Bí quyết giúp chị em không tăng cân trong mùa đông

0 6

Không ai có thể phủ nhận, mùa đông là thời điểm dễ tăng cân nhất. Lý do là vào mùa đông, bạn không những lười vận động mà còn ăn ngon miệng nữa. Hãy chung xem những bí quyết sau đây để giữ dáng qua mùa đông này nhé.

Cố gắng tận dụng những ngày nắng hiếm hoi

Mùa đông tiết trời lạnh, âm u kèm theo mưa phùn lất phất khiến bạn ngại ra ngoài và vận động. Thêm vào đó, vào mùa đông, chúng ta luôn mặc kín và giữ ấm cho cơ thể. Điều này khiến cho cơ thể không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để hấp thụ lượng Vitamin D cần thiết. Như vậy, cơ thể có nguy cơ bị thiếu vitamin D – một yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo và tăng cường khả năng dự trữ chất béo. Kết quả khiến bạn có xu hướng mũm mĩm hơn.

Một nghiên cứu của trường Y Feinberg thuộc Đại Học Northwestern được công bố trên tạp chí PLOS One của Mỹ đã cho thấy ánh nắng mặt trời vào buổi sáng có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nghiên cứu được thực hiện trên 54 người. Kết quả cho thấy những người tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng có chỉ số BMI thấp hơn những người tiếp xúc ít.

Ngoài việc ánh nắng giúp kích thích cơ thể sản sinh vitamin D thì còn giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Đặc biệt ánh sáng xanh trong nắng buổi sáng có tác dụng tốt tới nhịp sinh học của con người.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Vào thời tiết giá lạnh, những món ăn nóng hổi sẽ khiến bạn thấy dễ chịu hơn, ăn ngon miệng hơn và ăn nhiều hơn. Đây chính là một trong những lý do phổ biến nhất gây tăng cân vào mùa đông. Cách tốt nhất để duy trì cân nặng là thiết lập một chế độ ăn phù hợp.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ, bạn nên ăn một bát súp rau không kem trước mỗi bữa ăn nếu muốn giảm cân trong mùa đông. Một bát súp ấm trước bữa ăn sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời cắt giảm tổng số lượng calo mà bạn hấp thụ. Bạn cũng sẽ không mất nhiều thời gian để chuẩn bị cho món súp rau này. Chỉ cần nấu một nồi lớn vào buổi sáng chủ nhật, để trong tủ lạnh và đun nóng lại ăn vào trước mỗi bữa ăn chính trong tuần.

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn các thực phẩm chiên rán, nhiều chất béo và calo. Nên bổ sung vào thực đơn rau xanh và các món ít calo như: bắp cải, súp lơ, bí, hành tây… và các loại thực phẩm chứa axit béo omega-3 như các loại cá, trứng, …

Các món có vị cay như gừng, quế được khuyến khích sử dụng vào mùa đông vì nó vừa có tác dụng làm ấm cơ thể, vừa tăng cường quá trình đốt cháy calo. Hạn chế tuyệt đối đồ ngọt bởi chúng sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Ăn canh trước bữa ăn

Bí quyết giúp chị em không tăng cân trong mùa đông

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn Hoa Kỳ, bạn nên ăn một bát canh trước mỗi bữa ăn nếu muốn giảm cân hoặc duy trì trọng lượng khỏe mạnh trong mùa đông. Vào mùa hè, có thể bạn sẽ không thích ăn những bát canh nóng nhưng vào mùa đông, điều này sẽ dễ dàng hơn. Nó không những giúp bạn ngon miệng mà còn khiến bạn cảm thấy no, không ăn nhiều thức ăn chính trong bữa ăn. Nhờ đó, bạn cũng không phải quá lo lắng về lượng calo nạp vào cơ thể khiến bạn tăng cân.

Uống nước ấm mỗi ngày

Nước ấm 30 độ giúp cơ thể ấm hơn trong mùa đông. Nước ấm có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, hạn chế tích tụ chất béo trong đường ruột. Ngoài ra, nước ấm còn giúp lưu thông máu tốt hơn. Từ đó kích thích quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, kích thích đốt cháy mỡ . Đặc biệt, uống một cốc nước mật ong và chanh ấm vào buổi sáng sớm giúp giảm cân hiệu quả.

Đừng chỉ vùi mình trong chăn

Mùa đông lạnh khiến con người lười vận động hơn. Thay vào đó, chúng ta thường có xu hướng đi ngủ sớm hơn, dậy muộn và lười tập thể dục. Kết quả bạn dễ tăng cân hơn các mùa khác trong năm. Để hạn chế việc tăng cân, bạn nên cố gắng tận dụng thời gian rảnh để tham gia các phương thức giải trí trong nhà. Bạn có thể chơi đùa với thú nuôi, gặp gỡ, nói chuyện với bạn bè. Nếu bạn khéo tay, có thể tận dụng để làm những đồ vật handmade trang trí. Điều này vừa giúp cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng. Tốt nhất, bạn nên cố gắng tham gia các hoạt động giải trí ngoài trời. Đây là cơ hội để bạn được vận động cải thiện thể chất và tinh thần.

Duy trì tập luyện thể thao

Lười vận động, kết hợp với ăn nhiều chính là nguyên nhân khiến bạn tăng cân nhanh nhất. Vì vậy, cho dù nhiệt độ ngoài trời thấp bạn cũng nên cố gắng tận hưởng ánh sáng mặt trời, ra ngoài vận động để lượng calo dư thừa được đốt cháy qua những hoạt động thể chất thông thường nhất.

Một vài lưu ý khi tập luyện vào mùa đông:

+ Khởi động thật kỹ. Trong thời tiết lạnh, hệ thống bảo vệ cơ, gân, dây chằng của cơ thể giảm, độ ẩm thấp nên chúng ta thường cảm thấy cơ thể cứng, rất khó khăn để có thể kéo căng cơ thể ra. Vì vậy, bạn cần khởi động kĩ trước khi bắt đầu tập để tránh bị căng cơ đột ngột, bong gân, trật khớp.

+ Lựa chọn trang phục phù hợp. Mặc áo gió thể thao khi bắt đầu vào tập và bỏ bớt áo khi đã làm nóng cơ thể.

+ Tập ở những nơi thoáng đãng. Nếu đến phòng tập, bạn nên chọn những nơi rộng rãi hoặc số lượng học viên hạn chế bởi trong phòng kín chứa quá nhiều người, nồng độ carbon dioxide sẽ dễ khiến bạn thiếu không khí, nhanh xuống sức hoặc thậm chí là ngất xỉu.

+ Cường độ tập luyện hợp lý. Vào mùa đông, bạn không nên tập quá sức mà chỉ nên vận động vừa phải để duy trì cân nặng. Mỗi ngày nên tập luyện khoảng 30 – 45 phút. Các bài tập yoga đặc biệt phù hợp khi thời tiết chuyển lạnh.

 Không căng thẳng

Mùa đông là ngày cuối năm, đi liền với những lễ tiệc và công việc tổng kết năm bận rộn, dễ khiến bạn trở nên căng thẳng và ăn nhiều hơn. Sự căng thẳng rất quan trọng đối với cân nặng, nên bạn cần chú ý tới những yếu tố dễ gây căng thẳng cho mình.

>>>> 9 thực phẩm cực kì bổ dưỡng nên bổ sung ngay vào thực đơn mùa đông