Bà bầu nên ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh chóng

Thời kỳ mang thai thì sức khỏe của mẹ và bé là hết sức quan trọng chính vì thế việc tăng cân và phát triển của thai nhi trong thời kỳ mang thai là rất cần thiết. Nhưng việc tăng cân như thế nào là hợp lý, ăn gì giúp bà bầu tăng cân thì rất nhiều bà bầu còn đang phân vân và chưa nắm rõ.

Bà bầu trong thời gian mang thai nên ăn đủ 4 nhóm thực phẩm chính sau: Nhóm chất béo, nhóm chất đạm, nhóm chất xơ, nhóm chất bột và các nhóm vitamin khoáng chất.

1. Tăng cân và sức khỏe khi mang thai mẹ hiểu như thế nào là đúng?

  • Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu luôn quan niệm rằng mình không những mình ăn cho bản thân mà còn ăn để nuôi cả đứa con trong bụng. Thời kỳ này cơ thể luôn đòi hỏi nguồn năng lượng và các chất dinh dưỡng cao hơn những lúc bình thường, những như cầu này không những cung cấp cho hoạt động của cơ thể mà còn cung cấp cho sự phát triển của thai nhi nữa. Thời gian này trong cơ thể mẹ luôn có sự thay đổi về sinh lý và những biến đổi về chuyển hóa, tăng khối lượng tử cung, tăng khối lượng tuần hoàn, tăng cân, vú…. và còn tạo nguồn sữa cho con. Với những lý do trên khi mang thai mẹ bầu nên sử dụng trong bữa ăn những loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng, không những thế mẹ còn tăng cả số lượng và chất lượng trong mỗi bữa ăn.

Tin tài trợ
  • Khi mang thai người mẹ thường tang từ 10 – 15kg trong suốt quá trình mang thai, trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ tăng khoảng tử 1 – 2kg, đến 3 tháng giữa thai kỳ tăng từ 4 – 6kg, còn 3 tháng cuối thai kỳ tăng mạnh nhất là 6 – 8kg. Khi sinh con ra mà em bé đạt được khoảng 3kg thì khi mang thai mẹ tăng cân rất đều và tốt. Người mẹ có nguồn năng lượng để tạo sữa sau khi sinh, thì có nghĩa là trong thời kỳ mang thai người mẹ tăng cân tốt và trong cơ thể người mẹ có nguồn tích lũy mỡ rất lớn. Trẻ thường bị suy dinh dưỡng, thể chất kém và tinh thần của trẻ không tốt chính là do lúc người mẹ mang thai chế độ ăn uống và tăng cân không tốt. Vì vậy trong thời kỳ mang thai thì chế độ ăn uống vô cùng quan trọng.

2. Ăn như thế nào là đủ đối bà bầu?

  • Theo các chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng, 4 nhóm thực phẩm sau bà bầu cần cung đủ trong từng bữa ăn, nhóm chất bột gồm: gạo, mì, ngô, khoai, sắn… Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm cua, đậu đỗ… Nhóm chất béo gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc… Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau xanh và quả chín.
  • Khi mang thai mẹ bầu rất cần nhóm chất đạm. Nhu cầu chất đạm của người mẹ tăng lên một phần để tổng hợp protein cho cơ thể mẹ, đồng thời còn phải cung cấp protein cho thai nhi và nhau thai hình thành, phát triển. Chất đạm cần cho sự phát triển mọi bộ phận của thai nhi, đặc biệt là tế bào não. Do vậy người mẹ mang thai cần bổ sung thêm các thức ăn giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua…

  • Các bà bầu muốn đủ năng lương cho bản thân và cho thai nhi nên ăn thành nhiều bữa, ăn những thức ăn mà mình cảm thấy ưa thích vào bất cứ lúc nào mà mình thích. Vì trong thời kỳ đầu khi mang thai bà bầu bị nghén, cơ thể luôn mệt mỏi, do đó bà bầu không ăn được nhiều và thường sợ cơm. Mẹ bầu nên ưu tiên thực phẩm thuộc nhóm chất bột vì đây là nguồn cung cấp năng lượng chính, tuy nhiên cần có tỉ lệ cân đối với các nhóm khác, nếu không cũng sẽ có hại cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Trong 6 tháng sau của thai kỳ, nhu cầu năng lượng của bà mẹ là 2.550kcal/ngày, tăng hơn người bình thường mỗi ngày 350kcal, do đó, mỗi ngày người mẹ cần ăn thêm từ 1 – 2 bát cơm.
  • Mẹ bầu muốn khung xương của thai nhi vững chắc hằng ngày nên dùng nhiều thực phẩm vừa giàu đạm vừa giàu canxi như tôm, cua, cá, ốc … không những vậy mà còn phòng cả bệnh loãng xương cho cả mẹ. Mẹ bầu cũng nên tận dụng nguồn đạm thực vật như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng lạc. Những loại thực phẩm này vừa giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu, giá thành rẻ, lại có thêm cả chất béo, cùng với dầu và mỡ vừa giúp tạo năng lượng dự trữ và gây dựng các tế bào của thai nhi, lại vừa giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu (vitamin A, D, E).
  • Một ngày mẹ bầu bổ xung khoảng 1,5 lít nước, mẹ bầu nên cần nhớ phải uống đủ số lương nước trong ngày. Không nên sử dụng các loại nước giải khát công nghiệp có lượng đường cao. Cũng cần hạn chế dùng các loại kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc; giảm ăn các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi, dấm.
  • Trong mỗi bữa ăn hằng ngày cũng không thể thiếu được rau xanh, quả chín và cùng với đó là những khẩu phần ăn cân đối giữa chất bột, chất đạm, chất béo. Các loại rau, củ, quả: rau muống, rau ngót, rau cải, rau giền, mồng tơi, rau đay, cà rốt, củ cải, gấc, su hào, chuối, xoài, đu đủ, nhãn, na… là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A, vitamin E giúp bà mẹ tăng cường sức đề kháng; cung cấp chất sắt, axit folic tham gia vào quá trình tạo máu…
  • Khi sinh xong mẹ bầu nên uống một liều vitamin A 200.000 đơn vị trong vòng một tháng đầu nhằm giúp trong sữa của mẹ đủ vitamin A  để con bú mẹ trong 6 tháng đầu. Nên ăn nhiều loại thức ăn có nhiều chất sắt như trứng, thịt nạc, bầu dục, gan, tim, rau xanh, đậu đỗ…. Ngoài ăn uống, bà mẹ cần uống thêm viên sắt với hàm lượng 60mg sắt nguyên tố và 0,4mg folic hàng ngày từ lúc bắt đầu mang thai tới sau khi sinh 1 tháng.

Tin tài trợ

Có thể bạn quan tâm: