Ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

0 13

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay

Những người mập muốn giảm cân, người gầy muốn tăng cân, tất cả cùng đi tìm bí quyết và điểm đến luôn là chuối. Nhiều thông tin cho rằng chuối giúp giảm cân, nhưng cũng không ít thông tin lại cho rằng chuối làm tăng cân, tăng cơ bắp cho người tập thể hình. Vậy câu trả lời là gì đây?

Câu trả lời ở đây là việc giảm cân hay tăng cân sẽ được quyết định bởi cách sử dụng chuối trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu bạn ăn chuối theo cách khẩu phần ăn cả ngày chỉ bao gồm chuối và sữa với số lượng giới hạn thì chắc chắn bạn sẽ giảm cân. Còn nếu bạn sử dụng chuối để bổ sung thêm vào chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày thì bạn sẽ tăng cân, do trong chuối rất giàu đường, tinh bột, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.

  1. Chuối có thể giúp giảm cân

Chuối là một trong những loại hoa quả có chứa hàm lượng chất xơ rất cao. Nó cung cấp cho cơ thể cả chất xơ hòa tan lẫn chất xơ không hòa tan trong quá trình trao đổi chất. Do đó, chuối có thể giúp chúng ta giảm cân được vì nó cung cấp một lượng chất xơ vừa đủ để tráng thành dạ dày làm chúng ta luôn có cảm giác no. Chính vì thế tạo cảm giác không muốn ăn quá nhiều trong một bữa qua đó khả năng hấp thụ thức ăn giảm đi đáng kể.

Ngoài ra, trong chuối còn chứa một hàm lượng chất xơ khác có khả năng kháng tinh bột có trong chuối sẽ bị nên men trong dạ dày tạo ra sản phẩm giúp đốt cháy 20-24% chất béo, vì thế nó sẽ giúp lượng calo đi vào cơ thể giảm đi đáng kể, trực tiếp tránh được lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy áp dụng theo phương pháp sau đây:

Bữa sáng: Chỉ cần ăn 1-2 quả chuối chín, cộng với một cốc nước ấm, lúc đầu chưa quen bạn có thể ăn thêm một chút gì đó, rồi sau đó rút dần những đồ ăn kèm. Với bữa sáng với chuối như vậy bạn sẽ giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể chỉ trong một thời gian ngắn áp dụng, đặc biệt hiệu quả cho các chị em đang bị tình trạng béo bụng hoặc muốn giảm eo nhanh.

Bữa trưa:  Gần đến giờ ăn trưa hãy nạp cho mình một trái chuối. Và để giảm cân nhanh hơn nữa thì cần phải giảm bớt năng lượng ở bữa trưa này. Tối thiểu là giảm 30% khẩu phần ăn. Ban đầu có thể bạn sẽ cảm thấy đói nhưng hãy cố gắng và sẽ quen dần cảm giác.

Bữa phụ: Bạn có thể bổ sung cho cơ thể một quả chuối và không được ăn vặt gì thêm thì sẽ có lợi rất nhiều cho kế hoạch giảm cân của bạn đấy.

Bữa tối: Bạn hãy ăn 1 trái chuối trước khi ăn tối. Cũng giảm khẩu phần ăn khoảng 30%. Tốt hơn thì bữa tối bạn nên ăn một lượng ít hơn bữa trưa.

Để công cuộc giảm cân của bạn thực sự thành công thì bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng trong chế độ ăn này và nên hạn chế hoặc cắt giảm những đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ, chất béo….

  1. Chuối cũng có thể giúp tăng cân, tăng cơ bắp cho người tập thể hình

Một quả chuối trung bình chứa 27g carbohydrate với 14g đường. Viện Y học Mỹ cho biết mỗi ngày bạn tiêu thụ từ 45 đến 65% lượng calo đến từ carbohydrate trong chế độ ăn uống 2000 calo/ngày. Một quả chuối chiếm 12% tổng nhu cầu carb và đường trong chuối là đường tự nhiên nên ăn chuối tăng cân khỏe mạnh.

Theo Đông y, quả chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận phế, lợi tràng vị. Thành phần dinh dưỡng của quả chuối có chứa nhiều tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất cùng với nhiều  loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Vì thế chuối sẽ là liều thuốc tăng cân an toàn hiệu quả.

Bên cạnh đó, chuối chứa một lượng lớn kali, có thể giúp tránh các trường hợp tổn thương cơ như chuột rút, đau cơ với những người thưởng xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Mặt khác, chuối cũng chứa lượng calo hợp lí, một quả chuối tây trung bình chứa 105 calo và thấp chất béo nhưng lại giàu chất xơ, kali, vitamin, sắt và protein. Vì vậy, ăn chuối tăng cân cho người gầy theo hướng có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ tăng cơ bắp cho vận động viên, tăng khối lượng nạc cơ bắp.

Ăn chuối tăng cân hay giảm cân?

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng để tăng cân bằng chuối, bạn cần ăn rất nhiều chuối, và kết quả còn phụ thuộc vào sự trao đổi chất và mức độ hoạt động của cơ thể. Lý do là khi bạn ăn chuối, đường tự nhiên được phân thành đường glucose ngay lập tức và chúng sẽ tiếp tục được chuyển hóa để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lượng đường dư thừa được lưu trữ dưới dạng glycogen trong gan và cơ bắp, khi cần sẽ được lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào. Khi lượng glycogen vượt quá giới hạn lưu trữ của gan, nó sẽ biến thành mỡ. Bạn không nên ăn quá 5-6 quả chuối/ngày vì nó có thể dẫn đến táo bón và làm chậm nhu động ruột.

Dưới đây là thực đơn tăng cân cho người gầy: 

– Ăn 3 – 4 trái chuối chín mỗi ngày sau mỗi bữa ăn.

– Chuối đốt rượu rum thơm lừng dành cho người muốn tăng cân nhanh.

Cách làm: 

Chuối sứ hay chuối tiêu lột vỏ, chẻ dọc quả chuối. Làm tan đường và bơ trong chảo nóng, vặn nhở lửa rồi cho chuối vô rim cho ngấm. Chuối đã được hạ lửa thấp nhất rồi đổ nhanh rượu rum vô chảo, ngọn lửa sẽ bùng lên, làm bề mặt chuối hơi xém vàng. Cuối cùng tắt bếp và rắc hạnh nhân. Món này sẽ ăn với nước sốt bơ đường và kem. Cách ăn chuối tăng cân này cực kì hiệu quả và nhiều người áp dụng rất thành công.

– Dùng sinh tố chuối sữa sau mỗi bữa cơm hoặc như món ăn nhẹ để làm tăng cân hiệu quả.

Thành phần:

  • 1-2 quả chuối
  • ½ – 1 cốc sữa có đường
  • Kem
  • 4-5 quả hạnh nhân (tùy chọn có thể thêm hoặc không)

Cho tất cả vào máy xay sinh tố, nếu uống lạnh thì cho thêm đá. Độ mịn của hỗn hợp tùy vào sở thích của bạn. Sau đó chỉ cần đổ sinh tố vào cốc và thưởng thức.

Bạn cũng có thể biến tấu với những loại kem khác nhau và thêm trái cây khô khác như nho khô, quả óc chó và hạt điều để tăng giá trị dinh dưỡng.

Lưu ý: không nên ăn chuối chiên hay các chuối chế biến qua nhiều công đoạn vì làm mất một số thành phần của chuối. Mặc khác, dầu mỡ không có lợi cho tim mạch.

Không nên lạm dụng việc ăn quá nhiều chuối  mà không bổ sung thêm nguồn năng lượng khác, như vậy không những bạn không được kết quả như mong muốn mà còn gây nhiều nguy hại khác.