Bệnh trầm cảm không điển hình: những điều cần biết

Bất kỳ loại trầm cảm nào cũng có thể làm bạn cảm thấy buồn và không cho bạn hưởng thụ cuộc sống. Tuy nhiên, trầm cảm không điển hình – còn được gọi là trầm cảm với các tính năng không điển hình – có nghĩa là tâm trạng chán nản của bạn có thể sáng lên để đáp ứng với các sự kiện tích cực. Các triệu chứng quan trọng khác bao gồm tăng sự thèm ăn, ngủ quá nhiều, cảm thấy cánh tay và chân của bạn nặng và cảm thấy bị từ chối.

tram cam khong dien hinh
tram cam khong dien hinh

Mặc dù tên của nó, trầm cảm không điển hình không phải là hiếm gặp hoặc bất thường. Nó có thể ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ và hành xử của bạn, và nó có thể dẫn đến các vấn đề tình cảm và thể chất. Bạn có thể gặp rắc rối khi thực hiện các hoạt động hàng ngày thông thường, và đôi khi bạn có thể cảm thấy như thể cuộc sống không đáng sống.

Điều trị chứng trầm cảm không điển hình bao gồm thuốc men, liệu pháp nói chuyện (trị liệu tâm lý) và thay đổi lối sống.

Triệu chứng

Triệu chứng trầm cảm có thể thay đổi từ người sang người. Dấu hiệu và triệu chứng chủ yếu có thể bao gồm:

Tin tài trợ
  • Trầm cảm tạm thời nâng lên để đáp ứng với những tin tức hay những sự kiện tích cực
  • Tăng sự thèm ăn có thể gây ra tăng cân
  • Tăng mong muốn ngủ, thường là hơn 10 giờ một ngày
  • Cảm giác nặng, dẫn ở cánh tay hoặc chân của bạn kéo dài một giờ hoặc nhiều hơn trong ngày – một cảm giác khác với sự mệt mỏi
  • Nhạy cảm với sự từ chối hoặc lời chỉ trích, ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, cuộc sống xã hội hoặc công việc

Các triệu chứng khác cũng có thể là một phần của trầm cảm không điển hình, như:

  • Mất ngủ
  • Ăn uống có rối loạn hoặc hạn chế thực phẩm cực đoan
  • Hình ảnh cơ thể kém và sợ bị béo
  • Nhức đầu và đau nhức khác

Một số nhà nghiên cứu đang bắt đầu suy nghĩ về trầm cảm không điển hình như một phần của một nhóm lớn các rối loạn trầm cảm phản ứng – trầm cảm gây ra như là một phản ứng đối với các sự kiện hoặc hoàn cảnh bên ngoài.

Trầm cảm không điển hình có thể xảy ra như là một đặc trưng của trầm cảm lớn hoặc trầm cảm nhẹ, kéo dài. Các triệu chứng của trầm cảm không điển hình có thể chồng chéo với các phân tuyp khác của trầm cảm, như trầm cảm đau buồn hoặc lo lắng.

Đối với một số người, dấu hiệu và triệu chứng của chứng trầm cảm không điển hình có thể là trầm trọng, như cảm thấy tự tử hoặc không thể thực hiện các hoạt động cơ bản hàng ngày.

Khi đến gặp bác sĩ

Nếu bạn cảm thấy chán nản, hẹn gặp bác sĩ ngay khi có thể. Trầm cảm không điển hình có thể trở nên tồi tệ hơn nếu nó không được điều trị. Nếu bạn không muốn tìm cách điều trị, nói chuyện với một người bạn hoặc người thân yêu, một chuyên viên chăm sóc sức khỏe, một nhà lãnh đạo đức tin, hay một người mà bạn tin tưởng.

Khi nào cần trợ giúp khẩn cấp

Nếu bạn nghĩ mình có thể bị thương bản thân hoặc tự tử, hãy gọi số khẩn cấp địa phương của bạn ngay lập tức.

Nguyên nhân

Nó không được biết chính xác những gì gây ra trầm cảm không điển hình hoặc tại sao một số người có tính năng khác nhau của trầm cảm. Trầm cảm không điển hình thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên, sớm hơn các loại trầm cảm khác, và có thể có một thời gian dài hạn hơn (mãn tính).

Cũng như các loại trầm cảm khác, có thể có sự kết hợp của các yếu tố. Bao gồm các:

  • Khác biệt não. Các chất chuyển hóa thần kinh là những chất hoá học não có nguồn gốc tự nhiên mang tín hiệu đến các bộ phận khác của não và cơ thể của bạn. Khi các hóa chất này bất thường hoặc khiếm khuyết, chức năng của các thụ thể thần kinh và các hệ thần kinh thay đổi, dẫn đến trầm cảm.
  • Đặc điểm di truyền. Trầm cảm phổ biến ở những người có họ hàng máu cũng có tình trạng này.

Các yếu tố rủi ro

Nhiều yếu tố có vẻ làm tăng nguy cơ phát triển hoặc gây ra chứng trầm cảm, cho dù đó là không điển hình hay không. Các yếu tố nguy cơ có thể bao gồm:

  • Lịch sử rối loạn lưỡng cực
  • Lạm dụng rượu hoặc thuốc giải trí
  • Lạm dụng thể chất hoặc tình dục
  • Kinh nghiệm thời thơ ấu chấn thương
  • Một số đặc điểm tính cách, chẳng hạn như lòng tự trọng thấp hoặc quá phụ thuộc
  • Bệnh nặng, chẳng hạn như ung thư hoặc bệnh tim
  • Một số loại thuốc, chẳng hạn như một số loại thuốc trị cao huyết áp hoặc thuốc ngủ (nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi dừng thuốc)
  • Những căng thẳng về môi trường

Nguy cơ trầm cảm cũng có thể tăng lên nếu bạn:

  • Những người họ hàng máu có tiền sử trầm cảm, rối loạn lưỡng cực hoặc nghiện rượu
  • Các sự kiện cuộc sống căng thẳng, chẳng hạn như cái chết của người thân yêu
  • Trầm cảm sau khi sinh (trầm cảm sau sinh)
  • Các thành viên trong gia đình đã tự sát
  • Rất ít bạn bè hoặc các mối quan hệ cá nhân khác

Biến chứng

Giống như các loại trầm cảm khác, trầm cảm không điển hình là một căn bệnh nghiêm trọng có thể gây ra những vấn đề lớn. Trầm cảm không điển hình có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc, hành vi và sức khoẻ ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn.

Ví dụ, trầm cảm không điển hình có thể được kết hợp với:

  • Tăng cân do sự thèm ăn tăng lên
  • Các vấn đề về mối quan hệ cá nhân và công việc do sự nhạy cảm từ chối
  • Sử dụng ma túy hoặc rượu do gặp khó khăn trong việc đối phó
  • Các rối loạn sức khỏe tâm thần khác như lo lắng
  • Tự tử từ cảm giác chán nản

Phòng ngừa

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa trầm cảm. Tuy nhiên, những chiến lược này có thể giúp ích.

  • Thực hiện các bước để kiểm soát căng thẳng, tăng khả năng phục hồi của bạn và tăng lòng tự trọng của bạn.
  • Tiếp cận với gia đình và bạn bè, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng, để giúp bạn có thời tiết khắc nghiệt.
  • Bắt đầu điều trị sớm nhất có dấu hiệu của một vấn đề để giúp ngăn ngừa trầm cảm xấu đi.
  • Xem xét việc điều trị duy trì lâu dài để giúp ngăn ngừa tái phát các triệu chứng.

Chẩn đoán

Những bài kiểm tra và xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ loại trừ các vấn đề khác có thể gây ra các triệu chứng của bạn, xác định chẩn đoán và kiểm tra các biến chứng có liên quan:

  • Khám sức khoẻ Bác sĩ có thể khám sức khoẻ và hỏi những câu hỏi chuyên sâu về sức khoẻ của bạn để giúp xác định những gì có thể gây trầm cảm của bạn. Trong một số trường hợp, trầm cảm có thể liên quan đến vấn đề sức khoẻ thể chất cơ bản.
  • Xét nghiệm. Ví dụ, bác sĩ của bạn có thể làm xét nghiệm máu được gọi là đếm máu hoàn chỉnh (CBC) hoặc kiểm tra tuyến giáp của bạn để đảm bảo hoạt động đúng.
  • Đánh giá tâm lý. Để kiểm tra dấu hiệu trầm cảm, bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần sẽ nói với bạn về các triệu chứng, suy nghĩ, cảm giác và các mẫu hành vi của bạn. Bác sĩ có thể cho bạn điền vào một bảng câu hỏi để giúp trả lời những câu hỏi này.
  • DSM-5. Chuyên gia y tế về tâm thần của bạn có thể so sánh các triệu chứng của bạn với các tiêu chí trong Hướng dẫn Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần (DSM-5) do Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ xuất bản. Tài liệu hướng dẫn này được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần để chẩn đoán các điều kiện tinh thần và các công ty bảo hiểm bồi hoàn cho việc điều trị.

Điều trị

Thuốc men và liệu pháp nói chuyện (liệu pháp tâm lý) có hiệu quả đối với hầu hết những người bị trầm cảm, bao gồm trầm cảm không điển hình. Bác sĩ chăm sóc chính của bạn hoặc chuyên gia tâm thần học có thể kê toa thuốc để làm giảm các triệu chứng. Tuy nhiên, nhiều người bị trầm cảm không điển hình cũng được hưởng lợi từ việc gặp bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia về sức khoẻ tâm thần khác.

Nếu bạn bị trầm cảm trầm trọng, bạn có thể cần ở lại bệnh viện hoặc bạn có thể cần phải tham gia một chương trình điều trị ngoại trú cho đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về các lựa chọn điều trị của bạn.

Thuốc men

Bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc điều trị trầm cảm, tuy nhiên hãy thảo luận những lợi ích, rủi ro và tác dụng phụ có thể có với bác sĩ và dược sĩ của bạn.

Bạn có thể cần phải thử một số loại thuốc hoặc một sự kết hợp của thuốc trước khi bạn tìm thấy một trong đó hoạt động. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì một số loại thuốc cần vài tuần hoặc lâu hơn để có hiệu quả đầy đủ và các tác dụng phụ để dễ dàng khi cơ thể bạn điều chỉnh.

Tâm lý trị liệu

Liệu pháp tâm lý là một thuật ngữ chung để điều trị trầm cảm bằng cách nói về tình trạng của bạn và các vấn đề liên quan với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần. Liệu pháp tâm lý còn được gọi là trị liệu nói chuyện.

Thông qua các buổi nói chuyện này, bạn có thể:

  • Tìm hiểu cách xác định và thay đổi hành vi hoặc suy nghĩ không lành mạnh
  • Khám phá mối quan hệ và kinh nghiệm
  • Tìm cách tốt hơn để đối phó và giải quyết các vấn đề
  • Đặt mục tiêu thực tế cho cuộc sống của bạn
  • Lấy lại cảm giác hài lòng và kiểm soát trong cuộc sống của bạn
  • Giúp giảm các triệu chứng trầm cảm như tuyệt vọng và tức giận

Là một phần của điều trị của bạn, điều quan trọng là cũng phải giải quyết các tình trạng khác thường kèm theo trầm cảm không điển hình, đặc biệt là lo lắng và sử dụng ma túy hoặc rượu, vì chúng có thể làm cho trầm cảm của bạn khó xử lý hơn.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Trầm cảm nói chung không phải là bệnh mà bạn có thể tự mình điều trị. Nhưng ngoài việc điều trị chuyên nghiệp, các bước tự chăm sóc này có thể giúp:

  • Giữ kế hoạch điều trị của bạn. Không bỏ qua các buổi trị liệu tâm lý hoặc các cuộc hẹn. Ngay cả khi bạn cảm thấy khoẻ, đừng bỏ thuốc. Nếu bạn dừng lại, các triệu chứng trầm cảm có thể trở lại, và bạn cũng có thể trải nghiệm các triệu chứng giống như cai nghiện.
  • Tìm hiểu về trầm cảm. Việc giáo dục về tình trạng của bạn có thể trao quyền cho bạn và khuyến khích bạn tuân theo kế hoạch điều trị của bạn. Khuyến khích các thành viên gia đình của bạn để tìm hiểu về trầm cảm để giúp họ hiểu và được hỗ trợ của bạn.
  • Chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo. Làm việc với bác sĩ hoặc nhà trị liệu để tìm hiểu những gì có thể gây ra triệu chứng trầm cảm của bạn. Lập một kế hoạch để bạn biết phải làm gì nếu các triệu chứng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Liên hệ với bác sĩ hoặc nhà trị liệu nếu bạn nhận thấy bất cứ thay đổi nào trong triệu chứng hoặc cảm giác của bạn. Yêu cầu người thân hoặc bạn bè để giúp theo dõi các dấu hiệu cảnh báo.
  • Chăm sóc bản thân. Ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và ngủ nhiều. Xem xét đi bộ, chạy bộ, bơi lội, làm vườn hoặc các hoạt động khác mà bạn thích. Giường ngủ rất quan trọng cho cả thể chất và tinh thần của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn khi ngủ, hãy trao đổi với bác sĩ về những gì bạn có thể làm.
  • Tránh uống rượu và thuốc giải trí. Có vẻ như rượu hoặc ma túy làm giảm các triệu chứng trầm cảm, nhưng về lâu dài họ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng và làm trầm cảm khó điều trị hơn. Nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu của bạn nếu bạn cần trợ giúp về vấn đề này.

Liều thuốc thay thế

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu những rủi ro cũng như các lợi ích có thể nếu bạn theo đuổi liệu pháp thay thế hoặc bổ sung. Không thay thế các liệu pháp điều trị thông thường hoặc trị liệu tâm lý bằng thuốc thay thế. Khi nói đến trầm cảm, phương pháp điều trị thay thế không phải là một thay thế cho chăm sóc chuyên nghiệp.

Chế độ ăn uống bổ sung không được giám sát bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm theo cách thức giống như thuốc. Bạn không thể luôn luôn chắc chắn về những gì bạn đang nhận được và cho dù đó là an toàn. Ngoài ra, vì một số chất bổ sung chế độ ăn uống và thảo dược có thể can thiệp vào thuốc theo toa hoặc gây ra các tương tác nguy hiểm, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

Kết nối thân-tâm

Các bác sĩ y khoa bổ sung và thay thế tin rằng tâm trí và cơ thể phải hòa hợp để bạn khỏe mạnh. Các ví dụ về kỹ thuật cơ thể-tư tưởng có thể hữu ích cho chứng trầm cảm bao gồm châm cứu, kỹ thuật thư giãn, tập thể dục và tâm linh.

Chỉ dựa vào các liệu pháp này thường không đủ để điều trị chứng trầm cảm. Tuy nhiên, chúng có thể hữu ích khi sử dụng ngoài các loại thuốc và liệu pháp tâm lý.

Trần Chung /Suckhoe365.vn tổng hợp

Tin tài trợ
Có thể bạn quan tâm: