Đọc xong bạn nhất định sẽ cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày

Thiếu ngủ sẽ gây ra những thay đổi trong cơ thể, làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy duy trì thói quen ngủ đủ giấc.

Hạn chế thói quen ăn đêm

Nếu còn thức, sẽ có nhiều khả năng là bạn tìm một thứ gì đó để ăn và tiêu thụ thêm một lượng calo mà cơ thể không cần. Điều này khiến cho bạn dễ dàng tăng thêm 1 kg trong vòng một tuần. Đây là kết luận của các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Trong 7 ngày, họ phát hiện thấy các đối tượng có giấc ngủ hạn chế (từ 4-8 giờ sáng) tăng cân nhiều hơn so với khi họ nghỉ ngơi đầy đủ (ngủ từ 23 giờ đêm tới 8 giờ sáng hôm sau). Chủ yếu là vì họ đã nạp thêm 550 calo từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng, quãng thời gian mà những nhóm khác đã ngủ từ lâu.

Đốt cháy thêm calo

Không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng dồi dào để hoạt động vào ngày hôm sau, một đêm ngon giấc còn giúp cho cơ thể đôt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn không tập thể dục. Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng, mức tiêu hao năng lượng lúc nghỉ ngơi của người có giấc ngủ bình thường – lượng calo bị đốt cháy khi bạn không hoạt động – cao hơn 5% so với những người không ngủ đủ giấc. Họ cũng đốt cháy nhiều hơn 20% calo sau bữa ăn so với những người thiếu ngủ.

Tin tài trợ

Hỗ trợ giảm lượng mỡ cơ thể

Ngay cả khi đã nghiêm túc tuân thủ một ăn chế độ ăn uống khoa học, bạn vẫn sẽ gặp khó khăn với việc giảm lượng mỡ cơ thể nếu không chịu ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Chicago so sánh kết quả giảm cân từ việc ngủ 8,5 tiếng mỗi đêm so với 5,5 tiếng mỗi đêm.

Trong cả hai trường hợp này, mọi người ăn cùng một lượng calo (khoảng 1.450 calo mỗi ngày). Trong khi cả 2 nhóm đều giảm được khoảng 3 kg cân nặng, hơn 1/2 trọng lượng giảm được là mỡ cơ thể đối với những người được nghỉ ngơi đầy đủ; so với chỉ 1/4 lượng mỡ cơ thể ở những người ngủ không đủ giấc.

Xây dựng cơ bắp một cách dễ dàng

Nếu bạn ngủ không đủ giấc, cơ thể sẽ không thể xây dựng cơ bắp. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể hồi phục tổn thương tế bào và mô. Trong thời gian ngủ, cơ thể cũng tạo ra hormone tăng trưởng. Thiếu ngủ có liên quan đến teo cơ.

Ít lo lắng hơn
So với những người ngủ sớm thì những người thường xuyên làm “cú đêm” có nhiều khả năng bị lấn át bởi các suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại hơn, theo một nghiên cứu khoa học từng công bố trước đây.
Giấc ngủ bất ổn thật sự có liên quan đến sự phát triển các ý nghĩ bi quan. Do đó, bạn ngủ sớm thì sẽ giảm bớt những bận tâm về các vấn đề khó khăn.

Hòa đồng với mọi người

Gần đây bạn có hay cáu giận và tranh cãi với người thân và bạn bè? Nguyên nhân có thể do bạn ngủ quá ít. Tình trạng ngủ không đủ giấc có xu hướng khiến người ta nóng tính hơn, dễ cáu giận và căng thẳng.
Ngủ thiếu, bạn dễ trở nên sân si thậm chí với những thứ nhỏ nhặt xung quanh. Hãy cố điều chỉnh giờ giấc ngủ nghỉ để tạo cảm giác thoải mái hơn trong cuộc sống thường ngày.

Giúp bộ não sắc bén và tập trung

Não của bạn sẽ không hoạt động đúng nếu thiếu ngủ. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard đã tiến hành quét não ở những người hay buồn ngủ lúc ban ngày và đo hoạt động phản ứng của não đối với các loại thực phẩm có lượng calo cao. Việc quét não đã tiết lộ mức kích hoạt giảm trong phần vỏ thùy trước trán, một vùng của não liên quan đến sự ức chế và kiểm soát hành vi. Giảm ức chế sẽ khiến bạn có xu hướng ăn quá nhiều khi mệt mỏi.

Đọc xong bạn nhất định sẽ cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày

Hơn nữa, một nghiên cứu khác từ Đại học Columbia cũng nhận thấy sự khác biệt trong hoạt động của não ở những người buồn ngủ phản ứng với đồ ăn. Nghiên cứu tiết lộ sự gia tăng kích hoạt trong vỏ não, nơi điều khiển các hành vi tìm kiếm sự thoải mái. Quan trọng hơn, thực phẩm không lành mạnh kích hoạt khu vực này nhiều hơn so với thực phẩm lành mạnh, có nghĩa là thiếu ngủ có thể khiến cho bạn gặp khó khăn khi cố gắng lờ đi những thực phẩm không lành mạnh.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 1,7 lần ở những người ngủ ≤ 6 giờ và tăng 2,5 lần ở những người ngủ ≤ 5 giờ. Tiểu đường týp 2 có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác như đột quỵ, mù lòa, tổn thương nội tạng.

Ít bệnh trong mùa lạnh

Bên cạnh việc phải thường xuyên rửa tay sạch sẽ thì thói quen ngủ đủ, ngủ sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh cảm lạnh hay cúm. Mà nếu có bệnh thì bạn cũng phục hồi rất nhanh, có thể ho hay hắt hơi trong vài ngày là khỏi.

Phòng ngừa các vấn đề về tim

Ngủ ≤ 5 giờ có liên quan với tăng 45% nguy cơ đau tim. Người trưởng thành nên ngủ 8 giờ mỗi ngày để phòng bệnh tim và duy trì sức khỏe.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Những người làm việc ban đêm hoặc không ngủ đủ giấc có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe như ung thư đại tràng và ung thư vú.

Tốt cho da

Ngủ kém có liên quan với những vấn đề về da. Nghiên cứu cho thấy, những người ngủ 8 giờ mỗi ngày phục hồi tốt hơn sau khi tiếp xúc với tia cực tím và cho thấy ít dấu hiệu lão hóa hơn.

Tốt cho thị lực

Thiếu ngủ sẽ khiến mắt bị mỏi, dẫn tới nhiều vấn đề về thị lực như nhìn mờ hoặc nhìn đôi. Vì vậy, bạn hãy luôn duy trì thói quen ngủ đủ để bảo vệ thị lực.

>>> Lý do tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông

Có thể bạn quan tâm: