Đau lưng là bệnh gì? nguyên nhân, triệu chứng, điều trị

Tổng quan

Đau lưng là một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người đi khám bác sĩ hoặc bỏ lỡ công việc và là nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật trên toàn thế giới. Hầu hết mọi người đều bị đau lưng ít nhất một lần.

May mắn thay, bạn có thể thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa hoặc giảm hầu hết các cơn đau lưng. Nếu phòng ngừa thất bại, việc điều trị tại nhà đơn giản và cơ học thích hợp sẽ giúp bạn khỏi bị tổn thương trong vòng vài tuần và giữ nó lâu dài. Phẫu thuật là rất hiếm khi cần thiết để điều trị đau lưng.

Triệu chứng

Dấu hiệu và triệu chứng của đau lưng có thể bao gồm:

  • Đau cơ
  • Chụp hoặc đâm đau
  • Đau lan ra chân
  • Hạn chế linh hoạt hoặc phạm vi chuyển động của lưng

Khi đến gặp bác sĩ

Hầu hết các cơn đau lưng dần dần được cải thiện với điều trị tại nhà và tự chăm sóc, thường là trong vòng hai tuần. Nếu không, hãy đi khám bác sĩ.

Tin tài trợ

Trong những trường hợp hiếm hoi, đau lưng có thể báo hiệu một vấn đề y tế nghiêm trọng. Tìm kiếm chăm sóc ngay lập tức nếu đau lưng của bạn:

  • Gây ra những vấn đề về ruột hoặc bàng quang
  • Kèm sốt
  • Theo sau một cú ngã, thổi vào lưng hoặc các chấn thương khác

Liên lạc với bác sĩ nếu đau lưng:

  • Là nghiêm trọng và không cải thiện với phần còn lại
  • Phá xuống một hoặc cả hai chân, đặc biệt nếu đau kéo dài dưới đầu gối
  • Nguyên nhân suy nhược, tê hoặc ngứa ở một hoặc cả hai chân
  • Kèm theo giảm cân không giải thích được

Ngoài ra, hãy đi khám bác sĩ nếu bạn bị đau lưng lần đầu tiên sau 50 tuổi, hoặc nếu bạn có tiền sử ung thư, loãng xương, sử dụng steroid, lạm dụng ma túy hoặc rượu.

Nguyên nhân

Đau lưng có thể xuất hiện đột ngột và kéo dài ít hơn sáu tuần (cấp tính), có thể là do ngã hoặc nâng nặng. Đau lưng kéo dài hơn ba tháng (mãn tính) ít gặp hơn đau cấp tính.

Đau lưng thường phát triển mà không có nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ của bạn có thể xác định bằng một cuộc thử nghiệm hoặc nghiên cứu hình ảnh. Các tình trạng thường liên quan đến đau lưng bao gồm:

  • Dây chằng. Lặp lại nhiều lần nâng hoặc một cử động lúng túng bất ngờ có thể làm căng cơ và dây chằng tủy sống. Nếu bạn đang ở trong tình trạng thể chất kém, căng thẳng liên tục trên lưng bạn có thể gây co cứng cơ.
  • Đĩa đệm phồng rộp hoặc vỡ. Đĩa hoạt động như đệm giữa xương (đốt sống) trong cột sống của bạn. Vật liệu mềm bên trong đĩa có thể phồng lên hoặc vỡ và nhấn vào dây thần kinh. Tuy nhiên, bạn có thể có một đĩa phồng rộp hoặc vỡ mà không đau lưng. Bệnh đĩa đệm thường được tìm thấy tình cờ khi bạn trải qua X-quang tủy vì một lý do khác.
  • Viêm khớp. Viêm xương khớp có thể ảnh hưởng đến lưng dưới. Trong một số trường hợp viêm khớp ở cột sống có thể dẫn đến sự thu hẹp khoảng không quanh tủy sống, một tình trạng gọi là hẹp cột sống.
  • Các rối loạn xương. Đau lưng có thể xảy ra nếu đường cong cột sống của bạn bất thường. Chứng vẹo cột sống, một tình trạng trong đó xương sống của bạn cong sang một bên, cũng có thể dẫn đến đau lưng, nhưng nói chung chỉ khi chứng vẹo cột sống nặng.
  • Loãng xương. Cột sống cột sống của bạn có thể phát triển các vết nứt gãy nếu xương của bạn trở nên xốp và giòn.

Các yếu tố rủi ro

Bất cứ ai cũng có thể bị đau lưng, ngay cả trẻ em và thanh thiếu niên. Nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được những gì góp phần làm đau lưng. Tuy nhiên, những yếu tố này có thể khiến bạn có nguy cơ bị đau lưng nhiều hơn:

  • Tuổi tác. Đau lưng thường gặp hơn khi bạn lớn hơn, bắt đầu từ khoảng 30 đến 40 tuổi.
  • Thiếu tập thể dục. Các cơ yếu, không sử dụng ở lưng bạn có thể dẫn đến đau lưng.
  • Thừa cân. Mang quá nhiều trọng lượng sẽ gây căng thẳng thêm cho lưng.
  • Bệnh tật. Một số loại viêm khớp và ung thư có thể gây ra đau lưng.
  • Không nâng. Dùng lưng thay vì chân có thể dẫn đến đau lưng.
  • Điều kiện tâm lý. Những người dễ bị trầm cảm và lo lắng dường như có nguy cơ bị đau lưng nhiều hơn.
  • Hút thuốc. Điều này có thể giúp cơ thể bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho đĩa ở lưng bạn.

Phòng ngừa

Bạn có thể tránh được đau lưng hoặc ngăn ngừa sự tái phát của nó bằng cách cải thiện tình trạng thể chất của bạn và học tập và thực hành cơ học phù hợp.

Để giữ lưng bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ:

  • Tập thể dục. Các hoạt động aerobic thường xuyên tác động thấp – những người không làm căng hoặc chùng lại lưng bạn – có thể tăng sức mạnh và độ bền của lưng và cho phép cơ bắp hoạt động tốt hơn. Đi bộ và bơi lội là những lựa chọn tốt. Nói chuyện với bác sĩ về những hoạt động nào là tốt nhất cho bạn.
  • Xây dựng sức mạnh cơ bắp và tính linh hoạt. Các bài tập cơ bụng và lưng (bài tập tăng cường cơ) giúp điều kiện các cơ này để chúng hoạt động cùng nhau như một cái corset tự nhiên cho lưng của bạn. Sự linh hoạt ở vùng hông và chân trên của bạn sẽ căn chỉnh xương chậu của bạn để cải thiện cảm giác của bạn. Bác sĩ hoặc chuyên viên trị liệu vật lý của bạn có thể cho biết các bài tập nào phù hợp với bạn.
  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Căng thẳng quá mức cơ trở lại. Nếu bạn thừa cân, cắt tỉa xuống có thể ngăn ngừa đau lưng.

Sử dụng cơ học thích hợp:

  • Đứng thông minh. Duy trì vị trí chậu trung hòa. Nếu bạn phải đứng trong thời gian dài, hãy đặt một chân lên một cái bàn thấp để lấy một phần tải xuống khỏi lưng dưới của bạn. Thay bàn chân. Tư thế tốt có thể làm giảm căng thẳng trên cơ lưng.
  • Ngồi khôn. Chọn chỗ ngồi với giá đỡ lưng, giáp phụ và giá đỡ xoay. Cân nhắc đặt một chiếc gối hoặc khăn cán vào phần nhỏ của lưng để duy trì đường cong bình thường. Giữ đầu gối và hông của bạn. Thay đổi vị trí của bạn thường xuyên, ít nhất mỗi nửa giờ.
  • Nâng thông minh. Tránh nâng nặng, nếu có thể, nhưng nếu bạn phải nâng một cái gì đó nặng, hãy để cho đôi chân của bạn làm việc. Giữ lưng thẳng – không xoắn – và uốn cong chỉ ở đầu gối. Giữ tải gần cơ thể bạn. Tìm một đối tác nâng lên nếu vật nặng hoặc lúng túng.

Người mua cẩn thận

Vì đau lưng rất phổ biến nên nhiều sản phẩm hứa hẹn sẽ ngăn ngừa hoặc giảm đau lưng. Tuy nhiên, không có bằng chứng dứt khoát rằng giày đặc biệt, giầy dép, ủng sau, đồ nội thất được thiết kế đặc biệt hoặc các chương trình quản lý căng thẳng có thể giúp ích. Ngoài ra, có vẻ như không phải là một loại nệm tốt nhất cho người bị đau lưng. Đó có thể là vấn đề cảm thấy thoải mái nhất với bạn.

Chẩn đoán

Nếu bạn gặp bác sĩ để chữa đau lưng, người đó sẽ kiểm tra lưng và đánh giá khả năng ngồi, đứng, đi bộ và nâng chân. Bác sĩ của bạn cũng có thể yêu cầu bạn đánh giá cơn đau của bạn trên thang điểm từ 0 đến 10 và nói với bạn về mức độ hoạt động của bạn với cơn đau của bạn.

Những đánh giá này giúp xác định nơi mà cơn đau đến, bạn có thể di chuyển bao nhiêu trước khi đau làm bạn dừng lại và liệu bạn co thắt cơ bắp. Họ cũng sẽ giúp loại trừ các nguyên nhân gây đau lưng nghiêm trọng hơn.

Nếu có lý do để nghi ngờ tình trạng cụ thể có thể gây ra đau lưng, bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm:

  • Tia X. Những hình ảnh này cho thấy sự liên kết của xương của bạn và cho dù bạn có viêm khớp hoặc xương bị gãy. Những hình ảnh này sẽ không gây ra vấn đề với tủy sống, cơ, dây thần kinh hoặc đĩa.
  • MRI hoặc CT scan. Những lần quét này có thể tạo ra các hình ảnh có thể cho thấy thoát vị đĩa đệm hoặc các vấn đề về xương, cơ, mô, dây chằng, dây thần kinh, dây chằng và mạch máu.
  • Xét nghiệm máu Những điều này có thể giúp xác định xem bạn có bị nhiễm trùng hay các tình trạng khác có thể gây ra đau của bạn không.
  • Quét xương. Trong một số ít trường hợp, bác sĩ của bạn có thể sử dụng chụp cắt lớp xương để tìm các khối u xương hoặc các vết nứt do nén gây ra bởi chứng loãng xương.
  • Nghiên cứu thần kinh (electromyography, hoặc EMG). Thử nghiệm này đo các xung điện tạo ra bởi các dây thần kinh và các phản ứng của cơ bắp của bạn. Thử nghiệm này có thể xác nhận sự tổn thương dây thần kinh do các đĩa đệm thoát vị hoặc thu hẹp ống tuỷ sống (hẹp cột sống).

Điều trị

Hầu hết các cơn đau cấp tính trở nên tốt hơn với một vài tuần điều trị tại nhà. Thuốc giảm đau không cần kê toa và việc sử dụng nhiệt hoặc đá có thể là tất cả những gì bạn cần. Giường ngủ không được khuyến khích.

Tiếp tục các hoạt động của bạn nhiều như bạn có thể chịu đựng. Hãy thử hoạt động nhẹ, chẳng hạn như đi bộ và các hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Ngừng hoạt động làm tăng đau, nhưng đừng tránh hoạt động vì sợ đau. Nếu phương pháp điều trị tại nhà không hoạt động sau vài tuần, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc mạnh hơn hoặc các liệu pháp khác.

Thuốc men

Tùy theo loại đau lưng bạn có, bác sĩ có thể đề nghị những những loại thuốc giảm đau  hoặc thuốc giãn cơ.

  • Thuốc giãn cơ. Nếu đau lưng nhẹ đến trung bình không cải thiện với thuốc giảm đau OTC, bác sĩ cũng có thể kê đơn giãn cơ. Thuốc giãn cơ có thể khiến bạn chóng mặt và buồn ngủ.
  • Thuốc giảm đau tại chỗ. Đây là những loại kem, mỡ hoặc thuốc mỡ bạn chà xát vào da của bạn tại nơi đau của bạn.
  • Thuốc chống trầm cảm. Liều thuốc chống trầm cảm nhất định – đặc biệt là thuốc chống trầm cảm ba vòng, chẳng hạn như amitriptyline – đã được chứng minh là làm giảm một số loại đau lưng mãn tính, độc lập với ảnh hưởng của chúng đối với chứng trầm cảm.
  • Tiêm. Nếu các biện pháp khác không làm giảm đau của bạn và nếu cơn đau của bạn phát ra ở chân, bác sĩ của bạn có thể tiêm cortisone – thuốc chống viêm – hoặc làm tê tê thuốc vào không gian xung quanh tủy sống (không gian gây tê ngoài da). Một mũi tiêm cortisone giúp giảm viêm xung quanh rễ thần kinh, nhưng việc giảm đau thường kéo dài ít hơn một vài tháng.

Giáo dục

Không có chương trình thường được chấp nhận để dạy cho những người bị đau lưng làm thế nào để quản lý điều kiện một cách hiệu quả. Vì vậy, giáo dục có thể liên quan đến một lớp học, một cuộc nói chuyện với bác sĩ của bạn, tài liệu bằng văn bản hoặc video. Giáo dục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoạt động, giảm căng thẳng và lo lắng, và cách giảng dạy để tránh chấn thương trong tương lai.

Vật lý trị liệu và tập thể dục

Vật lý trị liệu là nền tảng của điều trị đau lưng. Một chuyên viên trị liệu thể chất có thể áp dụng nhiều cách trị liệu khác nhau như nhiệt, siêu âm, kích thích điện và các kỹ thuật giải phóng cơ, các cơ lưng và các mô mềm để giảm đau.

Khi cơn đau tăng lên, chuyên gia trị liệu có thể dạy cho bạn các bài tập có thể tăng tính linh hoạt, tăng cường cơ lưng và bụng, và cải thiện tư thế của bạn. Thường xuyên sử dụng các kỹ thuật này có thể giúp ngăn ngừa cơn đau trở lại.

Phẫu thuật

Rất ít người cần phẫu thuật để giảm đau. Nếu bạn có đau không liên đới liên quan đến đau chân hoặc đau điểm cơ tiến bộ gây ra bởi nén thần kinh, bạn có thể được hưởng lợi từ phẫu thuật. Nếu không, phẫu thuật thường được dành riêng cho đau liên quan đến các vấn đề về cấu trúc, chẳng hạn như thu hẹp cột sống (tê tuỷ sống) hoặc đĩa đệm thoát vị, không đáp ứng với liệu pháp khác.

Liều thuốc thay thế

Một số biện pháp điều trị thay thế có thể làm giảm triệu chứng đau lưng. Luôn thảo luận về những lợi ích và nguy cơ với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp thay thế mới nào.

  • Nắn xương. Nắn xương cột sống của bạn để giảm đau của bạn.
  • Châm cứu. Một bác sĩ châm cứu kim chích bằng thép không gỉ đã được tiệt trùng vào da tại các điểm cụ thể trên cơ thể. Một số người đau lưng thấp báo cáo rằng châm cứu giúp làm giảm các triệu chứng của họ.
  • Massage. Nếu đau lưng của bạn là do cơ căng hoặc làm việc quá sức, massage có thể giúp đỡ.
  • Yoga. Có một số loại yoga, một kỷ luật rộng lớn liên quan đến việc thực hành các tư thế hoặc tư thế cụ thể, các bài tập thở và kỹ thuật thư giãn. Yoga có thể giãn và tăng cường cơ bắp và cải thiện tư thế, mặc dù bạn có thể cần phải thay đổi một số vị trí nếu chúng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Trần Chung / suckhoe365.vn

Có thể bạn quan tâm: