Lời khuyên hữu ích từ chuyên gia cho người gầy

Trong khi tăng cân là nỗi khổ của nhiều người, thì ở chiều hướng ngược lại, có những người khổ vì không thể tăng cân được. Việc hiểu biết về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập có thể giúp ích họ trong lúc này. Với nhiều người việc tăng cân là một bài toán khó, dù tăng cường ăn uống, sử dụng thuốc tăng cân, sữa tăng cân… nhưng cân nặng của bạn vẫn không thể nhích lên được. Cần phải làm thế nào để béo lên nhanh chóng?

  1. Chọn thực phẩm khôn ngoan

Chọn thực phẩm để đưa vào trong thực đơn tăng cân cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu tâm. 4 nhóm chất bạn cần chú ý để tăng cường là:

Protein (chất đạm): Nhóm dinh dưỡng này có nhiều trong thịt, cá, trứng, tôm, cua, ốc, đậu phụ, các loại hạt đỗ,…

Tinh bột: cơm, xôi, bún, mì, nui, bánh mỳ, khoai, ngô,…

Tin tài trợ

Chất béo: Tăng cường hấp thụ chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu vừng, đậu phộng, dầu dừa, dầu đậu nành. Để đảm bảo sức khỏe, người gầy nên hạn chế hấp thụ đồ chất béo có nguồn gốc từ động vật.

Vitamin và khoáng chất: Có trong tất cả các loại rau xanh, củ, quả.

  1. Ăn 5 – 6 bữa mỗi ngày, thay vì 3 bữa như thông thường.

Nói thật, bạn hãy dẹp ý định tăng cân nhanh nếu chỉ định ăn 3 bữa/ ngày. Ăn vậy khó tăng cân lắm!

Ngược lại, chỉ cần ăn 6 bữa/ ngày khoảng 1 tuần thì bạn sẽ bắt đầu thấy mình tăng cân.

Tại sao bạn phải ăn 6 bữa 1 ngày?

Lời khuyên hữu ích từ chuyên gia cho người gầy

Bởi vì cơ thể của bạn sẽ sử dụng dinh dưỡng từ thức ăn nạp vào để tạo thành năng lượng hoạt động.

Sau khoảng 3 tiếng, cơ thể sẽ tiêu hóa hết thức ăn trong bao tử.

Do vậy, nếu bạn muốn tăng cân và cơ bắp mau phát triển, hãy thường xuyên ăn sau mỗi 3 tiếng. Điều này giúp bao tử của bạn luôn có đủ thức ăn để cung cấp năng lượng cho cơ thể, tránh ” tiêu xài hoang phí” các mô cơ bắp bạn phải vất vả tạo nên, giúp cơ bắp được duy trì và phát triển tốt nhất.

Lưu ý: Thể hình nam có dạo quanh một số diễn đàn và thấy một số bạn hỏi vì sao ăn 5 – 6 bữa mà vẫn không thấy tăng cân. Tìm hiểu 1 lúc thì thấy rằng các bạn này dù ăn 5 – 6 bữa nhưng chất lượng dinh dưỡng các bữa ăn – nhất là bữa phụ – rất thấp.

Bạn nên lưu ý là để tăng cân, bữa phụ cũng cần đầy đủ dinh dưỡng như bữa chính nhé!

Làm sao có thể ăn 5 – 6 bữa/ ngày?

Đừng cố gắng ăn quá no, quá nhiều trong 1 bữa. Như vậy sẽ rất ngán. Bao tử cũng khó tiêu hóa, gây nặng bụng, khó chịu.

Bạn chỉ cần ăn thêm 3 bữa phụ giữa các bữa chính.

Nếu bạn không có thời gian để nấu nướng hay chuẩn bị thức ăn, bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung như sữa tăng cân.

Serious Mass, True Mass, Pro Complex Gainer hay các sản phẩm hỗ trợ tương tự sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bữa phụ của bạn. Những thức uống dinh dưỡng này có giá trị dinh dưỡng không thua gì 1 bữa ăn , có thể dễ dàng pha chế và dùng chỉ trong 5 phút.

Ngoài ra, cung cấp nước cho cơ thể là rất cần thiết. Hãy uống nhiều nước. Nước lọc là tốt nhất.

  1. Nạp vào cơ thể nhiều Calories hơn lượng Calories bạn tiêu thụ hằng ngày

Đây là nguyên tắc cơ bản, cực kỳ quan trọng và bắt buộc phải thực hiện nếu bạn muốn tăng cân. Nếu bạn vẫn chưa biết bạn cần bao nhiêu calories mỗi ngày để tăng cân <– hãy nhấp vào đây để tìm hiểu chi tiết.

Có nhiều công thức để ước tính lượng calories bạn tiêu thụ hằng ngày. Tuy nhiên, tôi vừa học được từ 1 huấn luyện viên thể hình ở Mỹ công thức đơn giản như sau:

Cân nặng của bạn (kg) x 44 = lượng calories tiêu thụ mỗi ngày.

Ví dụ: Bạn 60 kg. Lượng Calories bạn tiêu thụ hằng ngày = 60 x 44 = 2640 calories. Như vậy, để bắt đầu tăng cân, bạn cần ăn để nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng calories cần thiết này.

Để nạp nhiều calories hơn, hãy ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng hơn mỗi ngày.

  1. Tập thể dục tránh béo bụng và giúp cơ thể săn chắc

Lời khuyên hữu ích từ chuyên gia cho người gầy

Rất nhiều người gặp phải tình trạng ‘người thì gầy nhưng bụng thì béo’. Nếu không có chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý, càng lớn tuổi bụng sẽ càng ‘khó coi’. Do vậy, hãy tập thể dục thường xuyên, cân bằng những bài tập như cardio (đi bộ, chạy bộ, đạp xe…), tập tạ và các bài tập tính dẻo dai, linh hoạt. Ngoài ra, tập thể hình cũng là yếu tố quan trọng để có một cơ thể săn chắc, sẽ không ai muốn tăng cân nhờ vào lượng mỡ không khỏe mạnh trên cơ thể cả. Đến các phòng tập và tham khảo ý kiến các huấn luyện viên về các bài tập tăng cân là một điều nên làm.

  1. Bổ sung nước cho cơ thể

Nếu muốn tăng cân, cảm giác thèm ăn cũng là điều quan trọng, và rượu vang có thể giúp ích trong vấn đề này. Một ly rượu vang nhỏ trước bữa tối sẽ giúp ta ăn nhiều hơn. Ngoài ra, uống nước nhiều hay uống đủ lượng nước cần cho cơ thể trong một ngày cũng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần tránh uống nước trước hay trong bữa ăn để tránh tình trạng chán ăn.

  1. Thực phẩm bổ sung hỗ trợ tăng cân

Các loại thực phẩm bổ sung chỉ nên được sử dụng dưới sự chỉ định của các bác sĩ chuyên gia dinh dưỡng, trong các trường hợp như bị suy dinh dưỡng. Những loại thực phẩm bổ sung giúp tăng cân thường là loại giàu carb, vitamin hay khoáng chất. Nếu không sử dụng đúng cách, ví dụ như dư thừa các loại vitamin tổng hợp có thể dẫn tới một số vấn đề như ói mửa, tiêu chảy.

  1. Giữ tinh thần vui vẻ, hạn chế stress

Tinh thần tốt không chỉ giúp bạn cải thiện cân nặng, mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống của bạn. Với người gầy, điều này sẽ đi kèm với những lợi ích về giấc ngủ, khả năng ăn uống, tiêu hóa và giúp bạn tăng cân dễ dàng hơn, hãy hạn chế stress bằng các hoạt động giải trí, nghỉ ngơi hợp lý.

  1. Nghỉ ngơi hợp lý

Giấc ngủ rất quan trọng, nhất là khi bạn muốn tăng cân trong khi đa số người muốn tăng cân lại thường xuyên thức khuya và ngủ rất ít. Bạn cần phải thay đổi. Giấc ngủ là lúc cơ thể bạn nghỉ ngơi, phục hồi và phát triển. Bạn hãy đảm bảo rằng mình ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và tốt nhất là đi ngủ trước 11h.

>>>> 7 loại trà giúp bạn tăng cân nhanh chóng mà vô cùng an toàn

Tin tài trợ

Có thể bạn quan tâm: