Bí quyết giúp sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi như người Nhật

0 33

Nhật Bản không chỉ được biết đến là một quốc gia phát triển bậc nhất châu Á mà còn bởi cảnh sắc thiên nhiên trữ trình thơ mộng. Ngoài ra, Nhật Bản còn nổi tiếng thế giới bởi là nước có tuổi thọ trung bình rất cao.

Không phải tự nhiên mà dân số Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao bậc nhất trên thế giới như thế, tất cả đều có bí quyết cả đấy. Dưới đây là 11 bí quyết giúp người Nhật sống thọ và có một sức khỏe dồi dào mà chúng ta nên tham khảo để có thể tăng cường sức khỏe cho mình và gia đình bằng các cách ăn uống lành mạnh như người Nhật.

  1. Bữa ăn điển hình gồm cơm, canh và 3 món phụ

Với người Nhật, một bữa ăn điển hình sẽ bao gồm một chén cơm, một bát canh súp và ba món phụ. Trong ba món phụ ấy phải có một món chất lượng hơn hai món còn lại, thường được làm từ cá, cá tươi có thể làm sashimi hoặc cá nướng Yakizakana. Hai món phụ còn lại là những món rau như dưa chua Tukemono, rau luộc với nước tương Nimono và có thể có thêm trà xanh.

  1. Xem trọng bữa sáng và ăn ít vào các bữa còn lại trong ngày, nhất là bữa tối

Người Nhật xem bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp dinh dưỡng chính cho các hoạt động nên công thức điển hình luôn được thực hiện chuẩn nhất vào bữa sáng. Trong các bữa còn lại trong ngày, người Nhật thường dùng các loại mì – một món ăn không thể thiếu trong văn hóa Nhật. Người Nhật rất thích ăn các loại mì và đây cũng được xem là thức ăn nhanh vì chúng có giá bán tương đối rẻ.

  1. Luôn bổ sung cá vào thực đơn hàng ngày

Người Nhật ngay từ nhỏ đã làm quen với việc ăn cá nên họ rất thích ăn cá, họ tiêu thụ gần 10% thực phẩm cá của thế giới, mặc dù dân số của Nhật chỉ chiếm 2% – cụ thể hóa thì mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn cá trong thời gian dài, đặc biệt là cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ… không chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol, mà còn có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh tim mạch lên tới hơn 52%.

  1. Duy trì việc ưu tiên uống trà xanh

Các nhà khoa học tin rằng, trà xanh là một trong những bí mật liên quan đến tuổi thọ của người Nhật.

Trà xanh được xem là thức uống mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Uống một lượng trà phù hợp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ức chế sự hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, thúc đẩy đốt cháy chất béo.

Trà xanh chứa lượng axit tannic phong phú, góp phần vào việc làm chậm quá trình lão hóa, trong đó khả năng chống oxy hóa cao tới 18 lần so với vitamin E. Trà xanh chứa catechin polyphenols là một chất ôxi hóa mạnh, ức chế sự đột biến tế bào, ngăn ngừa ung thư.

  1. Dùng cơm thay cho các sản phẩm làm từ bột mì

Bí quyết giúp sức khỏe dồi dào, sống lâu trăm tuổi như người Nhật

Không như hầu hết các nước phương Tây, người Nhật sử dụng cơm từ lúa gạo làm món ăn chính trong các bữa ăn hàng ngày và rất ít dùng bánh mì. Khẩu phần ăn nhiều lúa gạo giúp người Nhật có vóc dáng cân đối và khỏe mạnh hơn.

  1. Tránh những đồ ăn sẵn

Bạn sẽ tìm thấy khá nhiều những đồ ăn ngon trong những siêu thị và cửa hàng tạp hóa ở Nhật, nhưng sự thật thì họ lại rất ít phụ thuộc vào chúng. Những thức ăn sẵn này chứa rất nhiều dầu và chất bảo quản hơn bạn tưởng, vì vậy việc sử dụng quá mức chúng sẽ không tốt cho vòng eo cũng như sức khỏe của bạn.

  1. Bữa chính được chia thành nhiều bữa phụ

Người Nhật thường ăn khẩu phần tương đối nhỏ và chia thành nhiều bữa trong ngày. Việc trình bày các món ăn cũng tuân theo nguyên tắc không bao giờ đầy ắp, tất cả chỉ dừng ở mức độ vừa đủ, nhấn mạnh vào phần trang trí làm nổi bật độ tươi ngon của món ăn hơn.

  1. Nguyên liệu luôn tươi ngon

Trong văn hóa ẩm thực, người Nhật hầu như chỉ sử dụng các nguyên liệu tươi để chế biến món ăn. Ngoài ra, cách chế biến cũng thường sử dụng những phương pháp đơn giản như: hấp, áp chảo, hầm, nướng nhằm giúp giữ nguyên vị tươi ngon cùng các chất dinh dưỡng đồng thời hạn chế chất béo hấp thu vào cơ thể.

  1. Tận dụng tối đa nguồn thực phẩm theo mùa

Người Nhật cũng rất chú trọng sử dụng các thực phẩm theo mùa vụ bởi họ biết chỉ vào mùa thì thực phẩm mới rẻ, tươi ngon và giữ được hương vị hoàn hảo nhất.

  1. Duy trì chế độ ăn ít muối

So với các quốc gia khác, người Nhật ăn muối cũng rất ít, lượng muối ăn vào mỗi ngày ít hơn một nửa số muối mà người Trung Quốc tiêu thụ. Lượng muối khuyến nghị của mỗi người có thể ăn trong ngày chỉ nên từ 5-6g.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, muối là yếu tố rất quan trọng được chứng minh là có mối quan hệ đến các bệnh mãn tính như cao huyết áp, dẫn đến phì đại cơ tim và xơ vữa động mạch.

  1. Yêu thích sự sạch sẽ

Cho dù là ở thành phố lớn như Tokyo hay ở các thị trấn nhỏ vùng nông thôn, đường phố của Nhật Bản luôn sạch sẽ, không có tiếng ồn ào cười nói quá mức. Môi trường sống này làm cho mọi người điều chỉnh trạng thái ôn hòa hơn, tránh xa những tình huống bốc đồng, nóng nảy.

Người Nhật cho rằng, có bằng chứng rõ ràng rằng ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm môi trường có thể dẫn đến tăng huyết áp, thậm chí trực tiếp đến tổn thương tim mạch. Họ luôn muốn duy trì môi trường sống sạch sẽ, trong lành.

>>> Tiết lộ bí quyết để người Nhật sống lâu và sống khỏe