Bữa sáng ăn gì để không tăng cân

0 1

Ăn sáng như thế nào để tránh tăng cân, không có nghĩa là bạn có thể ăn thả cửa vào bữa sáng. Việc lựa chọn thức ăn rất quan trọng và thường đóng vai trò chủ yếu trong việc giảm cân của bạn.

Bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc sử dụng các thức ăn ít năng lượng trong khẩu phần, tránh các thức ăn có nhiều bột đường, dầu mỡ… như bánh chưng (đặc biệt là bánh chưng chiên), xôi gà, hambuger, bún chả, cháo giò heo…

Dưới đây, suckhoe365 xin gợi ý bạn những thực phẩm cho bữa sáng giúp bạn không lo tăng cân.

Ngũ cốc

Nhiều người thích uống ngũ cốc mỗi sáng vì hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ chế biến nhưng lại có tâm lý sợ thực phẩm này khiến tăng cân. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu Mỹ, những phụ nữ ăn sáng bằng ngũ cốc giảm 30% nguy cơ tăng cân so với những người thường bỏ ăn sáng hoặc chọn những món ăn khác.

Nghiên cứu được tiến hành đối với 4.218 người trưởng thành, trong đó 77% thường ăn sáng, 22% thường ăn sáng bằng ngũ cốc.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết, bỏ ăn sáng là nguy cơ gây tăng cân vì sau đó chúng ta có xu hướng ăn nhiều chất béo và calo trong ngày để thỏa mãn cơn đói. Trong khi đó, các chất xơ, vitamin và khoáng chất thường rất dồi dào trong ngũ cốc.

Nếu bổ sung những chất này vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể đủ chất và có cảm giác no lâu hơn. Chính yếu tố này giúp bạn không ăn quá nhiều vào bữa trưa, nhờ vậy kiểm soát được trọng lượng cơ thể.

Trái bơ

Sinh tố bơ đặc biệt

Nếu bạn lo lắng về việc sáng ra đã uống 1 cốc sinh tố bơ có thể bị đau dạ dày thì hãy thay đổi chút thành phần trong sinh tố, đó là bên cạnh trái bơ, sữa tươi thì bổ sung thêm các loại hạt bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe như hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt macca, đậu phộng, óc chó… Chỉ cần cho từ 15 – 20 hạt các loại vào máy xay sinh tố, xay vỡ hay nhuyễn mịn tùy sở thích của bạn, sau đó cho thêm nửa quả bơ nhỏ, 100 ml sữa tươi và 1 hộp sữa chua là bạn sẽ có 1 cốc sinh tố rất đủ chất, giúp đẹp da và cho cơ thể khỏe mạnh tràn đầy năng lượng.

Bánh mỳ kẹp bơ

Nếu bạn chỉ có 5 phút để chuẩn bị bữa sáng thì nên chọn món gì? Thật đơn giản, hãy nướng giòn 1 – 2 lát bánh mỳ đen (bánh mỳ đen có nhiều chất xơ – làm từ ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn cho sức khỏe), thái mỏng từng lát bơ vào giữa, thêm 1 cốc sinh tố hoặc nước quả là bạn đã sẵn sàng bắt đầu 1 ngày mới. Nhiều người thích ăn bánh mỳ kẹp quả bơ kèm với bơ đậu phộng và đường thốt nốt; nhiều người lại thích bánh mỳ kẹp bơ – trứng ốp la hoặc bơ – cá hồi hun khói – bạn có thể thử những “phiên bản” bánh mỳ bơ khác nhau cho bữa sáng đa dạng hơn nhé!

Trứng luộc

Bữa sáng ăn gì để không tăng cân

Trứng luộc được nạp nhiều protein và ít chất béo, mà là một sự kết hợp tuyệt vời cho việc giảm cân. Sở dĩ nên ăn trứng luộc vào buổi sáng bởi  mỗi quả trứng chỉ chứa 72 calo và 8 g protein nên việc chọn nó thay vì các thực phẩm chứa nhiều cacbonhyđrat tinh chế bánh ngọt sẽ giúp bạn cảm thấy no và tràn đầy năng lượng cả buổi sáng.

Trứng tráng 

Nếu không thích trứng luộc, bạn có thể thưởng thức món trứng tráng vào buổi sáng. Trứng rất giàu protein giúp bạn cảm thấy no lâu, giúp ích cho việc giảm cân. Thêm một ít hành tây xắt nhỏ, ớt chuông để món trứng tráng ngon hơn, mang lại lợi ích kết quả tốt hơn.

Yến mạch

Từ lâu, ở phương Tây người ta đã dùng yến mạch vào bữa sáng như một bữa ăn nhiều dinh dưỡng và có lợi cho những người thừa cân. Nửa ly yến mạch mỗi ngày không chỉ cung cấp 130 Kcal cho cơ thể mà còn bổ sung 5 chất xơ có lợi cho tim. Một lợi ích khác là dùng yến mạch vào buổi sáng sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy no lâu, giảm ăn vặt vào giữa các buổi.

Sữa chua

Sữa chua được coi là món ăn lý tưởng cho những người sợ béo. Một cốc sữa chua chứa chỉ khoảng 100 calo, nhưng lượng dinh dưỡng không hề thua kém các bữa ăn nhẹ “nặng ký” khác sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Hơn nữa, sữa chua cũng giàu protein, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, quên đi cảm giác đói. Bạn cũng có thể trộn thêm hoa quả ít đường vào sữa chua để ăn kèm để không ngán mà vẫn đảm bảo lượng calo hợp lý.

Trà xanh

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, thứ đồ uống này có thể gia tăng sự trao đổi chất và giảm mức độ stress. Các nhà khoa học cũng phát hiện, hormone stress cortisol có liên quan đến sự hình thành mỡ bụng, nên muốn giữ vòng eo thon gọn, bạn cần tìm mọi cách giữ cho mình thư thái, trấn tĩnh.

Thêm bơ đậu phộng lên bánh mì

Đối với những người bận rộn, món bánh mì bơ đậu phộng không những là bữa sáng nhanh, gọn mà còn đầy dưỡng chất. Lượng chất đạm, chất béo và chất xơ trong đậu phộng gửi “tín hiệu “no” về não làm chúng ta cảm thấy như bao tử đã “đầy” rồi. Bên cạnh đó, đậu phộng cũng chứa nhiều Vitamin E rất tốt cho da và chống lão hóa.

 Ăn nhiều đạm vào buổi sáng

Một cách khác để kiềm chế và chống lại sự thèm ăn chính là ăn bữa sáng với nhiều đạm. Khi tiêu thụ chất đạm, cơ thể sẽ tiết ra peptit YY giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Một nghiên cứu cho thấy, những người có khẩu phần bữa sáng giàu chất đạm sẽ không có cảm giác đói và ít ăn vặt vào buổi tối.

>>>> Chế biến nước detox giảm cân đơn giản từ dưa chuột