Giá trị dinh dưỡng trong khoai lang không phải ai cũng biết

Khoai lang là loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng bởi vị ngọt, bùi của nó. Khoai lang không chỉ có sẵn, dễ tìm kiếm, ít tốn kém, chúng còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe của bạn. Chúng ta cùng đi tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong khoai lang nhé.

  1. Chất xơ

Khoai lang luộc tương đối cao trong chất xơ, với khoai lang cỡ trung bình có chứa 3,8 gam. Các sợi này là cả hai hòa tan (15-23%) ở dạng pectin, và không hòa tan (77-85%) trong các hình thức của cellulose, hemicellulose và lignin. Chất xơ hòa tan, như pectin, có thể làm tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn và làm giảm gai lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột.

Chất xơ không hòa tan được cho là mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe đường ruột.

  1. Tinh bột

Tinh bột thường được chia thành 3 loại khác nhau dựa trên đặc điểm quá trình tiêu hóa.

Giá trị dinh dưỡng trong khoai lang không phải ai cũng biết

Tỷ lệ tinh bột trong khoai lang là như sau:

  • Tinh bột tiêu hóa nhanh (80%) nhanh chóng bị phá vỡ và hấp thụ, tăng giá trị chỉ số đường huyết.
  • Tinh bột tiêu hóa chậm (9%), trong đó phân hủy chậm hơn và gây ra sự tăng nhỏ hơn lượng đường trong máu.
  • Tinh bột(12%) khi thoát tiêu hóa và hoạt động như chất xơ, ăn các vi khuẩn ruột thân thiện. Lượng tinh bột có thể làm tăng nhẹ bằng cách làm nguội khoai lang sau chế biến nấu nướng.
  1. Vitamin B6

Khoai lang giàu vitamin B6, giúp giảm nồng độ Homocysteine trong cơ thể chúng ta. Nồng độ cao của Homocysteine có liên quan tới các bệnh thoái hóa, bao gồm cơn đau tim và đột quỵ.

  1. Vitamin c

Trong khi hầu hết mọi người biết rằng Vitamin C là rất quan trọng để giúp tránh khỏi cảm lạnh và virus cúm. Nhưng lại ít người biết rằng Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong hình thành xương và răng, tiêu hóa, và sự hình thành tế bào máu. Nó giúp đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

Hơn nữa, nó còn giúp sản sinh ra collagen giúp duy trì độ đàn hồi và trẻ trung của làn da, và là chất cần thiết giúp chúng ta đối phó với stress. Nó thậm chí còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại các độc tố liên quan tới ung thư.

  1. Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết việc duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe.  Các nghiên cứu chứng minh rằng hàm lượng vitamin D thấp làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh trong đó có cảm lạnh và cảm cúm. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy thiếu hụt vitamin D có liên quan đến bệnh Parkinson và chứng đa xơ cứng. Hơn nữa, Vitamin D còn là khoáng chất quan trọng giúp xương và răng chắc khỏe. Đồng thời, nó cực kỳ có lợi cho những người mắc vấn đề về tim mạch hay huyết áp cao.

  1. Sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta, bao gồm cả sản xuất tế bào hồng cầu và bạch cầu, khả năng chống stress, hỗ trợ chức năng miễn dịch, và tham gia vào quá trình chuyển hóa protein.

  1. Magie

Magiê là 1 trong 7 khoáng chất chủ yếu – nhóm chất đòi hỏi lượng dùng hằng ngày cao hơn 100 mg. Hơn 50% magiê được lưu trữ trong hệ xương và số còn lại được tìm thấy ở bắp thịt, mô mềm và dịch cơ thể. Magiê đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng enzym trong cơ thể bao gồm quá trình trao đổi chất qua sự tổng hợp thức ăn, axít béo và protein đồng thời liên quan đến sự dẫn truyền cơ thần kinh và sự vận động cũng như thư giãn của cơ.

Thiếu magiê – hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi – có thể gây kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh mạch vành và chứng loãng xương.

  1. Kali

Ka li là một trong những chất điện giải quan trọng giuos điều chỉnh nhịp tim và tín hiệu thần kinh. Giống như các chất điện giải khác, kali thực hiện nhiều chức năng cần thiết, bao gồm giảm co thắt cơ bắp, giảm sung, bảo vệ và kiểm soát các hoạt động của thận.

  1. Protein

Một củ khoai lang vừa chứa 2 gam protein, tương đối thấp. Khoai lang chứa protein duy nhất, gọi là sporamins, chiếm đến hơn 80% tổng số protein.

Các sporamins được sản xuất trong khoai lang có tác dụng lớn cho sức khỏe. Nghiên cứu gần đây cho thấy các protein có thể có thuộc tính chất chống oxy hóa. Mặc dù là tương đối thấp trong protein, nhưng khoai lang là một nguồn protein quan trọng ở nhiều nước đang phát triển.

Khoai lang là tương đối ít chất đạm, nhưng vẫn là một nguồn protein quan trọng ở nhiều nước đang phát triển.

Có thể bạn quan tâm: