Chứng ngưng thở khi ngủ: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Ngưng thở khi ngủ là gì?

Ngưng thở khi ngủ là rối loạn giấc ngủ tiềm ẩn nghiêm trọng, trong đó hít thở nhiều lần và bắt đầu. Bạn có thể bị ngưng thở khi ngủ nếu bạn ngáy to và bạn cảm thấy mệt mỏi thậm chí sau cả đêm ngủ.

Các loại chính của chứng ngưng thở khi ngủ là:

  • Ngưng thở tắc nghẽn, hình thức phổ biến hơn xảy ra khi cơ cổ họng thư giãn.
  • Ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm, xảy ra khi não không gửi tín hiệu thích hợp đến các cơ kiểm soát hơi thở.
  • Hội chứng rối loạn giấc ngủ phức tạp, còn được gọi là cơn ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm, xuất hiện khi ai đó có cả chứng ngưng thở khi tắc nghẽn và ngưng thở giữa giấc ngủ.

Ngưng thở khi ngủ

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có bất kỳ hình thức ngưng thở khi ngủ, hãy đi khám bác sĩ. Điều trị có thể làm giảm các triệu chứng của bạn và có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim và các biến chứng khác.

Tin tài trợ

Triệu chứng là gì?

Dấu hiệu và triệu chứng của chứng ngưng thở tắc nghẽn và trung tâm trùng lặp, đôi khi làm cho loại ngưng thở ngủ khó xác định hơn. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến nhất của ngưng thở tắc nghẽn và trung tâm bao gồm:

  • Lớn tiếng ngáy, mà thường nổi bật hơn trong tắc nghẽn giấc ngủ tắc nghẽn
  • Các giai đoạn ngừng thở trong khi ngủ do người khác chứng kiến.
  • Đột ngột kèm theo hơi thở ngắn, có thể cho biết ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm
  • Giấc ngủ với miệng khô hoặc đau họng
  • Nhức đầu buổi sáng
  • Khó ngủ (mất ngủ)
  • Tình trạng buồn ngủ ban ngày quá mức (hypersomnia)
  • Cáu gắt

Nguyên nhân gây ra chứng ngưng thở khi ngủ là gì?

Nguyên nhân gây ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

Chứng ngưng thở tắc nghẽn khi tắc nghẽn xảy ra khi các cơ ở phía sau cổ họng thư giãn. Những cơ này hỗ trợ vòm miệng mềm, mô hình tam giác treo từ vòm miệng mềm (uvula), amidan, các thành bên của họng và lưỡi.

Khi cơ bắp thư giãn, đường thở của bạn thu hẹp hoặc đóng lại khi bạn hít thở, và bạn không thể hít thở đủ. Điều này có thể làm giảm mức oxy trong máu.

Bộ não của bạn cảm thấy không có khả năng hít thở và làm bạn bật giấc ngủ ngắn để bạn có thể mở lại đường thở. Sự đánh thức này thường ngắn gọn đến nỗi bạn không nhớ nó.

Bạn có thể hít thở, nghẹt thở hoặc thở hổn hển. Mô hình này có thể tự lặp lại từ 5 đến 30 lần mỗi giờ trong cả đêm dài. Những sự gián đoạn làm suy yếu khả năng của bạn để đạt được các giai đoạn giấc ngủ sâu lắng và mong muốn, và có thể bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ trong thời gian thức dậy của bạn.

Những người bị chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ có thể không biết rằng giấc ngủ của họ đã bị gián đoạn. Trên thực tế, một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường nghĩ rằng ngủ ngon suốt đêm.

Nguyên nhân gây ngưng thở giữa giấc ngủ

Ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm là một dạng không thường gặp của chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi não không truyền tín hiệu tới cơ thở. Điều này có nghĩa là bạn không cố gắng thở trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể thức giấc với hơi thở ngắn hoặc có một thời gian khó khăn để ngủ hoặc ngủ.

Các yếu tố rủi ro

Ngưng thở khi ngủ có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, ngay cả trẻ em. Nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ:

Khó thở khi ngủ

  • Thừa cân. Những người béo phì có nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn gấp 4 lần người có bình thường. Chất béo tụ quanh đường thở trên có thể gây nghẹt thở. Nhưng không phải tất cả những người bị ngưng thở khi ngủ đều bị thừa cân.
  • Vòng cổ. Những người có cổ dày hơn có thể có đường hô hấp hẹp hơn. Đối với nam giới, nguy cơ tăng lên nếu chu vi cổ dài 17 inch (43 cm) và lớn hơn. Ở phụ nữ, nguy cơ tăng lên nếu chu vi cổ dài 15 cm (38 cm) trở lên.
  • Một đường hở hẹp. Bạn có thể đã thừa hưởng một cổ họng hẹp tự nhiên. Tonsils hoặc adenoids có thể trở nên to và khóa đường thở, đặc biệt là ở trẻ em bị ngưng thở khi ngủ.
  • Là nam giới. Nam giới có khả năng bị ngưng thở khi ngủ gấp đôi. Tuy nhiên, phụ nữ làm tăng nguy cơ của họ nếu họ thừa cân, và nguy cơ của họ cũng xuất hiện tăng sau khi mãn kinh.
  • Đang lớn tuổi. Ngưng thở khi ngủ thường xảy ra thường xuyên hơn ở người lớn tuổi.
  • Lịch sử gia đình. Nếu bạn có người trong gia đình bị ngưng thở khi ngủ, bạn có thể có nguy cơ gia tăng.
  • Sử dụng rượu hoặc thuốc an thần. Những chất này làm thư giãn các cơ trong cổ họng của bạn.
  • Hút thuốc. Người hút thuốc lá có nguy cơ ngưng thở tắc nghẽn gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc. Hút thuốc có thể làm tăng lượng viêm và lưu giữ chất lỏng trong đường thở trên. Nguy cơ này có thể sẽ giảm sau khi bạn bỏ thuốc lá.
  • Nghẹt mũi. Nếu bạn khó thở bằng mũi – cho dù đó là từ vấn đề giải phẫu hoặc dị ứng – bạn có nhiều khả năng bị chứng ngưng thở tắc nghẽn.

Trung gian ngưng thở khi ngủ

  • Đang lớn tuổi. Người trung niên và người lớn tuổi có nguy cơ cao bị ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm.
  • Rối loạn tim. Những người bị suy tim sung huyết thường có nhiều nguy cơ bị ngưng thở ở trung tâm.
  • Sử dụng thuốc giảm đau gây mê. Các thuốc dùng opioid, đặc biệt là những chất hoạt động như methadone, làm tăng nguy cơ bị ngưng thở giữa giấc ngủ.
  • Đột quỵ. Những người bị đột quỵ có nhiều nguy cơ bị ngưng thở khi nghỉ ngơi ở trung tâm hoặc ngưng thở giữa giấc ngủ trung tâm.

Biến chứng của chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ được xem là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Các biến chứng có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi ban ngày. Các thức dậy lặp đi lặp lại liên quan đến ngưng thở khi ngủ làm cho giấc ngủ bình thường, không thể phục hồi. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ thường gặp buồn ngủ, mệt mỏi và cáu kỉnh.

Bạn có thể gặp khó khăn khi tập trung và thấy mình đang ngủ trong công việc, trong khi xem TV hoặc thậm chí khi lái xe. Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ tai nạn lao động.

Bạn cũng có thể cảm thấy nóng tính, buồn bã hoặc chán nản. Trẻ em và thanh thiếu niên bị ngưng thở khi ngủ có thể làm việc kém trong trường học hoặc có vấn đề về hành vi.

  • Huyết áp cao hoặc các vấn đề về tim. Giảm đột ngột mức oxy trong máu xảy ra trong lúc ngưng thở khi ngủ tăng huyết áp và làm căng hệ thống tim mạch. Nếu bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, nguy cơ cao huyết áp (cao huyết áp) sẽ cao hơn nếu không.

Ngưng thở khi tắc nghẽn khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim tái phát và các cơn nhịp tim bất thường, chẳng hạn như rung tâm nhĩ. Ngưng thở khi tắc nghẽn cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nếu có bệnh tim cơ bản, nhiều đợt oxy máu thấp (thiếu oxy huyết hoặc thiếu oxy huyết) có thể dẫn đến tử vong đột ngột từ nhịp tim bất thường.

  • Tiểu đường tuýp 2. Những người bị ngưng thở khi ngủ thường có khả năng phát triển sự đề kháng insulin và bệnh đái tháo đường týp 2 so với những người không bị rối loạn giấc ngủ.
  • Hội chứng chuyển hóa. Rối loạn này là một tập hợp của các yếu tố nguy cơ khác liên quan đến một nguy cơ cao hơn của bệnh tim. Các điều kiện tạo nên hội chứng chuyển hóa bao gồm cao huyết áp, cholesterol bất thường, lượng đường trong máu cao và vòng đai tăng lên.
  • Các biến chứng với thuốc và phẫu thuật. Ngưng thở khi tắc nghẽn cũng là một mối quan tâm với một số loại thuốc và gây tê tổng quát. Những người có chứng ngưng thở khi ngủ có thể gặp nhiều biến chứng sau phẫu thuật lớn bởi vì họ dễ bị các vấn đề về hô hấp, đặc biệt là khi nằm thư giãn và nằm ngửa. Trước khi bạn phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ của bạn rằng bạn có ngưng thở khi ngủ và cách điều trị.
  • Các vấn đề về gan. Những người bị ngưng thở khi ngủ thường có kết quả bất thường về các xét nghiệm chức năng gan, và gan của họ có nhiều dấu hiệu sẹo. Đây là một tình trạng được gọi là bệnh gan không mỡ không do rượu.

Phương pháp điều trị và thuốc

Giải quyết các vấn đề liên quan đến y tế. Nguyên nhân có thể của ngưng thở khi ngủ trung ương bao gồm các rối loạn, và điều trị những điều kiện có thể giúp ngưng thở khi ngủ trung ương. Ví dụ, điều trị thích hợp suy tim có thể loại bỏ ngưng thở khi ngủ trung ương.

  • Giảm các thuốc opioid. Nếu thuốc opioid gây ngưng thở khi ngủ trung ương, bác sĩ có thể dần dần giảm liều của những thuốc này.
  • Áp suất đường thở dương liên tục (CPAP). Phương pháp này, cũng được sử dụng để điều trị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, liên quan đến việc đeo mast trên mũi trong khi ngủ. Mặt nạ này được gắn vào máy bơm cung cấp khí nén để giữ mở đường hô hấp trên. CPAP có thể ngăn chặn việc đóng đường hô hấp có thể gây ngưng thở khi ngủ trung ương. Cũng như ngừng thở khi ngủ, điều quan trọng là sử dụng thiết bị duy nhất theo chỉ dẫn. Nếu mặt nạ khó chịu hoặc cảm thấy áp lực quá mạnh, nói chuyện với bác sĩ để thực hiện điều chỉnh.
  • Thở áp lực dương (BPAP). Không giống như CPAP, nguồn cung cấp áp lực ổn định liên tục vào đường hô hấp trên khi thở vào và thở ra, BPAP xây dựng áp suất cao hơn khi hít vào và giảm áp suất thấp hơn khi thở ra. Mục tiêu của điều trị này là để thúc đẩy mô hình thở yếu của ngưng thở khi ngủ trung ương. Một số thiết bị BPAP có thể được thiết lập để tự động thở nếu thiết bị phát hiện không thấy thở sau vài giây.
  • Hỗ trợ thông khí (ASV). Một số nghiên cứu đã cho thấy thiết bị thông khí này có hiệu quả hơn CPAP hoặc BPAP để điều trị ngưng thở khi ngủ trung ương. ASV được thiết kế để điều trị ngưng thở khi ngủ trung ương và ngưng thở khi ngủ phức tạp bằng cách theo dõi mô hình thở bình thường và lưu trữ các thông tin trong máy tính. Sau khi rơi vào giấc ngủ, máy sử dụng áp lực để điều chỉnh mô hình thở và ngăn chặn tạm dừng thở.
  • Bổ sung oxy. Sử dụng oxy bổ sung trong khi ngủ có thể giúp đỡ nếu có ngưng thở khi ngủ trung ương. Các hình thức khác nhau của oxy có sẵn cũng như các thiết bị khác để cung cấp oxy cho phổi.
  • Thuốc. Một số loại thuốc đã được sử dụng để kích thích hô hấp ở những người bị ngưng thở khi ngủ trung ương. Ví dụ, một số bác sĩ kê toa acetazolamide để ngăn chặn ngưng thở khi ngủ trung ương ở độ cao.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Trong nhiều trường hợp, tự chăm sóc có thể là cách thích hợp nhất để bạn đối phó với chứng ngưng thở khi tắc nghẽn giấc ngủ và có thể là ngưng thở giữa giấc ngủ. Hãy thử những lời khuyên sau:

  • Giảm cân. Thậm chí một sự mất mát nhẹ cân có thể giúp giảm thắt cổ họng. Ngưng thở khi ngủ có thể đi vào sự thuyên giảm hoàn toàn trong một số trường hợp nếu bạn trở lại với một cân nặng khỏe mạnh. Nhưng ngưng thở khi ngủ sẽ có thể trở lại nếu bạn lấy lại trọng lượng.
  • Tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm bớt triệu chứng ngưng thở khi tắc nghẽn khi ngủ mà không cần giảm cân. Một mục tiêu tốt là cố gắng để có được 30 phút hoạt động vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, hầu hết các ngày trong tuần.
  • Tránh uống rượu và một số loại thuốc như thuốc an thần và thuốc ngủ. Những thứ này làm giãn cơ ở phía sau cổ họng của bạn, gây trở ngại cho hít thở.
  • Nằm nghiêng, nầm xấp khi ngủ. Ngủ trên lưng của bạn có thể gây ra lưỡi và vòm miệng mềm mại của bạn để chống lại cổ họng của bạn và chặn đường thở của bạn. Để tránh ngủ trên lưng, hãy thử may một quả bóng tennis ở mặt sau của bộ đồ ngủ.
  • Giữ đường mũi của bạn mở vào ban đêm. Sử dụng nước xịt mũi muối để giữ cho đường mũi của bạn mở. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng bất kỳ chất thông mũi nào hoặc thuốc kháng histamine vì những loại thuốc này thường chỉ được khuyến cáo sử dụng ngắn hạn.
  • Ngừng hút thuốc, nếu bạn là người hút thuốc. Hút thuốc làm trầm trọng thêm cơn ngưng thở khi tắc nghẽn.

Có thể bạn quan tâm: