Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

0 2

Bà bâu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là câu hỏi đang được rất nhiều chị em phụ nữ đặt ra và nó khá là quan trọng trong khẩu phần ăn của chị em nếu đang trong giai đoạn này. Vì trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu chế độ ăn uống không hợp lý có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Và đặc biệt hơn nữa là lượng axít folic không được bổ sung cho cơ thể trong giai đoạn này thì sẽ gây ra nguy cơ bé bị khuyết tật ống thần kinh là rất cao. Vì vậy hôm nay doisongbiz.com sẽ chỉ ra bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu nhé.

1. Trong 3 tháng đầu cần những dưỡng chất sau

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, việc ăn gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ là rất quan trọng, các chị em phụ nữ nên biết chính đây là giai đoạn mà tế bào phôi đang phân hóa cũng như bắt đầu hình thành các chức năng cơ bản của cơ thể.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau? 1

Các chị em nên biết rằng, trong thời gian chị em đang mang thai ở 3 tháng đầu thì việc ăn quá nhiều không quan trọng mà chỉ cần chị em đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mẹ nên bổ sung thêm khoảng 300 calories mỗi ngày để có thể tăng thêm từ 1 đến 2,5 kg trong thời gian này. Đặc biệt, đừng quên những dưỡng chất quan trọng sau đây để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé.

  • Axit folic: Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh axit folic có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não và cột sống của thai nhi, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tăng cường axit folic ngay từ lúc mới “nhen nhóm” ý định mang thai. Mỗi ngày mẹ nên chú ý thêm khoảng 400 mg folic trong thực đơn dinh dưỡng khi mang thai của mình.
  • Sắt: Trong thai kỳ tình trạng thiếu máu do thiếu sắt là rất phổ biến. Các chị em biết khi cơ thể thiếu sắt, lưu lượng máu cung cấp cho cơ thể mẹ bầu sẽ giảm, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, thiếu sắt cũng là nguyên nhân làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.
  • Canxi: Hệ xương, răng của thai nhi rất cần canxi để phát triển. Nếu trong thời kỳ này bạn không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, lúc này thai nhi sẽ bào mòn dần canxi trong cơ thể mẹ bầu, tăng nguy cơ mẹ sau sinh bị loãng xương do thiếu canxi.
  • Protein: là chất giúp cơ thể luôn duy trì được năng lượng và việc bổ sung protein khi phụ nữ mang thai giúp ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Nguồn năng lượng từ protein thường chiếm từ 10-35% lượng calories cơ thể cần, tương đương với khoảng 55 – 192 gram/ ngày.

2. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ bà bầu nên sử dụng những thực phẩm sau

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau? 2

  • Họ hàng nhà đậu: Chúng ta đều biết protein được chứa khá nhiều trong các loại họ hàng nhà đậu, và đây là chất cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi và cũng như giúp cho cơ thể mẹ có năng lượng dồi dào. Do đó, các mẹ có thể dùng đậu để nấu chè, vừa bổ sung được dinh dưỡng, vừa dễ làm. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều đường nếu không muốn bị tác dụng ngược mẹ bầu nhé.
  • Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…: Hàm lượng folic được chứa rất nhiều trong các loại quả này. Đặc biệt hơn nữa vitamin C cũng được chứa rất nhiều trong trái cam, quýt, chúng còn giúp hỗ trợ hấp thụ sắt, vừa rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Súp lơ: Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì súp lơ chúng vừa chứa sắt, vừa giàu folic, do đó trong thực đơn của mẹ thì không thể thiếu súp lơ. Ngoài rau súp lơ ra thì bạn cũng nên thường xuyên đổi vị các vị rau có màu xanh như xà lách, cải bẹ xanh. Chúng cũng chứa không ít axit folic. Xà lách trộn dầu giấm là món khai vị ngon lành và là dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu.
  • Trứng: Các nghiên cứu cho thấy rằng trứng không chỉ là nguồn bổ sung lượng protein dồi dào cho cơ thể, mà trứng gà là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.
  • Sữa chua: Sữa chua chứa nhiều vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ.
  • Cá hồi: Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.
  • Thịt bò: Sắt được chứa rất nhiều thịt bò, và chúng rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn không nên ăn thịt bò sống vì như vậy rất nguy hiểm.

Ba bau nen an gi trong 3 thang dau? 3

  • Đậu phộng: Theo các nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng thì phụ nữ khi mang thai ăn đậu phộng có thể làm giảm khả năng dị ứng của bé cưng sau khi sinh ra. Hơn nữa, đậu phộng cũng chứa nhiều protein và chất béo, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ăn nhiều đậu phộng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa, cũng như làm bà bầu bị nóng trong người. Tốt nhất, mỗi ngày chỉ nên ăn một nhúm nhỏ đậu phộng, bầu ơi.