Căng thẳng (stress) ,triệu chứng & cách kiểm soát

0 23
Tất cả chúng ta đối phó với căng thẳng tại một số điểm trong cuộc sống của chúng tôi. Có thể đó là công việc của bạn, một căn bệnh gia đình hoặc những rắc rối về tiền bạc. Đây là những kích hoạt phổ biến. Theo một nghiên cứu gần đây, khoảng một nửa số người Mỹ nói rằng họ đang đối phó với căng thẳng vừa phải .Nhưng không phải tất cả căng thẳng là xấu. Nó có thể khiến bạn nhận thức rõ hơn về những thứ xung quanh bạn và giúp bạn tập trung hơn. Trong một số trường hợp, căng thẳng có thể cung cấp cho bạn sức mạnh và giúp bạn hoàn thành công việc nhiều hơn.

Nguyên nhân gây căng thẳng?

Căng thẳng là khác nhau cho tất cả mọi người. Những gì làm bạn căng thẳng thậm chí có thể không làm phiền người bạn thân nhất của bạn và ngược lại.

Tuy nhiên, cơ thể của bạn phản ứng tương tự với các yếu tố gây căng thẳng. Đó là bởi vì phản ứng căng thẳng là cách cơ thể bạn xử lý các tình huống khó khăn hoặc đòi hỏi khắt khe. Nó gây ra sự thay đổi nội tiết tố, hô hấp, tim mạch và hệ thần kinh. Ví dụ, căng thẳng có thể khiến tim bạn đập nhanh hơn, khiến bạn thở nhanh, đổ mồ hôi và căng thẳng. Nó cũng có thể cung cấp cho bạn một sự bùng nổ của năng lượng.

Điều này được gọi là phản ứng chiến đấu hoặc chuyến bay của cơ thể. Đây là phản ứng hóa học chuẩn bị cho cơ thể bạn phản ứng vật lý vì nó nghĩ rằng nó đang bị tấn công. Loại căng thẳng này đã giúp tổ tiên loài người của chúng ta tồn tại trong tự nhiên.

Căng thẳng tốt

Đôi khi bạn có thể cảm thấy căng thẳng trong một khoảng thời gian ngắn. Thông thường không có gì phải lo lắng. Giống như khi bạn cần giao một dự án, hoặc bạn phải nói chuyện trước một nhóm người. Có thể bạn cảm thấy bướm bướm ở bụng và lòng bàn tay bạn ướt đẫm mồ hôi.Những loại tác nhân gây căng thẳng tích cực này tồn tại trong thời gian ngắn và cách cơ thể bạn giúp bạn vượt qua những gì có thể là một tình huống khó khăn.

Căng thẳng xấu

Tuy nhiên, đôi khi, cảm giác tiêu cực có thể rất căng thẳng. Có thể bạn đang lo lắng, tức giận, sợ hãi hoặc thất vọng. Loại căng thẳng này không tốt cho bạn và về lâu dài có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng.
Mặc dù căng thẳng ảnh hưởng đến mọi người khác nhau, có nhiều nguyên nhân gây căng thẳng có thể có tác động tiêu cực, bao gồm:

  • Bị bắt nạt
  • Làm việc quá sức
  • Mất việc
  • Vấn đề hôn nhân hay mối quan hệ
  • Chia tay hoặc ly hôn gần đây
  • Cái chết trong gia đình
  • Khó khăn ở trường
  • Vấn đề gia đình
  • Lịch trình bận rộn
  • Động thái gần đây

Căng thẳng dài hạn

Nếu bạn để căng thẳng của bạn kéo dài quá lâu, nó có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn, đặc biệt là nếu nó trở thành mãn tính. Bạn cần lưu ý các dấu hiệu cảnh báo căng thẳng mãn tính để bạn có thể chăm sóc nó.

Các triệu chứng thực thể của stress mãn tính bao gồm:

  • Đau đầu
  • Khó ngủ , hoặc ngủ quá nhiều
  • Đau cơ hoặc căng cơ
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Thay đổi ham muốn tình dục
  • Huyết áp cao

Các triệu chứng cảm xúc của căng thẳng mãn tính bao gồm:

  • Cảm thấy bạn không thể hoàn thành công việc
  • Tâm trạng
  • Sự lo ngại
  • Bồn chồn
  • Thiếu động lực
  • Cáu gắt
  • Buồn hay chán nản

Căng thẳng quá tải

Đôi khi bạn có thể cảm thấy như bạn có quá nhiều căng thẳng để xử lý. Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể đối phó được nữa, bạn có thể muốn tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia. Nói chuyện với bác sĩ chăm sóc chính của bạn để xem liệu cô ấy có thể giúp bạn xác định xem những gì bạn đang trải qua là căng thẳng hay rối loạn lo âu .

Cô ấy cũng có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia về sức khỏe tâm thần và cung cấp cho bạn các tài nguyên và công cụ bổ sung.

Dấu hiệu quá tải căng thẳng bao gồm:

  • Các cơn hoảng loạn
  • Lo lắng mọi lúc
  • Cảm thấy bạn đang chịu áp lực liên tục
  • Uống rượu hoặc dùng thuốc để giải quyết căng thẳng
  • Ăn quá nhiều
  • Hút thuốc
  • Phiền muộn
  • Rút khỏi gia đình và bạn bè

Nếu căng thẳng của bạn đã đến mức bạn nghĩ đến việc làm tổn thương chính mình hoặc người khác, hãy đến phòng cấp cứu gần nhất hoặc gọi 911. Bạn cũng có thể gọi một trong những đường dây trợ giúp ngăn ngừa tự tử miễn phí , bao gồm Đường dây cứu hộ tự tử quốc gia ở số 800 -273-8255. Bạn không cần phải cung cấp tên của bạn.

Căng thẳng ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Bạn có thể nhận thấy các triệu chứng căng thẳng khi kỷ luật con bạn, trong thời gian bận rộn tại nơi làm việc, khi quản lý tài chính của bạn, hoặc khi đối phó với một mối quan hệ đầy thách thức. Căng thẳng ở khắp mọi nơi. Và trong khi một chút căng thẳng là ổn – một số căng thẳng thực sự có lợi – quá nhiều căng thẳng có thể làm bạn suy sụp và làm cho bạn bị bệnh, cả về tinh thần và thể chất.Bước đầu tiên để kiểm soát căng thẳng là biết các triệu chứng của stress. Nhưng nhận ra các triệu chứng căng thẳng có thể khó hơn bạn nghĩ. Hầu hết chúng ta đã quá quen với việc bị căng thẳng, chúng ta thường không biết rằng mình bị căng thẳng cho đến khi chúng ta ở điểm phá vỡ.

Căng thẳng là gì?

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với các tình huống có hại – cho dù chúng là thật hay được cảm nhận. Khi bạn cảm thấy bị đe dọa, một phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể cho phép bạn hành động để ngăn ngừa thương tích. Phản ứng này được gọi là “chiến đấu hay bay, phản ứng hoặc phản ứng căng thẳng. Trong phản ứng căng thẳng, nhịp tim của bạn tăng lên, nhịp thở nhanh, cơ bắp căng thẳng và huyết áp tăng. Bạn đã sẵn sàng hành động. Đó là cách bạn tự bảo vệ mình.

Stress có nghĩa là những thứ khác nhau cho những người khác nhau. Điều gì gây ra căng thẳng ở một người có thể ít quan tâm đến người khác. Một số người có khả năng xử lý căng thẳng tốt hơn những người khác. Và, không phải tất cả căng thẳng là xấu. Với liều lượng nhỏ, căng thẳng có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ và ngăn bạn khỏi bị tổn thương. Ví dụ, căng thẳng là thứ khiến bạn phải lao vào nghỉ giải lao để tránh đâm vào xe trước mặt. Đó là một điều tốt.

Cơ thể của chúng ta được thiết kế để xử lý các liều nhỏ của căng thẳng. Nhưng, chúng tôi không được trang bị để xử lý căng thẳng lâu dài, mãn tính mà không có hậu quả xấu.

Các triệu chứng căng thẳng là gì?

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống của bạn, bao gồm cả cảm xúc, hành vi, khả năng suy nghĩ và sức khỏe thể chất của bạn. Không có phần nào của cơ thể là miễn dịch. Nhưng, bởi vì mọi người xử lý căng thẳng khác nhau, các triệu chứng căng thẳng có thể khác nhau. Các triệu chứng có thể mơ hồ và có thể giống như các triệu chứng gây ra bởi các điều kiện y tế. Vì vậy, điều quan trọng là thảo luận với bác sĩ của bạn. Bạn có thể gặp bất kỳ triệu chứng căng thẳng sau đây.

Các triệu chứng cảm xúc của căng thẳng bao gồm :

  • Trở nên dễ bị kích động, thất vọng và ủ rũ
  • Cảm thấy choáng ngợp, giống như bạn đang mất kiểm soát hoặc cần kiểm soát
  • Gặp khó khăn trong việc thư giãn và làm dịu tâm trí của bạn
  • Cảm thấy tồi tệ về bản thân (lòng tự trọng thấp), cô đơn, vô giá trị và chán nản
  • Tránh người khác

Các triệu chứng thực thể của stress bao gồm:

  • Năng lượng thấp
  • Nhức đầu
  • Đau dạ dày , bao gồm tiêu chảy , táo bón và buồn nôn
  • Đau, nhức và căng cơ
  • Đau ngực và nhịp tim nhanh
  • Mất ngủ
  • Cảm lạnh và nhiễm trùng thường xuyên
  • Mất ham muốn tình dục và / hoặc khả năng
  • Thần kinh và run rẩy, ù tai , tay chân lạnh hay đổ mồ hôi
  • Khô miệng và khó nuốt
  • Hàm nghiến chặt và nghiến răng

Các triệu chứng nhận thức của căng thẳng bao gồm:

  • Lo lắng liên tục
  • Ý nghĩ hoang tưởng
  • Quên và vô tổ chức
  • Không có khả năng tập trung
  • Phán xét tệ
  • Bi quan hoặc chỉ nhìn thấy mặt tiêu cực

Các triệu chứng hành vi của căng thẳng bao gồm:

  • Thay đổi khẩu vị – không ăn hoặc ăn quá nhiều
  • Chần chừ và tránh trách nhiệm
  • Tăng cường sử dụng rượu, ma túy hoặc thuốc lá
  • Thể hiện các hành vi căng thẳng hơn, chẳng hạn như cắn móng tay , bồn chồn và tạo nhịp

Hậu quả của căng thẳng dài hạn là gì?

Một chút căng thẳng mọi lúc mọi nơi không phải là điều đáng quan tâm. Tuy nhiên, căng thẳng mãn tính có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần , chẳng hạn như trầm cảm , lo lắng và rối loạn nhân cách
  • Bệnh tim mạch , bao gồm bệnh tim , huyết áp cao , nhịp tim bất thường , đau tim và đột quỵ
  • Béo phì và rối loạn ăn uống khác
  • Vấn đề kinh nguyệt
  • Rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như bất lực và xuất tinh sớm ở nam giới và mất ham muốn tình dục ở cả nam và nữ
  • Các vấn đề về da và tóc , như mụn trứng cá , bệnh vẩy nến và bệnh chàm , và rụng tóc vĩnh viễn
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như GERD , viêm dạ dày , viêm loét đại tràng và đại tràng kích thích

Trợ giúp có sẵn cho Stress

Stress là một phần của cuộc sống. Điều quan trọng nhất là cách bạn xử lý nó. Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn chặn quá tải căng thẳng và hậu quả sức khỏe đi kèm là biết các triệu chứng căng thẳng của bạn.

Nếu bạn hoặc người thân cảm thấy quá tải vì căng thẳng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Nhiều triệu chứng căng thẳng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Bác sĩ của bạn có thể đánh giá các triệu chứng của bạn và loại trừ các điều kiện khác. Nếu căng thẳng là điều đáng trách, bác sĩ có thể đề nghị một nhà trị liệu hoặc tư vấn viên để giúp bạn xử lý căng thẳng tốt hơn.

Mẹo quản lý căng thẳng

Mọi người có thể học cách quản lý căng thẳng và có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp bạn giữ căng thẳng.

Làm thế nào để làm dịu tâm trí của bạn
Bạn có thấy khó khăn khi tắt cuộc trò chuyện, xoa đầu hay tìm cảm giác bình tĩnh không? Những kỹ thuật này có thể giúp đỡ. Và họ cũng có thể có những lợi ích khác.
  • Giữ một thái độ tích cực.
  • Chấp nhận rằng có những sự kiện mà bạn không thể kiểm soát.
  • Hãy quyết đoán thay vì hung hăng. Khẳng định cảm xúc, ý kiến ​​hoặc niềm tin của bạn thay vì trở nên tức giận, phòng thủ hoặc thụ động.
  • Học và thực hành các kỹ thuật thư giãn; thử thiền , yoga hoặc thái cực quyền để kiểm soát căng thẳng .
  • Tập thể dục thường xuyên. Cơ thể của bạn có thể chống lại căng thẳng tốt hơn khi nó phù hợp.
  • Ăn uống lành mạnh, cân đối.
  • Học cách quản lý thời gian của bạn hiệu quả hơn.
  • Đặt giới hạn phù hợp và học cách nói không với các yêu cầu sẽ tạo ra căng thẳng quá mức trong cuộc sống của bạn.
  • Dành thời gian cho sở thích, sở thích và thư giãn.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ . Cơ thể bạn cần thời gian để phục hồi sau các sự kiện căng thẳng.
  • Đừng dựa vào rượu, ma túy hoặc các hành vi cưỡng chế để giảm căng thẳng.
  • Tìm kiếm hỗ trợ xã hội. Dành đủ thời gian với những người bạn thích.
  • Tìm kiếm điều trị với một nhà tâm lý học hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần khác được đào tạo về quản lý căng thẳng hoặc kỹ thuật phản hồi sinh học để tìm hiểu những cách lành mạnh để đối phó với sự căng thẳng trong cuộc sống của bạn.