Điểm tên những loại gia vị khiến bạn tăng cân không phanh

0 31

Xuất hiện rất âm thầm lặng lẽ, không được để ý đến nhưng những loại gia vị tưởng chừng thông dụng như muối, hạt nêm, nước mắm,… lại là những “hung thủ giấu mặt” khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt không kiểm soát.

Gia vị có thể xem là món không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn hàng ngày. Chúng giúp món ăn đậm đà hương vị hơn, dậy mùi thơm hơn nhưng đồng thời, chúng cũng có thể gây tích nước cơ thể, khiến cơ thể bị tích tụ mỡ, béo bụng, mệt mỏi nếu bạn lạm dụng nêm nếm một cách vô tội vạ. Hãy cùng bài viết dưới đây điểm tên những loại gia vị đó.

Muối

Hàng ngày, thông qua các hoạt động của cơ thể nên lượng muối bị mất dần đi (qua nước tiểu, mồ hôi, nước mắt,…) đòi hỏi cần phải được bù đắp lại. Tuy nhiên, thói quen ăn mặn ở một số người dẫn đến những tác hại vô cùng nghiêm trọng như cơ thể bị tích nước, tăng nguy cơ cao huyết áp, suy thận

Bên cạnh đó, những người dùng quá nhiều muối hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày, tuổi thọ thấp hơn nhiều so với những người có thói quen ăn nhạt. Muối còn tích mỡ thừa trong cơ thể và đây là nguyên nhân chính gây tăng cân, béo phì. Chính bởi vậy cho nên những người càng sử dụng nhiều muối thì nguy cơ béo phì càng cao, đặc biệt muối còn khiến cơ thể giữ nước, gây béo mặt, hoặc là sưng phù ở ngón tay, ngón chân.

Hạt nêm, bột ngọt

Hạt nêm và bột ngọt là những loại gia vị có nhiều muối có hại nhưng lại không có iot. Sử dụng nhiều gia vị này sẽ làm tăng khối lượng máu tuần hoàn dẫn đến tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến bị suy tim, suy thận. Giống như muối, sử dụng thức ăn chứa nhiều hạt nêm cũng khiến cơ thể dễ bị phù nề, tích nước, tích mỡ.

Đường

Đường sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo, còn nếu không được tiêu thụ hết thì thường tích tụ rất nhiều ở phần bụng chứ không phải phân tán đều khắp cơ thể. Tiêu thụ lượng đường nhiều quá mức cho phép có thể làm tăng lượng insulin, một trong các nguyên nhân đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư đại tràng.

Điểm tên những loại gia vị khiến bạn tăng cân không phanh

Thói quen ăn đồ ngọt mỗi khi mệt mỏi hay khi buồn chán không chỉ khiến bạn tăng cân không phanh mà còn là nguyên nhân gây ra mệt mỏi, khó ngủ buổi tối, nhiều bệnh có hại.

Nước mắm

Theo Bộ Thuỷ sản, sản phẩm nước mắm đạt tiêu chuẩn là nước mắm có độ đạm thành phần: NH3, axitamin và protit thô chưa phân giải, trong đó hàm lượng axit amin phải lớn hơn hoặc bằng 30% mới được coi là nước mắm đảm bảo chất lượng. Nhưng hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước mắm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, mất vệ sinh. Nước mắm cung cấp hàm lượng muối lớn có thể gây ra chứng co thắt mạch nhỏ, tăng huyết áp, gây cứng động mạch thận. Lượng muối quá lớn sẽ khiến cho cơ thể không đào thải được nước, dễ dẫn đến phù nề, tích nước, tích mỡ.

Sốt chấm

Trên thị trường hiện nay đang bày bán rất nhiều loại sốt chấm, chúng thường chứa nhiều đường, muối, dầu, nếu quá lạm dụng sẽ gây nhiều tác hại cho sức khoẻ. Đặc biệt với loại sốt có hàm lượng chất béo cao như mayonnaise sẽ khiến bạn tăng cân rất nhanh, tăng nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư.

Đối với những ai đang thực hiện chế độ giảm cân thì không nên bổ sung quá nhiều các loại sốt chấm vào các món ăn hàng ngày.

Để tránh tác hại của việc ăn mặn, sử dụng nhiều gia vị bên cạnh việc hạn chế nêm nếm gia vị trong nấu nướng, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm đóng hộp vì chúng chứa rất nhiều muối: đồ hộp, thực phẩm ướp sẵn gia vị, mì ăn liền, gia vị ướp sẵn, bánh quy mặn, lạc rang mặn, lạp xưởng, cá thịt khô muối, các loại mắm…

Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất bạn nên ăn thực phẩm tươi sống, nêm ít muối để thưởng thức được trọn vẹn mùi vị món ăn, chọn loại nước mắm nhiều đạm, ít muối để ăn; khi ăn nước mắm chỉ nên chấm nhẹ, và không chan vào cơm. Bạn không nên loại bỏ hoàn toàn muối trong bữa ăn vì nó đóng vai trò vô cùng quan trọng, chỉ nên sử dụng một liều lượng thích hợp vừa phải để bảo vệ sức khoẻ bản thân và kế hoạch giảm cân.

>>> Muốn giảm cân nhanh, nên ăn ít đi hay tập nhiều hơn?