Bí quyết giảm stress cực hiệu quả

Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề rất căng thẳng, Stress luôn là một rào cản gây khó khăn trong công việc của chúng ta, hãy thử những cách giảm stress sau để giúp bạn có được một cuộc sống thật thỏai mái và gặt hái thành công trong công việc.

Tham gia một lớp yoga

Yoga không chỉ giữ cho cơ thể thon gọn mà còn cải thiện tính linh động, dẻo dai. Ngoài ra nó cũng giúp bạn đối phó với sự căng thẳng và các chứng viêm. Mức độ viêm mãn tính cao được gắn liền với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, hen suyễn và trầm cảm.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio cho thấy, những người tập yoga thường xuyên sẽ có mức độ viêm nhiễm ít hơn và có khả năng kiểm soát, chịu được các yếu tố gây stress cao hơn.

Hít thở sâu

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Yoga cho thấy hít thở sâu giúp cơ thể giảm sản sinh những hoóc môn gây stress.

“Hít thở sâu giúp tăng thêm lượng oxi vào cơ thể, có tác dụng giúp bình tĩnh và cảm giác dồi dào năng lượng trở lại”, huấn luyện viên Dalton Wong, tác giả quyển sách về giảm stress The Feelgood Plan, cho hay.

“Hít sâu thật chậm bằng mũi, giữ trong vòng 1-2 giây rồi sau đó thở chầm chậm bằng miệng. Đợi một vài giây rồi tiếp tục hít thở sâu. Hít thở sâu như vậy 7-8 lần trong vòng 60 giây”, theo ông Dalton.

Thiền

Thiền là một thói quen tốt giúp thư giãn tâm trí. Trước khi bắt đầu một ngày mới, hãy nghĩ đến 5 người mà bạn thấy biết ơn vì có được họ trong cuộc đời mình.

Massage

Massage không chỉ giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng cơ bắp, nó cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến nồng độ hoóc môn trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles cho thấy rằng sau khi được massage 45 phút, những người tham gia đã giảm mức độ “hoóc môn stress” cortisol và giảm vasopressin, một loại hoóc môn đóng một vai trò quan trọng trong các hành vi hung hăng, xung đột.

Gập người, căng cơ

Khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Kentucky đã nghiên cứu lợi ích của việc căng cơ, họ phát hiện căng cơ giúp tâm trạng phấn chấn hơn.

“Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai, hai cánh tay duỗi thẳng đưa ra sau lưng và hai bàn tay nắm chặt lại, rồi bắt đầu gập người xuống cho đến khi có cảm giác căng cơ ở đùi, nhưng phải đảm bảo không gập đầu gối”, nhà nghiên cứu Leah Hearle hướng dẫn.

“Khi bạn cuối đầu thấp qua hông, trọng lực giúp đẩy thêm máu lên não, điều này sẽ nhanh giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm stress”, Hearle nói.

 Đi dạo

Một trong những bí quyết quan trọng nhất để giảm stress là phải “ngắt kết nối” và tách mình ra khỏi vòng xoáy liên tục của email, tin nhắn, mạng xã hội và những tác động khác ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn. Đi dạo ở nơi ngập tràn màu xanh của cây cối là cách rất tuyệt để làm được điều này.

Nhảy theo nhạc

Bí quyết giảm stress cực hiệu quả

Nếu có được một phút hãy tận dụng để giảm stress. Dalton cho biết: “Bạn hãy đứng lên và nhảy theo điệu nhạc (có thể là mở nhạc từ điện thoại). Hoạt động thể chất nhẹ nhàng dù chỉ trong vòng 60 giây sẽ giúp cải thiện tâm trạng”.

Nếu bạn đang ở trên xe lửa, xe buýt đông người và không cần phải ở sàn nhảy, hãy dùng tai nghe và nhịp chân nhẹ nhàng theo điệu nhạc, sẽ giúp giảm mệt mỏi và stress, theo một nghiên cứu của Đại học Sam Houston (Mỹ).

Hãy để ra thời khóa biểu cho riêng mình

Hãy để đồng hồ báo thức đánh thức bạn vào buổi sáng vào một giờ nhất định, hãy ăn sáng thường xuyên. Bạn sẽ dậy đúng giờ và có một thói quen sinh hoạt đều đặn. Hầu hết mọi người đều thú nhận “Nếu như đi làm mà không ăn sáng, tôi thường bị đau đầu và rất dễ bị stress”.

Đơn giản hóa vấn đề

Vận động cơ thể lúc nào cũng được xem là cách tốt nhất để giảm thiểu sự căng thẳng, nhưng hãy suy nghĩ kỹ trước khi bạn đăng ký tham gia bất kỳ một hoạt động ngoại khóa nào đó. “Khi tinh thần mệt mỏi, sự vận động quá sức còn làm bạn cảm thấy nặng nề hơn nữa”, nhà tâm lý học tại Đại học Kent ở Anh, Samuele M.Marcora, đã nói.

Sau một ngày bị vắt kiệt, ông gợi ý chúng ta nên có những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ hay chạy với tốc độ chậm. “Dĩ nhiên chúng sẽ không giúp bạn giảm cân hay gì cả, nhưng chúng sẽ giúp tinh thần bạn tốt hơn”.

Đừng phàn nàn

Phàn nàn về những gì bạn căng thẳng có thể có vẻ giống như một ý tưởng tốt, nhưng một nghiên cứu trước đây cho thấy việc giải tỏa về các vấn đề của bạn cho bạn bè không phải luôn luôn là hữu ích.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent ở Anh. Những người tham gia nghiên cứu cảm thấy ít hài lòng với hoàn cảnh của họ hơn so với trước khi họ nói chuyện với một người bạn về những thất bại, rắc rối của họ.

“Phàn nàn không phải là một chiến lược hiệu quả cho bất cứ ai cố gắng để đối phó với căng thẳng mỗi ngày, cho dù họ có phải là người cầu toàn, có xu hướng muốn mọi thứ phải hoàn hảo hay không”, nhà tâm lý học xã hội Brad J. Bushman, giảng dạy tại Đại học bang Ohio cho biết.

Thay vào đó, hãy thử một hoặc tất cả ba chiến lược giúp mọi người đối phó với những thất bại, đó là chấp nhận, hài hước và tích cực tái định hình, có nghĩa là tìm kiếm một cái gì đó tốt đẹp trong một tình huống khác căng thẳng.

>>> Giải tỏa stress cho bạn

Có thể bạn quan tâm: