Giúp trẻ không béo phì mà lại phát triển thể chất

Làm thế nào để trẻ vẫn ăn uống đầy đủ các chất để phát triển được về mặt não bộ cũng như thể chất nhưng lại không làm trẻ trở nên béo phì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi.

Nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi cho con ăn quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ khiến trẻ dễ rơi vào tình trạng thừa cân béo phì. Nhưng nếu trẻ không ăn đầy đủ các chất thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng, còi xương và phát triển không toàn diện.

Vậy làm thế nào để có thể lợi cả đôi đường? Trẻ vừa có thể lực để học tập và vui chơi nhưng lại không khiến trẻ trở nên béo phì? Suckhoe365 sẽ giải đáp thắc mắc giúp các bạc làm cha làm mẹ

Lập chế độ ăn uống dinh dưỡng cho trẻ

Với trẻ em, việc chú trọng vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cho trẻ phát triển một cách mạnh khỏe. Ngoài ra việc lập một chế độ dinh dưỡng như vậy cũng sẽ giúp kiểm soát được lượng chất béo cũng như lượng đường mà trẻ nạp vào cơ thể. Nếu như bạn có thể nắm rõ được những điều này thì sẽ chẳng cần phải lo ngại trẻ béo phì nữa.

Một thực đơn dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ cần bao gồm đầy đủ những vitamin, khoáng chất, protein và chất béo,..

  • Protein:

Ở thời điểm này trẻ đang trong quá trình phát triển chiều cao cũng như thể lực. Cho nên trẻ cần phải bổ sung lượng protein rất lớn để tránh tình trạng teo cơ hoặc là thiếu hụt cơ bắp.

Các loại protein cha mẹ nên cho trẻ sử dụng là các loại thịt nạc, thịt gà hoặc là thịt bò. CHúng sẽ giúp tăng cường cơ bắp cho trẻ để trẻ phát triển khỏe mạnh hơn

  • Chất béo:

Cha mẹ đừng nên vì lo sợ con bị béo phì mà bỏ qua chất bé. Trẻ em cần lượng chất béo nhiều hơn rất nhiều so với người lớn để có thể phát triển về mặt não bộ cũng như thể lực.

Nhưng cha mẹ cũng không nên cho con sử dụng những loại chất béo không tốt như là mỡ động vật hoặc là các thực phẩm chiên, rán nhiều dầu mỡ. Mà thay vào đó nên sử dụng các loại thực phẩm có chất béo tự nhiên, 4 loại thực phẩm bổ sung chất béo cực tốt cho cơ thể

  • Vitamin:

Cần bổ sung cho trẻ đầy đủ các loại vitamin như là vitamin A Top 4 loại thực phẩm giàu vitamin A bậc nhất, vitamin B, vitamin B12, vitamin C Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C hơn cả cam và nhiều loại vitamin nữa. Nhưng thay vì cho trẻ dùng những viên uống thực phẩm chức năng thì cha mẹ có thể sử dụng những loại thực phẩm chứa các loại vitamin này để bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho trẻ.

Ngoài ra trẻ cũng cần bổ sung nhiều loại khoáng chất như kali, omega 3 để phát triển não bộ cũng như tim mạch,.. Cha mẹ nên nghiên cứu kĩ khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ và lập nên một thực đơn phù hợp

Cho trẻ tham gia các hoạt động thể thao

Giúp trẻ không béo phì mà lại phát triển thể chất

Việc này không những giúp trẻ trở nên nhanh nhẹn hơn mà còn góp phần xây dựng tính cách tốt cho trẻ.

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, các lớp học tự do năng khiếu để trẻ có thể giao tiếp với bạn bè cũng trang lứa. Hơn nữa khi trẻ vận động như vậy lượng calo mà trẻ tiêu thụ sẽ nhiều hơn so với lượng calo mà trẻ nạp vào, điều này khiến cho trẻ không rơi vào tình trạng béo phì.

Cho trẻ lựa chọn những môn thể thao mà mình thích để trẻ tự nguyện tham gia chứ không nên ép buộc trẻ. Nhưng nếu trẻ chỉ thích ở nhà chơi điện tử thì cha mẹ cũng nên có những biện pháp khuyên bảo phù hợp với trẻ, không nên la mắng và thúc ép trẻ.

Các môn thể thao hiện nay đang được nhiều cha mẹ áp dụng cho con mình như là: Cho trẻ đi bơ, cho trẻ tham gia các câu lạc bộ bóng đá, các câu lạc bộ bóng rổ,.. Với những bé gái có thể cho bé đi học múa,..

Quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt của trẻ

Giờ giấc sinh hoạt của trẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc trẻ có bị béo phì hay không. Nếu như trẻ vừa ăn xong đã đi ngủ không những khiến cho trẻ tăng cân nhanh chóng mà còn gây hại cho dạ dày của trẻ.

Hoặc là trẻ ăn vặt trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến nguy cơ béo phì tăng cao. Bởi vậy nên cha mẹ cần lưu ý sát sao đến giờ giấc sinh hoạt của trẻ.

Có thể bạn quan tâm: