Bí kíp giúp bạn luôn dồi dào năng lượng trong mùa đông

0 1

Thời tiết khô hanh và lạnh giá của mùa đông có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe. Những lời khuyên dưới đây về chế độ ăn uống, tập luyện thể dục sẽ giúp bạn có được một cơ thể tràn đầy năng lượng trong mùa đông này.

Ăn uống khoa học

Trong chúng ta, ai cũng cần bổ sung nguồn năng lượng nhất định cho cơ thể. Mọi người đều nghĩ rằng chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrates là cách thức tốt nhất bổ sung năng lượng duy trì sự sống của con người. Vì vậy mà  nhiều người đã chọn những thực phẩm giàu tinh bột trong thực đơn ăn uống cho gia đình. Chính điều này khiến nhiều người thấy cơ thể trở nên chậm chạp, không nhanh nhẹn.

Nên có một chế độ ăn uống dồi dào thành phần dưỡng chất để nuôi cơ thể và làm chậm qua trình giải phóng carbohydrates như khoai lang, gạo lứt (gạo nguyên cám). Mặc dù, chúng ta nạp vào cơ thể lượng lớn carbohydrates qua tinh chế nhưng lại không hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu vì thường gây ra sự thay đổi lượng đường huyết dẫn đến tình trạng mất nước, thiếu năng lượng nên càng có nguy cơ cao gây bệnh béo phì và tiểu đường.

Uống nhiều nước

Uống nước vào buổi sáng giúp thanh lọc cơ thể và cải thiện hệ tiêu hóa. Bạn có thể thêm một lát chanh vào cốc nước để bổ sung vitamin C. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào không bị tổn thương bởi các gốc tự do.

Sử dụng đồ uống nóng

Bạn có thể tự chế biến cho mình nhiều thức uống đa dạng. Trà gừng khiến cơ thể ấm dần lên, bởi gừng có tính nhiệt, thúc đẩy sự trao đổi chất và lưu thông máu. Trà hoa cúc thì giữ ấm cho cổ họng rất tốt. Chocolate nóng thật ngọt ngào và lý tưởng cho một ngày lạnh buốt, hơn nữa còn đẩy lùi các virus gây ung thư và các bệnh tim mạch. Uống ấm thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe vào mùa đông.

Bổ sung các loại gia vị, thảo mộc

Các loại gia vị, thảo mộc như gừng, hạt tiêu, nghệ, rau mùi… đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng chống sưng, chống viêm, giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường. Thêm các loại gia vị, thảo mộc này trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch.

Mặc ấm

Hãy nhớ chuẩn bị đủ mũ len, găng tay, giày,… để giữ ấm cho cơ thể, thói quen này giúp bạn tránh được những bệnh thường gặp vào mùa lạnh như cảm cúm, ho, viêm phổi,… Đây là cách bảo vệ sức khỏe đơn giản nhưng hiệu quả lại rất cao.

Chăm sóc da thường xuyên

Mùa đông, da là một bộ phận rất nhạy cảm và quan trọng. Thời tiết khô gây bong da, nứt nẻ, trông rất mất thẩm mỹ và còn làm bạn khó chịu. Bạn nên trang bị cho mình một loại kem dưỡng ẩm phù hợp và được sử dụng thường xuyên cho làn da của mình.

Giữ gìn vệ sinh

Đây là một thói quen quan trọng, mùa đông là thời điểm virus tấn công mạnh, rửa tay thường xuyên và giữ một ngôi nhà sạch sẽ giúp bạn thoát khỏi vi khuẩn, vi khuẩn gây bệnh. Việc tắm gội trong mùa đông trên thực tế khá quan trọng nhưng tiềm ẩn khả năng người tắm có thể đổ bệnh nếu không được giữ ấm đúng cách mà để cơ thể nhiễm lạnh.

Chống căng thẳng, mệt mỏi

Vitamin B, magiê và chất chống oxy hóa coenzyme Q10 có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Nếu tâm trạng không tốt hay mắc chứng trầm cảm càng cần tăng cường vitamin B, trong khi đó, magiê và coenzyme Q10 chống mệt mỏi.

Bảo vệ sức khỏe đường ruột

Bí kíp giúp bạn luôn dồi dào năng lượng trong mùa đông

Một chế độ ăn uống giàu carbohydrates, đặc biệt carbohydrates qua tinh chế và đường vô tình làm rối loạn hệ tiêu hóa.

Những lợi khuẩn trong ruột giúp điều hòa năng lượng từ thức ăn bằng cách điều tiết chuyển hóa carbohydrate. Để có 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh nên thường xuyên bổ sung probiotic cũng như cần thiết ăn những đồ ăn chứa probiotic như nấm sữa kefir, sữa chua và dưa bắp cải

Hạn chế đồ uống kích thích

Khi cơ thể mệt mỏi, chúng ta thường tìm đến các loại đồ uống như cà phê, trà hay đồ uống tăng lực có đường. Nhưng những thức uống này không phải là giải pháp hữu hiệu chống lại sự mệt mỏi của cơ thể.

Nếu uống 1 đến 2 cốc các loại thức uống kể trên không gây nguy hại nhiều cho sức khỏe. Nhưng chúng ta lạm dụng những đồ uống này sẽ làm mất chức năng của đường huyết và phá vỡ vai trò của tuyến thượng thận đồng thời làm cơ thể bị mất nước. Từ đó, chúng ta thấy mệt mỏi, háo nước.

Tốt nhât nên tránh các đồ uống kích thích chứa cafein, đường. Nếu bạn thích uống đồ uống nóng thì tốt hơn hết là uống các loại trà thảo mộc.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò quan trọng bậc nhất đối với sức khỏe chúng ta. Ngủ đủ giấc sẽ giúp con người tràn đầy năng lượng.

Nghe có vẻ là điều hiển nhiên và không cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta thường coi nhẹ vai trò của việc ngủ đủ giấc. Nên, dù là lý do gì thì cũng nên có khoảng thời gian nhất định để ngủ đủ giấc.

Thường xuyên tập thể dục

Nếu cơ thể không tràn đầy năng lượng thì tập luyện thể dục thể thao là giải pháp hiệu quả và khoa học hàng đầu. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có thể cải thiện tâm trạng được tốt hơn, tăng cường endorphins trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, giảm đau, giảm căng thẳng, làm chậm quá trình lão hóa. Từ đó, chúng ta thấy yêu đời hơn và tăng cường hệ miễn dịch.

Chúng ta không cần phải tập các bài tập quá khó, quá phức tạp. Hàng ngày, bạn có thể đi bơi và chơi nhiều môn thể thao khác. Chỉ như vậy cũng đủ giúp tăng cường sinh lực, bổ sung năng lượng cho cơ thể lâu bền.

>>> Bí kíp cho đôi môi khô nứt nẻ của bạn gái vào mùa đông