Bí quyết tăng cân cùng chuối: đơn giản mà hiệu quả không ngờ

0 5

Có rất nhiều cách giúp bạn tăng cân từ những thứ rất đỗi thân quen mà hàng ngày mình đều ăn và sử dụng, và chuối là 1 trong những thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả và rẻ  tiền nhất trong các loại trái cây.

Ăn chuối giúp tăng cân lành mạnh vì chuối rất giàu dinh dưỡng và năng lượng. Chuối không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp xây dựng cơ bắp nạc, không tạo mỡ. Bạn nên bổ sung chuối vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cân, tăng cơ nhanh chóng và hiệu quả.

Tác dụng tăng cân của chuối

Có nhiều ý kiến cho rằng ăn chuối giúp tăng cân nhanh chóng. Song cũng xuất hiện những phương pháp giảm cân từ chuối. Vậy rốt cuộc thì chuối có tác dụng giảm cân hay tăng cân?

Câu trả lời ở đây là việc giảm cân hay tăng cân sẽ được quyết định bởi cách sử dụng chuối trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu bạn ăn chuối theo cách khẩu phần ăn cả ngày chỉ bao gồm chuối và sữa với số lượng giới hạn thì chắc chắn bạn sẽ giảm cân. Còn nếu bạn sử dụng chuối để bổ sung thêm vào chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày thì bạn sẽ tăng cân, do trong chuối rất giàu đường, tinh bột, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

Một quả chuối trung bình chứa 27g carbohydrate với 14g đường. Viện Y học Mỹ cho biết mỗi ngày bạn tiêu thụ từ 45 đến 65% lượng calo đến từ carbohydrate trong chế độ ăn uống 2000 calo/ngày. Một quả chuối chiếm 12% tổng nhu cầu carb và đường trong chuối là đường tự nhiên nên ăn chuối tăng cân khỏe mạnh.

Theo Đông y, quả chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận phế, lợi tràng vị. Thành phần dinh dưỡng của quả chuối có chứa nhiều tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất cùng với nhiều  loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Vì thế chuối sẽ là liều thuốc tăng cân an toàn hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuối chứa một lượng lớn kali, có thể giúp tránh các trường hợp tổn thương cơ như chuột rút, đau cơ với những người thưởng xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Mặt khác, chuối cũng chứa lượng calo hợp lí, một quả chuối tây trung bình chứa 105 calo và thấp chất béo nhưng lại giàu chất xơ, kali, vitamin, sắt và protein. Vì vậy, ăn chuối tăng cân cho người gầy theo hướng có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cơ bắp cho vận động viên, tăng khối lượng nạc cơ bắp.

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng để tăng cân bằng chuối, bạn cần ăn rất nhiều chuối, và kết quả còn phụ thuộc vào sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của cơ thể. Lý do là khi bạn ăn chuối, đường tự nhiên được phân thành đường glucose ngay lập tức và chúng sẽ tiếp tục được chuyển hóa để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Lượng đường dư thừa được lưu trữ dưới dạng glycogen trong gan và cơ bắp, khi cần sẽ được lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào. Khi lượng glycogen vượt quá giới hạn lưu trữ của gan, nó sẽ biến thành mỡ. Bạn không nên ăn quá 5-6 quả chuối/ngày vì nó có thể dẫn đến táo bón và làm chậm nhu động ruột.

Bí quyết tăng cân cùng chuối: đơn giản mà hiệu quả không ngờ

Thực đơn tăng cân với chuối:

Để tăng cân, đầu tiên bạn phải đảm bảo cho mình ăn đủ bữa, không được bỏ bữa đặc biệt là bữa sáng.

  • Ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ (bữa chính ăn nhiều hơn)
  • Trước khi đi ngủ 30 phút cần bổ sung sữa hoặc ngũ cốc
  • Ngủ trước 22h và ngủ đủ giấc
  • Học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý
  • Ăn uống lành mạnh
  • Ăn chuối tráng miệng từ 1-2 quả sau mỗi bữa ăn

Thứ 2:

  • Sáng: 1 tô phở (có thể thêm ½ ổ bánh mì), 1 ly ngũ cốc dinh dưỡng, 1 trái chuối
  • Trưa: 3 bát cơm, 1 bát canh mướp đắng nhồi thịt, 100g thịt bò xào, cá kho, 1 ly sữa
  • Tối: 2 bát cơm, 100g thịt kho, 1 bát canh cà chua thịt heo bằm, 100g nho

Thứ 3:

  • Sáng: 1 tô phở (có nước béo), 1 ly sữa tươi
  • Trưa: 3 bát cơm, 100g thịt kho tàu, 1 bát canh móng giò hầm đu đủ, 2 quả chuối
  • Tối: 1 ổ bánh mì, cà ri gà, 1 bánh bông lan, 1 ly ngũ cốc, 1 quả chuối

Thứ 4:

  • Sáng: cơm tấm, 1 ly sữa tươi
  • Trưa: 2 bát cơm, 1 bát canh thịt heo nấu nấm, 100g thịt kho trứng, 1 quả táo
  • Tối: 2 bát cơm, 100g thịt bò xào, 1 bát canh cải nấu thịt băm, 1 hộp sữa chua

Thứ 5:

  • Sáng: bún riêu, 1 ly sữa tươi, 2 quả chuối
  • Trưa: 3 bát cơm, cá thu chiên, 1 bát canh thịt băm rau ngót, mực xào, 200g nhãn
  • Tối: 2 bát cơm, rau cải luộc, 2 trứng vịt lộn, 1 ly sữa

Thứ 6:

  • Sáng: 1 ổ bánh mì trứng, 1 ly sữa, 2 quả chuối
  • Trưa: 3 bát cơm, canh thịt nấu rau ngót, cá kho, 2 quả chuối
  • Tối: mì xào thịt bò, 1 ly ngũ cốc

Thứ 7:

  • Sáng: 1 dĩa bánh cuốn, 1 trái xoài
  • Trưa: 3 bát cơm, thịt bò xào nấm, canh rau, thịt vịt kho, 2 múi bưởi
  • Tối: 2 bát cơm, tôm kho, thịt bò hầm rau củ, canh đậu hũ cà chua, 1 hũ sữa chua

Chủ nhật

  • Sáng: 1 tô hủ tiếu, 1 ly sữa tươi, 1 quả chuối
  • Trưa: 3 bát cơm, tép rang, canh thịt lợn hầm, 200g nho
  • Tối: 2 bát cơm, thịt đùi heo kho, thịt bò xào thiên lý, canh cá thác lác nấu rau cải, 1 ly sữa.

Thực đơn trên là gợi ý để bạn ăn trong 1 tuần, bạn có thể thay đổi theo ý thích. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đủ bữa và bổ sung chuối sau bữa ăn.

Ngoài ra, bạn nên ăn thêm bữa phụ với những ly sinh tố chuối, sữa lắc chuối, chè chuối,… để việc tăng cân thêm hiệu quả.

>>>> 7 loại trà giúp bạn tăng cân nhanh chóng mà vô cùng an toàn