Lưu ý khi dùng bữa sáng để có 1 sức khỏe bền bỉ và dẻo dai

Bữa ăn sáng được biết là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, chiếm 40% năng lượng của một ngày, chính vì thế mọi người nên chú trọng vào bữa ăn sáng. Bữa ăn sáng đúng khoa học, phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng là một nguồn năng lượng tuyệt vời cho một ngày mới làm việc tốt, đồng thời, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh.

Vậy khi ăn sáng nên chú ý điều gì để tốt nhất cho sức khỏe của bạn đây?

  1. Uống nước trước khi ăn

Sau một giấc ngủ đêm kéo dài, chúng ta đã tiêu thụ một lượng lớn nước và dinh dưỡng. Do đó, khi thức dậy cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu nước sinh lí. Nếu chỉ ăn sáng sẽ không thể bổ sung lượng nước đã thiếu hụt.

Vì vậy, thức dậy buổi sáng nên uống ngay 500-800 ml nước nguội để bổ sung cho lượng nước đã mất và làm sạch đường ruột. Nhưng lưu ý chỉ uống đủ lượng cần thiết không quá nhiều trước khi ăn sáng.

Bữa sáng nếu có thể bổ sung hoa quả thì càng chất lượng hơn. Hoa quả giàu vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B, chất xơ và khoáng chất không chỉ có tác dụng kích thích sự thèm ăn, nó còn thúc đẩy nhu động ruột và cân bằng độ axit trong cơ thể.

  1. Bữa sáng không nên quá nhiều calo

Tùy vào cơ thể và tuổi tác của mỗi người mà lượng calo cần tiêu thụ sẽ khác nhau. Tuy nhiên, lượng calo khoảng 400-500 là khá thích hợp, nó chiếm ¼ lượng calo cần thiết cho một ngày. Nhưng bạn cũng có thể thử bổ sung lượng carbohydrate nhiều hơn một chút.

Bữa sáng là cơ hội tốt để bổ sung sữa. Sản phẩm sữa là nguồn cung cấp protein có chất lượng cao, giàu canxi, trong các loại thực phẩm chúng ta thường ăn không có loại nào giàu canxi bằng sữa.

  1. Bữa sáng nên ăn nhẹ, dễ tiêu

Nếu ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa và dễ dẫn đến cholesterol cao. Bữa sáng thích hợp với đồ ăn nhẹ, dễ tiêu nhưng dinh dưỡng phải đầy đủ. Bữa sáng là nguồn năng lượng cho cả ngày, khi ăn đồ ăn nhiều dầu, quá ngọt, quá mặn sẽ dễ làm cho bạn cảm thấy nặng nề buồn ngủ.

Nên nếu chọn đồ ăn, thỉnh thoảng bạn nên dùng bánh bao hấp trứng thay cho bánh rán, quẩy rán; cháo khoai lang thay cho khoai tây chiên; chọn một ly sữa hay sữa chua thay cho kem sữa; cháo trắng ăn với dưa chua sẽ giảm gánh nặng cho tiêu hóa, một ngày bắt đầu sẽ đầy phấn chấn.

  1. Bữa sáng nên ăn vào thời gian nào thì thích hợp nhất?

Nghiên cứu y học cho thấy, từ 7h-8h là thời gian thích hợp nhất cho bữa sáng, bởi vì lúc này sự thèm ăn và nhu cầu cần nạp năng lượng qua một đêm là lúc lên cao nhất. Bữa sáng và bữa trưa cách nhau khoảng 4-5 tiếng là tốt nhất. Nếu bữa sáng quá sớm,thì lượng đồ ăn nên tăng thêm hoặc là bữa trưa cũng phải sớm hơn cho tương ứng.

Lưu ý khi dùng bữa sáng để có 1 sức khỏe bền bỉ và dẻo dai

Dưới đây là 1 số gợi ý cho bữa sáng, vừa nhanh gọn không mất nhiều thời gian, vừa cung cấp đủ dinh dưỡng giúp bạn có 1 sức khỏe bền bỉ và dẻo dai bạn có thể tham khảo.

  1. Trứng đánh trộn trái cây

Theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng nên bắt đầu một ngày với 2 – 3 trứng, một miếng trái cây trét bơ và một tách trà. Thật nhanh chóng và thuận tiện để bổ sung 20 – 25 g protein với bữa sáng này.

  1. Sinh tố có màu xanh

Hỗn hợp sinh tố từ rau củ xanh, xoài đông lạnh, hoa quả đông lạnh, chuối và ít nước là thực đơn tốt nhất cho bữa sáng.

  1. Yến mạch và quả óc chó

Bắt đầu bữa sáng của mình với một bát yến mạch, quả óc chó, và một ít mật ong, đường nâu cũng là một thực đơn hấp dẫn. Bột yến mạch giúp bạn no đến trưa nhưng lại ít natri và chất béo bão hòa, giàu nguồn năng lượng lành mạnh cho buổi sáng.

  1. Cà phê và sữa chua

Một tách cà phê có bổ sung chất xơ như sunfiber, một ly cam ép, một ly sữa chua uống được xem là bữa ăn sáng quen thuộc của các chuyên gia.

Bổ sung Sunfiber giúp hấp thụ lượng chất xơ cần thiết nhưng lại không làm đầy bụng, được xem là nguồn carbohydrate-protein thích hợp sau buổi tập luyện.

  1. Yến mạch trộn trái cây

Để có bữa sáng ngon miệng, bạn cũng nên thử bắt đầu với yến mạch cán trộn sữa cùng các loại hạt, hạt chia, trái cây tươi, một chút vani và quế. Đây là một công thức an toàn vì chất xơ trong yến mạch dễ hấp thụ, với chất béo từ bơ, các loại hạt, sẽ giúp bạn no cả ngày.

Hạt chia giúp bổ sung chất béo omega 3 có lợi cho cơ thể. Ngoài ra sử dụng chất ngọt từ trái cây tươi như dâu tây, táo, một ít vani thay cho đường, trộn với yến mạch giúp gia tăng hương vị cho bữa ăn.

  1. Protein từ yến mạch

Một bát đầy yến mạch được chuẩn bị một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng cùng một trái trứng, bí ngô quế đóng hộp và bơ đậu phộng sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày vì nó cung cấp lượng cao protein và chất xơ.

  1. Bánh mì nướng kẹp trứng

Bánh mì nướng kiểu kẹp trứng ăn kèm với một lát pho mát là những gì chuyên gia dinh dưỡng Angela Ginn-Meadow thường làm vào buổi sáng. Bữa ăn từ sữa, protein và bột ngũ cốc đóng gói sẵn rất thuận tiện để ăn trên đường đi, đặc biệt cho một “buổi sáng bận rộn”.

Đây là những gợi ý một bữa sáng đầy đủ, cung cấp cho bạn protein cần thiết trong một ngày, lại đầy đủ can xi và dinh dưỡng toàn diện đem lại 1 sức khỏe bền bỉ và dẻo dai. Tuy nhiên nếu thời gian cho phép bạn có thể thay đổi thực đơn bằng cháo, bún, miến, phở gà, bò…với lượng vừa đủ để không nhàm chán.

>>> Cẩn thận! Bỏ bữa ăn sáng có thể dẫn đến bệnh chết người này!

Có thể bạn quan tâm: