Để bé phát triển chiều cao khi chào đời mẹ bầu nên ăn gì?

Việc tăng chiều cao của bé khi chào đời phụ thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng, sức khỏe của mẹ. Nhiều bà mẹ rất phân vân và suy tư không biết làm gì, ăn gì trong lúc thai kỳ để khi em bé chào đời khỏe mạnh, và đặc biệt là chiều cao của trẻ được phát triển tốt. Sau đây chúng tôi xin đưa ra những loại thực phẩm giúp bé yêu “lớn nhanh như thổi” và “chiều cao” phát triển tốt nhất nhé.

1. Cá hồi giúp chiều cao của thai nhi phát triển

  • Nhiều bà mẹ lo lắng rằng trong cá hồi chứa lượng thủy ngân nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Chúng tôi xin đưa ra những căn cứ sau cho các mẹ yên tâm nhé, trong cá hồi chứa lượng thủy ngân rất thấp và được các nhà nghiên cứu là tuyệt đối an toàn cho phụ nữ khi mang thai. Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất bà bầu nên ăn đủ 350 gam cá hồi trong một tuần. Thêm vào đó, mẹ bầu cũng có thể ăn thêm hạnh nhân cũng chứa dưỡng chất omega-3

  • Trong cá hồi có chữa Axit béo omega-3 (hay còn gọi là DHA và EPA) giúp não em bé phát triển và thông minh hơn. Đồng thời nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất này trong thời gian mang thai giúp nâng cao kỹ năng vận động và tốt cho hệ thần kinh của trẻ. Omega-3 còn tốt cho sự phát triển mát của em bé.

2.Trứng

  • Trong trứng có chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, choline những chất này rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống mà giá thành thì lại rất rẻ.
  • Mẹ bầu nên ăn trứng thường xuyên trong thai kỳ, 3 – 4 quả trong tuần, để có được những lợi ích trên và phải ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng vì choline có trong lòng đỏ trứng.

3. Những loại rau lá xanh

  • Trong rau lá xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết, và các chất chống oxy hóa. Không những vậy rau lá xanh còn cung cấp canxi, kali, vitamin A, chất xơ và folate Những chất dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho bà mẹ và thai nhi. Vitamin A trong rau lá xanh giúp phát triển thị lực, xương và da cho bé. Vì vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua những thực phẩm rất phổ biến hằng ngày này và lại giàu dưỡng chất nhé.
Selection of Early Vegetables — Image by © photocuisine/Corbis
  • Các mẹ nên nhớ bổ sung các loại rau như: rau bông cải xanh, măng tây, rau bina và cải xoăn chúng là những loại rau lá xanh đậm vào những bữa ăn hằng ngày nhé. Những loại rau lá xanh đậm nên có trong bữa ăn hàng ngày là rau bina, bông cải xanh, măng tây và cải xoăn.

4. Bột ngũ cốc làm tăng chiều cao

  • Bánh mì, ngũ cốc, mì ống là những loại thực phẩm được làm từ ngũ cốc dùng để làm bữa ăn sáng rất tốt và giàu axit folic. Một lát bánh mỳ chứa 60mcg axit folic. Do vậy các mẹ bầu nên hằng ngày cố gắng dùng bánh mỳ ăn kèm với các loại thức ăn giàu folate như các lạo rau xanh đậm như: rau bina, bông cải xanh…. nhằm giúp lượng axit folic hấp thụ vào cơ thể được nhiều hơn.

5. Hạt óc chó

  • Trong hạt óc chó đặc biệt có chứa axit hữu cơ nó có tác dụng rất lơn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi. Không chỉ vậy loại hạt này còn bổ sung cho các thai phụ lượng Omega-3, vitamin E, và các loại axit hữu cơ và phốt pho. Em bé sẽ rất thông minh nếu như mẹ bầu kiên trì ăn loại hạt óc chó này trong một thời gian dài.
  • Trong hạt óc chó có chứa lượng mỡ phốt pho rất tốt cho các tế bào thần kinh và đặc biệt là thúc đẩy quá trình máu và làm liền miệng vết thương đó là những nghiên cứu của các giáo sư đầu ngành về thực phẩm. Vì vậy, các mẹ bầu không nên ngạc nhiên khi trong hạt óc chó luôn nằm trong danh mục những loại thực phẩm mà các bác sĩ khuyên các bà bầu nên sử dụng để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

6. Các loại hạt đậu cũng giúp phát triển chiều cao ở trẻ

  • Trong các loại hạt đậu có chứa các thành phần dinh dưỡng được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật nó là nguồn thực phẩm rất tốt cho mẹ và cả bé. Trong hạt đậu chứa một loại khoáng chất cần thiết làm giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài việc chuyển dạ ở mẹ đó là chất kẽm có trong hạt đậu. Các thực phẩm chứa nhiều kẽm khác là thịt gà, sữa, ngũ cốc, hạt điều, đậu Hà Lan, cua và sò.
  • Nếu bạn là người ăn chay hoặc không thích ăn thịt thì đậu và các sản phầm từ đậu là lựa chọn hoàn hảo. Đậu luôn là nguồn tuyệt vời của protein, sắt cũng như chất xơ, folate và canxi.

7. Thịt nạc 

  • Khi mang thai trong cơ thể mẹ luôn cần hơn lượng protein (cần thêm khoảng 25gram/ngày) nhằm cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh và thai nhi có sự phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, bà bầu cũng rất cần bổ sung sắt. Không cung cấp đủ khoáng chất này có thể làm giảm sự phát triển của bé và làm tăng nguy cơ sinh non, sinh thiếu cân. Bạn biết rằng, sắt rất quan trọng cho mẹ bầu để hình thành lên tế bào máu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Trong thời gian mang thai, khối lượng máu trong cơ thể tăng lên (khoảng 27mg/ngày) vì vậy mẹ bầu cần bổ sung thịt nạc trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

  • Ngoài ra, thịt nạc còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 giúp cho mô và sự phát triển trí não của em bé đồng thời giảm tình trạng ốm nghén của mẹ; vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.

8. Trong khoai lang có chất làm tăng chiều cao cho trẻ khi sinh ra

  • Khoai lang chứa đầy đủ các chất xơ, vitamin B6, kali (thậm chí nhiều hơn trong chuối), vitamin C, sắt cũng như đồng và beta-carotene. Beta carotene – một chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A rất dồi dào trong khoai lang. Và mẹ bầu cũng cần biết rằng vitamin A đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển mắt, xương và da của em bé.
  • Bên cạnh đó, khoai lang cũng giúp bổ sung lượng sắt thiếu hụt trong cơ thể trong thời gian mang thai. Và loại thực phẩm này có chứa đồng – một khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Nhiều bằng chứng khoa học còn khẳng định, khoai lang giúp bà bầu giảm triệu chứng táo bón – căn bệnh phổ biến khi bầu bí. Bạn có thể thưởng thức khoai lang với những món ăn như nướng, chiên hoặc nghiền làm bánh.

Tin tài trợ
Tin tài trợ

Có thể bạn quan tâm: