Ăn chuối thế nào mới đúng để tốt cho sức khỏe?

0 0

Chuối là một loại quả quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày rất tốt cho sức khỏe con người vì chúng chứa phốt pho, vitamin, kali, magie và chất xơ, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên ăn chuối thế nào mới thật tốt thì không phải ai cũng biết.

Chúng ta ai cũng biết chuối là loại trái cây quenn thuộc rẻ tiền nhưng rất tốt cho sức khỏe vì chúng hội tụ đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể con người như bột, đạm, phốt pho, chất xơ, vitamin và các khoáng chất. Một số nghiên cứu đã chứng minh, chuối còn phòng ngừa một số ung thư. Tuy nhiên, theo bạn thì ta nên ăn chuối còn xanh, chín vàng, chín vàng có lốm đốm đen hay đã chín rục thì mới thật sự tốt cho sức sức khỏe?

Chuối xanh và chuối chín đều có những lợi ích sức khỏe riêng, mang lại hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể. Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn chuối xanh hoặc chuối chín. Và nếu vẫn còn  lưỡng lự, mời bạn cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

  1. Chuối còn xanh

– Chuối xanh chứa tinh bột kháng

Khi quả chuối còn  xanh chúng rất giàu tinh bột (chiếm khoảng 70 – 80% khối lượng quả chuối). Nhưng đa số tinh bột có trong chuối xanh là tinh bột phản tính (hay tinh bột kháng) và loại tinh bột này sẽ không được cơ thể tiêu hóa tại ruột non. Cũng vì thế mà loại tinh bột này thường được xem là một loại chất xơ, và đó cũng là lí do tại sao chúng ta dễ cảm thấy nhanh no khi ăn chuối xanh.

– Chuối xanh cung cấp pectin

Pectin là một loại chất xơ được tìm thấy trong trái cây, có thể giúp trái cây giữ được cấu trúc cứng của mình. Hàm lượng tinh bột và pection dồi dào trong chuối xanh đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe, bao gồm việc cải thiện sự kiểm soát đường huyết và giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động. Chuối chưa chín hẳn còn được các chuyên gia  xếp vào loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI 30 – chuối chín hẳn có chỉ số GI quanh khoảng 60). Vì thế, ăn chuối xanh thường xuyên còn giúp chúng ta nạp vào ít calo hơn, từ đó có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Nhưng kèm theo đó, ăn chuối xanh nhiều cũng có thể bị đầy hơi do hàm lượng tinh bột cao.

– Chuối xanh tăng cường sức khỏe đường ruột

Chuối chưa chín giúp cơ thể hấp thụ canxi. Khi bị tiêu chảy, ăn một quả chuối xanh giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chuối xanh tăng sức khỏe đường ruột vì chúng chứa vi khuẩn có lợi.

– Chuối xanh chứa các axit béo chuỗi ngắn

Một nghiên cứu cho thấy rằng chuối xanh cung cấp các axit béo chuỗi ngắn. Axit béo chuỗi ngắn là axit được sinh ra khi vi khuẩn có lợi lên men chất xơ ở đại tràng và đây là nguồn năng lượng chính cho lớp lót của đại tràng. Vì vậy, axit béo chuỗi ngắn tốt cho sức khỏe của đường ruột.

  1. Chuối chín vàng

– Chuối chín vàng sẽ không cung cấp cho cơ thể nhiều tinh bột nữa (chuối chín chỉ chứa khoảng 1%) mà thay vào đó sẽ là đường. Trong quá trình chín, lượng tinh bột có trong chuối xanh sẽ được chuyển hóa thành đường đơn (như sucrose, glucose và fructose). Do chứa nhiều đường nên ăn chuối chín vàng sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và hệ thống ruột sẽ dễ hấp thụ được các chất dinh dưỡng nhanh hơn.

Ăn chuối thế nào mới đúng để tốt cho sức khỏe?

Tuy có nhiều nghiên cứu cho thấy vi chất dinh dưỡng sẽ mất đi khi chuối chín, nhưng bù lại, chuối chín cũng có nồng độ chất chống oxy hóa rất cao. Vì thế, hệ thống miễn dịch cũng nhờ những quả chuối chín chúng ta ăn hàng ngày mà hoạt động tốt hơn. Để giảm bớt số lượng các vitamin và khoáng chất bị mất khi chuối chín, bạn nên lưu trữ chuối (đã chín) trong tủ lạnh. Ngoài ra, do hàm lượng đường trong chuối chín rất cao nên những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh ăn chuối chín.

– Chuối chín giàu chất chống oxy hóa

Một quả chuối chín (vàng) có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với chuối chưa chín.

– Chuối chín dễ tiêu hóa

Chuối chín (vàng) dễ tiêu hóa vì trong quá trình chín, tinh bột kháng được chuyển đổi thành các loại đường đơn giản.

  1. Chuối chín có lốm đốm đen (chín trứng cuốc)

Khi quả chuối chuyển dần từ màu vàng ươm sang màu vàng kèm theo những đốm đen xuất hiện chứng tỏ rằng quả chuối đó đã chín mùi và bao nhiêu tinh bột trong chuối đã chuyển gần hết thành đường. Hẳn nhiên, nhưng quả chuối đã chín hoàn toàn như thế sẽ ngon và ngọt hơn, nhưng không những thế, các nhà khoa học Nhật Bản còn nghiên cứu và khẳng định rằng, chuối chín lốm đốm sẽ sản sinh ra nhân tố làm hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) có tác dụng chống lại tế bào ung thư. Hơn nữa, chuối chín lốm đốm còn sinh ra những thành phần giúp người ăn ngăn ngừa thiếu máu, trầm cảm, chữa chứng ợ nóng và giữ huyết áp ổn định…

  1. Chuối chín rục

Khi đã chín rục, quả chuối sẽ chuyển sang màu đen, bị héo, teo lại và có khi còn chảy nước. Tuy nhiên, đừng vội vứt bỏ chúng đi vì lúc này tinh bột trong chuối xanh đã chuyển hóa thành đường 100%. Và khi đó, chất diệp lục sẽ chuyển sang một dạng mới.

Sự phát vỡ của chất diệp lục khiến cho hàm lượng chất chống oxy hóa tăng lên cao khi chuối càng chín. Do đó, những quả chuối chín rục vỏ đen xì cũng giàu chất oxy hóa và vì thề càng tốt cho sức khỏe hơn.

>>>> Tác dụng chữa bệnh của chuối tiêu không phải ai cũng biết