Hậu quả khó lường của việc ăn quá nhiều đường

Vào những ngày hè oi ả, khi cơ thể mệt mỏi, bạn thường có xu hướng tiêu thụ nhiều đường hơn bình thường. Đường giúp bạn có thể giảm bớt cảm giác mệt mỏi tức thì trong những ngày hè nóng nực. Nhưng bạn có biết, tiêu thụ quá nhiều đường sẽ rất có hại cho sức khỏe của bạn?

 Ăn nhiều đường dễ gây thiếu chất crôm

Nếu bạn ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế, cơ thể bạn dễ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm (một trong những chức năng chính của nó là giúp điều hoà lượng đường trong máu).

Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcacbon khác đã “cướp” mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.

Đường gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi

Lượng đường trong máu không ổn định sẽ dẫn tới mệt mỏi, đau đầu và thèm ăn đường nhiều hơn. Sự thèm thuồng đó chuẩn bị cho một chu kỳ nghiện đường mà mỗi khi bạn nạp thêm đường, vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn một cách tạm thời. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.

Đường gây stress

Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hoóc môn gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội.

Đường làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim 

Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu) trong đó có thức ăn chứa đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Đường đẩy nhanh quá trình lão hoá 

Một phần lượng đường bạn hấp thụ sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hoá.

Đường gây sâu răng 

Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.

 Đường dễ gây bệnh răng lợi, từ đó có thể dẫn đến bệnh tim 

Việc nhiễm trùng lặp đi lặp lại như nhiễm trùng lợi là một trong những tác nhân thúc đẩy sự phát triển bệnh liên quan đến động mạch vành.

Đường ngăn cản hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng 

Ở những người ăn nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Thật trớ trêu là những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những cá thể cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Bạn nên:

Bạn nên giảm dùng loại đường trắng tinh chế

Hậu quả khó lường của việc ăn quá nhiều đường

Loại đương trắng tinh chế có trong cà phê hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Mạch máu hấp thu loại đường đơn giản này rất nhanh, khiến glusose và insulin tăng vọt.

Đường tinh chế cũng có mặt trong rất nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Nhà sản xuất gọi nó là đường mía, sirô ngô, hoặc các loại tên gọi khác. Và dù chúng không được chế biến như đường trắng, tác hại là như nhau.

Tránh dùng các chất tạo ngọt nhân tạo

Dùng sản phẩm làm ngọt nhân tạo thay đường không có tác dụng. Chúng là chất tạo cảm giác mà không chứa calo, cơ thể không được thỏa mãn cơn đói, khiến bạn càng ăn nhiều hơn.

Không nên bỏ đường hoàn toàn

Vì cơ thể chúng ta đã quen với đường, bỏ đường hoàn toàn có thể dẫn tới các triệu chứng rối loạn như đau đầu, lo lắng, thay đổi tâm trạng… Tốt hơn bạn nên giảm đường từ từ, để cơ thể có thời gian thích ứng.

Không nên dùng thức uống có đường

Nước ngọt, nước ép trái cây, nước uống tăng lực, trà chế biến sẵn.. đều chứa khá nhiều đường. Một lon coca chứa 9 muỗng cà phê đường. Nước ép trái cây chế biến chứa đường dạng lỏng mà không có calo, bạn nên dùng trái cây xay hoặc nước được thêm trái cây thái lát thay thế.

Không nên dùng thực phẩm chứa tinh bột ngọt

Bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng xốp, và các loại bánh bột trắng chế biến sẵn khác không chứa giá trị dinh dưỡng mà còn rất nhiều đường. Chúng gây rối loạn đường trong máu, khiến bạn có thói quen ăn vặt nhiều hơn. Bạn nên dùng thực phẩm chứa ngũ cốc nguyên hạt thay thế, chúng được hấp thụ chậm hơn và cung cấp năng lượng nhiều hơn.

Cắt giảm đường hàng ngày

Nếu bạn có thói quen thêm đường vào thực phẩm và nước uống hàng ngày, bạn có thể từ từ cắt giảm chúng. Bạn có thể giảm từ 2 đến 1 muỗng đường trong 1 tuần, rồi từ từ bỏ hẳn hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm ngọt tự nhiên khác.

Thêm protein và chất béo lành mạnh

Bạn có thể ăn thêm chất béo lành mạnh (trong hạt, dầu oliu, sữa) và protein nạc (trong trứng, thịt gà). Chúng giúp bạn no và giàu năng lượng, phòng chống tăng giảm đường huyết.

Dùng các chất làm ngọt tự nhiên

Để thỏa mãn khi thèm ăn ngọt mà không phải dùng đường tinh chế, bạn có thể dùng các chất làm ngọt tự nhiên như hạnh nhân, vani tinh chế, gia vị, thảo mộc, trái cây…

Để đồ ngọt vào ngăn tủ riêng

Nếu người trong gia đình không muốn giảm ăn ngọt chung với bạn, bạn vẫn có thể thấy thức ăn ngọt trong nhà làm khơi dậy cơn đói. Bạn nên để riêng một ngăn tủ trong nhà, nơi mọi người để đồ ăn nhưng bạn không thể thấy thường xuyên.

>>>> 10 loại rau củ quả chứa ít đường mà bạn nên thêm ngay vào thực đơn hàng ngày

Có thể bạn quan tâm: