Khi mang thai – Bà bầu có nên ăn dứa không?

0 4

Dứa là loại trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất tốt cho bà bầu trong thời kỳ mang thai, nhưng trong trái dứa cũng lại chứa một lượng bromelain, chất này có tác dụng làm mềm khung chậu nên hỗ trợ rất tốt cho quá trình chuyển dạ khi sinh, nhưng đồng thời nó lại là tác nhân khiến thai phụ sinh non. Vậy khi mang thai – bà bầu có nên ăn dứa không? hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé.

1. Những lợi ích từ quả dứa mẹ bầu nên biết

Trong quả dưa chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Vì vậy dứa mang lại những lợi ích sức khỏe không nhỏ cho người dùng, nhất là các bà bầu:

khi-mang-thai-ba-bau-co-nen-dua-khong 1

  • Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì dứa có chứa một hàm lượng lớn các khoáng tố quan trọng như kali, magie, mangan… Trong đó, chỉ riêng mangan đã chiếm đến 70% thành phần dinh dưỡng. Vậy nên nó rất quan trọng đối với sự phát triển của hệ xương cũng như các mô liên kết.
  • Các mẹ bầu cũng biết trong quả dứa rất giàu vitamin A, C… vốn là những chất rất quan trọng đối với hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Chất xơ được chứa rất nhiều trong quả dứa do đó chúng hỗ trợ và điều trị rất tốt cho chứng táo bón ở mẹ bầu.
  • Đặc biệt trong dứa chứa thành phần chất bromelain. Chất này có tác dụng:

– Làm mềm khung xương chậu, giúp quá trình chuyển dạ nhanh chóng và dễ dàng hơn
– Chống lại và làm giảm các triệu chứng do cảm lạnh như đau rát họng
– Giúp tiêu hóa tốt hơn nhờ tác dụng phân hủy protein
– Giảm sưng phù cho các thai phụ trong thai kỳ

  • Khi thai phu bị nghén trong quá trình mang thai thì ngậm vài lát dứa trong miệng, tình trạng này sẽ biến mất khỏi bạn đấy nhé.
  • Dứa còn có tác dụng dùng làm mặt nạ trị nám rất tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ.

Như vậy, quả dứa thực sự mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, mẹ bầu sẽ gặp những tác dụng phụ khác.

2. Khi mang thai – Bà bầu có nên ăn dứa không?

Bên cạnh những lợi ích từ quả dứa đem lại cho bà bầu, thì nó cũng có những tác hại nhất định khi mà dùng quá nhiều. Do đó rất nhiều người thắc mắc bà bầu có nên ăn dứa không?

khi-mang-thai-ba-bau-co-nen-dua-khong 2

  • Khi ăn dứa mẹ bầu nên gọt kỹ vỏ và bỏ phần mắt rửa sạch trước khi đem dùng. Vì khi chúng ta làm không sạch dễ dẫn đến tình trạng rát lưỡi khi ăn và mẹ bầu nên ăn với số lượng vừa phải để tránh tình trạng rát lưỡi nhé.
  • Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thì trong dứa có chứa axit oxalic. Nếu dùng dứa quá nhiều, axit oxalic sẽ trở thành tác nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt canxi.
  • Còn nữa trong dứa có chứa hàm lượng protein, do đó mẹ bầu mà có cơ địa dị ứng với protein sẽ gây ra triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, ngứa toàn thân, khó thở… Vì vậy, các trường này nên hạn chế hoặc không dùng dứa nhất là trong thai kỳ.
  • Đặc biệt là mẹ bầu không nên dùng dứa nếu mẹ đang mắc bệnh về dạ dày.

3. Hướng dẫn cho mẹ bầu cách dùng dứa an toàn

khi-mang-thai-ba-bau-co-nen-dua-khong 3

  • Các mẹ nên nhớ khi mua dứa về để sử dụng, mẹ nên dùng dao để gọt vỏ thật kỹ, sau đó mẹ bỏ hết các mắt và cuối cùng mẹ đem rửa sạch lại với nước. Sau đó ngâm qua nước muối pha loãng để tránh bị rát lưỡi. Cách sơ chế này cũng giúp quả dưới thêm đậm vị hơn.
  • Với những người có cơ địa dị ứng với dứa có thể dùng bằng cách chế biến qua nhiệt như nấu canh, xào hoặc nướng.

Với những thông tin kể trên của chúng tôi thì phần nào đã trả lời cho các bạn về những thắc mắc việc bà bầu có nên ăn dứa không?. Chúng tôi mong rằng qua bài viết này các bà bầu có cái nhìn thấu đáo về việc có nên ăn dứa không nhé.