trong những thực phẩm dễ tìm, giá mua khá mềm và đảm bảo lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể cao. Thành phần chính có trong bí ngô là lượng vitamin A ở dưới dạng carotein beta thành phần chính có công dụng chống lại căn bệnh ung thư cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hơn nữa, mùa dông lại là mùa của bí ngô chính bởi vậy cho nên rất dễ để tìm cũng như mau được những quả bí ngô tươi ngon nhất. Bí ngô cũng là một thực phẩm rất dễ ăn và cũng rất dễ chế biến. Bạn có thể chế biến bí ngô thành nhiều món ăn để thay đổi khẩu vị cho bản thân cũng như gia đình. Một số món ăn làm từ bí ngô hay được sử dụng: Cháo bí ngô, súp bí ngô, bí ngô xào, bí ngô luộc, canh bí ngô,..

2- Cải bruxen

Rau cải Bruxen gồm thành phần chính từ vitamin C so với mỗi quả cam chúng nhiều hơn đến 50%. Không chỉ vitamin C, loại cải này còn có sẵn thành phần từ nitrogen có công dụng chính phòng chống căn bệnh ung thư hay những bệnh viêm nhiễm rất tốt. Bổ sung loại rau này trong menu hàng ngày giúp bạn cung cấp lượng vitamin K, xơ, mangan và folate.

3- Rau cải bắp

Loại rau này là đặc trưng của tiết trời mùa đông . Hàm lượng viatamin A, các loại B6 cùng vitamin C, K rất giàu trong cải bắp. Thành phần này là nguồn dinh dưỡng chính giúp hệ miễn dịch cơ thể được tốt hơn và phòng chống các bệnh viêm nhiễm. Đồng thời, cải bắp cũng chứa các loại khoảng chất có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

Vì những lợi ích tuyệt vời như vậy cảu cải bắp tại sao chúng ta không sử dụng chúng chứ? Hầu hết mọi gia đình Việt Nam đều quá quen thuộc với cải bắp những ít người lại biết đến những tác dụng của nó. Cải bắp là loại rau hiếm hoi có tác dụng trong cả 2 mùa là mùa đông và mùa hè. Vào mùa hè sử dụng cả bắp sẽ giúp mát ruột, thanh lọc gan. Mùa đông cải bắp lại giúp cơ thể nâng cao hệ miễn dịch.

4- Bưởi chùm

Bưởi chùm là loại quả có hương thơm ngon, thành phần chính chứa lượng đường không ngọt, một loại đồ ăn tốt cho tiết trời mùa đông. Trong bưởi chùm chứa nhiều vitamin C, hàm lượng lycopene nhiều một trong những chất chống oxy hóa cực kì tốt cho sức khỏe mỗi người. Theo các nghiên cứu khoa học, lycopene có tác dụng phòng bệnh ung thư đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

5- Hạt dẻ

9 thực phẩm cực kì bổ dưỡng nên bổ sung ngay vào thực đơn mùa đông

Trong mỗi mùa giáng sinh hay năm mới, hạt rẻ là loại thực phẩm dễ tìm, được rất nhiều người yêu thích. Chúng không chỉ ngon bùi dễ ăn mà hàm lượng vitamin B có trong hạt rẻ cùng chất kali, đồng, mangan có tác dụng chính trong việc phát triển cơ bắp cho đàn ông. Đồng thời, thành phần vitamin C có sẵn trong hạt dẻ còn có tác dụng chính trong việc chống dính những bệnh cúm vặt trong thời tiết mùa đông.

6- Khoai lang

Khoai lang là loại củ dễ ăn, thành phần calo có trong khoai tương đối thấp, chất béo không có đồng thời lượng đường ở mức trung tính, chất xơ cao nên đây là món ăn rất tốt cho quá trình giảm cân. Khoai lang cũng là món ăn hỗ trợ tốt cho những người bị thận hoặc bị bệnh tim mạch. Ngoài chất xơ, khoai lang cũng rất giàu vitamins A, C và B6, cũng như kali và mangan.

7- Tỏi tây

Tỏi tây chứa rất nhiều các chất như allium, phytonutrient cũng như vitamin A, B6, C, K và khoáng chất như folate và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi tây cũng là món ăn có tác dụng cao khi muốn chống các bệnh oxy hóa polyphenol giúp bảo vệ thành mạch máu, phòng bệnh cao huyết áp và tim mạch.

8-  Củ cải xanh

Củ cải xanh là món rau xanh rất tốt cho cơ thể. Lượng chất dinh dưỡng có trong 1 cốc nướp ép củ cải xanh có thể cung cấp 100% vitamins A và K, 55% vitamin C, 27% folate và khoảng 10% canxi cho nhu cầu cơ thể của bạn mỗi ngày. Đây cũng là bài thuốc tốt giúp cơ thể phòng chống các loại bệnh oxy hóa, cực kì tốt cho quá trình khánh viêm.

9-  Tỏi

Tỏi là thực phẩm dễ tìm trong quanh năm.  Tỏi chứa nhiều chất allicin, có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư và và bệnh tim mạch. Đặc biệt sau mỗi bữa ăn, tỏi có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa tốt, chống việc đầy bụng rất hiệu quả.

Ngoài ra, tỏi còn tính kháng khuẩn chống viêm cực kì tốt, hơn nữa sử dụng tỏi vào mùa đồng cũng có thể giúp làm ấm cơ thể, trị được các bệnh cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

Có thể bạn quan tâm: