Bị loãng xương thì đừng nên dại mà động đến những thực phẩm này

Tình trạng loãng xương hiện nay khá phổ biến không chỉ ở tuổi già, nếu bạn không biết cách chăm sóc bản thân, luyện tập đều đặn đều khó tránh khỏi tình trạng loãng xướng sớm. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn cách phòng chống bệnh loãng xương với một số thực phẩm thường ngày.

Với nhiều người mắc bệnh loãng xương thường chỉ nghĩ đến cung cấp các dưỡng chất chứa hàm lượng lớn vitamin D, canxi như sữa, thực phẩm từ sữa, cá để hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển của xương. Nhưng ít người biết rằng chính những thực phẩm hàng ngày cũng là lựa chọn tối ưu cho việc phòng chống và hạn chế tình trạng mắc bệnh loãng xương. Nhưng có không ít thực phẩm còn là liều thuốc tử thần bạn cần bỏ ngay nếu bạn đang mắc bệnh loãng xương.

Thực phẩm nhiều muối

Xương chắc khỏe, phát triển tốt mới đảm bảo và hạn chế quá trình loãng xương xảy ra sớm hơn. Đặc biệt bạn cần tránh những thực phẩm có hàm lượng muối quá lớn. Với những dòng thực phẩm chứa nhiều muối như chế biến đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn và cho quá nhiều gia vị trong các món ăn thường ngày cũng là nguyên nhân khiến xương bạn không còn chắc khỏe như trước.

Tác nhân chính là thành phần từ muối ngăn cản quá trình của thận để bài tiết các chất canxi nuôi dưỡng xương. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc loãng xương hơn. Do đó bạn cần hạn chế tối đa hàm lượng muối được hấp thụ vào trong cơ thể đồng thời cung cấp hàm lượng canxi nhiều hơn, ít nhất khoảng 1.200mg canxi/ngày. Khi bạn muốn món ăn của mình vẫn giữ được hương vị đậm đà có thể thay thế muối bằng thảo dược hay bằng gia vị vừa đủ.

Đồ ăn vặt có đường

Đồ ăn ngọt luôn hấp dẫn mọi người hơn. Đặc biệt bạn thuộc tuýp người thích ăn ngọt khiến quá trình kiểm soát đường trong máu khó khăn hơn. Lượng đường có trong cơ thể quá lớn khiến quá trình hình thành và hấp thụ lượng canxi bị giảm đi rõ rệt cũng như hạn chế hàm lượng photpho trong mỗi cá thể.

Bị loãng xương thì đừng nên dại mà động đến những thực phẩm này

Phospho là một loại chất khoáng rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự hấp thu canxi. Nếu bạn muốn tránh các bệnh loãng xương nhưng yêu thích đồ ngọt hãy thay đổi thực đơn của mình với các loại hoa quả thơm ngon như mận, mâm xôi và các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa và tốt cho sức khỏe khác để làm thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt của bạn.

Đồ ăn và đồ uống có caffeine

Những thực phẩm có lượng chất kích thích lớn như cà phê hay đồ ăn nhanh luôn giúp bạn cảm thấy ngon miệng, là lựa chọn hàng đầu của nhiều người cho bữa sáng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn hấp thụ quá lớn các chất đó vào trong người sẽ làm căn bệnh loãng xương của bạn ngày một nặng, tăng cao nguy cơ mắc bệnh này sớm hơn.

Nguyên nhân chính do lượng caffeine có trong đồ uống tiêu diệt hàm lượng canxi có trong cơ thể, làm xương dần mất đi độ chắc khỏe của mình. Theo kết quả nguên cứu cho thấy trung bình 100mg caffein, thì xương sẽ mất khoảng 6 mg canxi. Và khi caffein được kết hợp với đường thì lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến xương.

Nếu bạn muốn bệnh loãng xương của mình giảm nhẹ hơn cần bỏ thói quen dùng cà phê và chỉ uống chúng khi chắc chắn chúng được loại bỏ caffeine hay ít ăn những thực phẩm có hàm lượng đường quá lớn như chocolate.

Hạn chế uống rượu quá nhiều

Một người có thói quen uống rượu quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến căn bệnh loãng xương của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn. Lượng rượu cung cấp vào cơ thể lớn đồng nghĩa với việc giảm đi mật độ xương, tăng cao mức độ gãy xương, giảm tỷ lệ bình phục say gãy xương.

Do đó nếu muốn thực sự tốt cho sức khỏe và cho quá trình phát triển của xương bạn cần bỏ rượu. Nếu bắt buộc phải uosng bạn hạn chế không dùng quá 1 chén rượu trong 1 ngày với phụ nữ và không uống quá 2 chén rượu với đàn ông.

Các loại đậu tây

Dâu tây luôn là loại hoa quả được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên ít người biết rằng nếu ăn quá nhiều dâu tây trong các bữa cơm khiến cho quá trình hấp thụ canxi sẵn có trong cơ thể bị chậm lại rất nhiều.

Ngoài ra các loại đậu dạng hạt như đậu ấn độ, đậu hải quân hay các loại đỗ đều chứa hàm lượng lớn phytate. Phytate có thể cản trở khả năng hấp thu canxi có trong đậu của cơ thể. Do thành phần có trong các hạt đậu là lượng lớn chất magie, chất xơ cũng như chất dinh dưỡng khác nên bạn chỉ hạn chế ăn đậu chứ không khuyến khích việc loại bỏ hoàn toàn đậu ra khỏi bữa ăn thường ngày. Bạn cũng có thể làm giảm lượng phytate trong đậu bằng cách ngâm đậu trong nước khoảng vài tiếng trước khi nấu và nấu đậu trong nước sạch.

Bệnh loãng xương không một ai mong muốn mắc phải nhưng khi gặp phải tình trạng đó bạn cần biết cách chăm sóc tốt cho sức khỏe cá nhân mình. Tránh những thực phẩm không tốt cho xương đã kể trên đồng thời duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao đều đặn giúp sức khỏe dẻo dai hơn, giúp cho xương phát triển tốt hơn.

>>> Nguyên nhân gây bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi

Tin tài trợ
Có thể bạn quan tâm: