Giấm táo có tác dụng với sức khỏe không?

0 2

Giấm táo còn được biết đến với nhiều cái tên gọi khác nhau như giấm rượu táo hay ACV. Đây là một loại giấm được làm từ rượu táo hoặc táo tươi. Giấm táo thường có mặt trong các sản phẩm tự nhiên hay vô vàn công thức nấu ăn tốt cho sức khỏe.

Giấm táo mang trong mình nhiều thành phần vitamin hữu ích cùng hương vị hấp dẫn. Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe to lớn mà giấm táo mang lại.

  1. Hỗ trợ tiêu hóa:

Lợi ích lớn nhất của giấm táo là hỗ trợ tiêu hóa, giảm các vấn đề về đường ruột. Bạn có thể sử dụng thức uống này vào mỗi sáng sớm bằng cách hòa một muỗng giấm táo vào cốc nước lọc, giúp rửa sạch và loại bỏ các độc tố khỏi hệ tiêu hóa. Bạn có thể cho thêm một chút mật ong nếu giấm táo có vị khó chịu.

  1. Giảm đau khi côn trùng đốt:

Vết cắn của ong mật, ong vò vẽ, bọ chét và thậm chí sứa biển được chữa một cách đơn giản chỉ bằng một vài giọt giấm táo nguyên chất. Bạn áp cục bông vào vết cắn sẽ giúp làm dịu cơn đau và làm lành vết thương nhanh chóng. Các axit tự nhiên trong giấm sẽ gần như ngay lập tức trung hòa nọc độc và ức chế bất kỳ độc tố khác xâm nhập qua da.

  1. Giảm lượng đường trong máu và chống lại bệnh tiểu đường:

Ứng dụng thành công nhất của giấm đến thời điểm này được phát huy trên những bệnh nhân bị bệnh tiểu đượng loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 2 có biểu hiện đặc trưng là lượng đường trong máu cao, hoặc kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Tuy nhiên, lượng đường trong máu cao cũng có thể là một vấn đề ở những người không bị tiểu đường. Nó được cho là nguyên nhân chính gây lão hóa và các bện mãn tính khác nhau.

Vì vậy, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe khi giữ lượng đường trong máu ổn định.

Cách tốt nhất để giữ lượng đường trong máu ổn định là tránh carbs tinh ch, đường, và bổ sung giấm táo vào khẩu phần hàng ngày.

Các công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, giấm có nhiều lợi ích cho chức năng insulin và lượng đường trong máu.

  • Cải thiện độ nhạy insulin trong bữa ăn có hàm lượng carb cao lên tới 19-34%, và giảm đáng kể lượng đường trong máu và phản ứng insulin.
  • Giảm 34% lượng đường trong máu khi ăn 50 gam bánh mì trắng.
  • 2 muỗng canh giấm táo trước khi đi ngủ có thể làm giảm 4% lượng đường huyết khi đói.

Nhiều nghiên cứu khác, ở cả chuột và người đều cho thấy rằng, giấm có thể tăng độ nhạy cảm insulin và hạ thấp đáng kể phản ứng đường huyết trong bữa ăn.

Đối với những lý do này, giấm có thể hữu ích đối với các bệnh nhân tiểu đường, tiền đái tháo đường hoặc những trường hợp muốn giữ lượng đường trong máu thấp hơn so với bình thường vì một số nguyên nhân khác.

  1. Giảm Cân

Giấm táo không những giúp giảm lượng đường trong máu, giảm nồng độ insulin, mà còn có khả năng giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Một số nghiên cứu ở người cho thấy rằng, giấm có thể làm tăng cảm giác no, giúp bạn tự động ăn ít calo hơn, thậm chí có thể giúp bạn giảm được trọng lượng đáng kể.

Giấm bổ sung vào các bữa ăn có hàm lượng carb cao sẽ làm tăng cảm giác no, giúp bạn tự động ăn ít hơn 200 – 275 calo trong thời gian còn lại trong ngày.

Bằng cách giảm lượng calo nạp vào, giấm táo sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả trong một thời gian sử dụng.

Giấm táo có tác dụng với sức khỏe không?

Một nghiên cứu ở những người béo phì cho thấy rằng, tiêu thụ giấm hàng ngày giúp họ giảm mỡ bụng, vòng eo, hàm lượng mỡ máu thấp hơn và giảm cân hiệu quả.

  • 15ml (1 muỗng canh): giảm 1,2 kg.
  • 30ml (2 muỗng canh): giảm 1,7 kg.

Tuy nhiên, bạn cần phải nhớ rằng, trọng lượng này mất đi trong vòng 12 tuần, do đó tác dụng giảm cân của giấm táo đối với cơ thể tương đối thấp. Nhưng nếu bạn kết hợp giấm táo với một chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp với cơ thể bạn thì sẽ mang lại hiệu quả giảm cân vô cùng bất ngờ.

Nhìn chung, giấm táo có vẻ rất hữu ích, là một loại thực phẩm bổ trợ giúp quá trình giảm cân của bạn nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nó chủ yếu thúc đẩy cảm giác no, làm giảm nồng độ đường trong máu và insulin.

  1. Hạ Thấp Cholesterol Và Làm Giảm Nguy Cơ Bệnh Tim

Các bệnh tim mạch (bệnh tim và đột quỵ) hiện đang là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất trên thế giới.

Được biết rằng, có một số nhân tố sinh học có thể đo lường được có thể liên quan đến nguy cơ làm giảm hoặc làm tăng các bệnh liên quan đến tim mạch.

Một trong những “yếu tố nguy cơ” đã được chứng minh có thể được cải thiện hiệu quả bằng cách tiêu thụ giấm hàng ngày, tuy  nhiên tất cả các nghiên cứu mới chỉ được thực hiện trên chuột.

Những thí nghiệm trên chuột cho thấy, giấm táo có thể làm giảm cholesterol và mỡ máu.

Giấm táo cũng có thể chứa các axit chlorogenic, một chất chống ôxy hóa. Chất này đã được chứng minh có công dụng bảo vệ các hạt LDL cholesterol không bị ôxy hóa, một bước quan trọng trong quá trình bệnh tim.

Ngoài ra còn có một số nghiên cứu cho thấy dấm làm giảm huyết ở chuột (một nhân tố nguy cơ chính).

Thật không may, những gì hoạt động trên động vật, không phải lúc nào cũng hoạt động trên người.

Bằng chứng chứng minh giấm táo có tác dụng làm giảm nguy cơ bệnh tim là các nghiên cứu quan sát được thực hiện trên các phụ nữ ăn salad có trộn giấm táo của Harvard.

Nhưng loại nghiên cứu này chỉ có thể hiển thị trong một phạm vi nhất định, chứ nó không thể chứng minh bất kỳ điều gì được gây ra bởi giấm táo trên diện rộng.

  1. Có Thể Chống Lại Bệnh Ung Thư Hiệu Quả

Ung thư là một căn bệnh khủng khiếp, đặc trưng bởi sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào.

Có rất nhiều mục quảng cáo trực tuyến về các tác dụng chống ung thư của giấm táo.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấm táo có thể tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ các khối u.

Tuy nhiên, tất cả các nghiên cứu về vấn đề này chỉ được thực hiện trong các tế bào bị cô lập trong ống nghiệm, hoặc chuột, mà nó có thể không thể chứng minh được những gì xảy ra trong cơ thể con người.

Ngoài ra, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện trên giấm gạo, không phải giấm táo.

Một số nghiên cứ quan sát (không thể chứng minh bất kỳ điều gì) đã chỉ ra rằng, giấm có liên quan đến việc làm giảm ung thư thực quản ở Trung quốc, nhưng lại làm tăng bệnh ung thư bang quang ở Serbia.

Như vậy, giấm táo có thể giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng hiện nay vẫn còn quá sớm để đưa ra các khuyên nghị dựa trên các nghiên cứu hiện tại.

>>> Tự làm giấm táo giảm cân đơn giản tại nhà