Mang thai tháng thứ 5 nên ăn và kiêng gì?

Mang thai tháng thứ 5 nên ăn và kiêng gì? các mẹ bầu cần biết, ở giai đoạn này các mẹ bầu có vẻ như thoải mái hơn trong chế độ ăn uống, nhưng cũng không phải vì thế mà các mẹ không kiêng khem. Do đó ở trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ này các mẹ cần kiêng những loại thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm cho bé con nhé. Hãy cùng suckhoe365.vn đi tìm hiểu xem khi Mang thai tháng thứ 5 nên ăn và kiêng gì? nhé.

Khi mẹ bầu bước sang tháng thứ 5 của thai kỳ, trong thời gian này thai nhi đang phát triển mạnh dẫn đến cơ thể mẹ cũng có sự thay đổi đáng kể. Do đó triệu chứng thèm ăn là đặc biệt phổ biến khi mẹ bước sang tháng này của thai kỳ. Từ việc thèm ăn đó các mẹ bầu vẫn cần đặc biệt lưu ý và lựa chọn những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của mẹ lẫn bé yêu nhé.

1. Nên ăn gì khi mang thai tháng thứ 5?

Cần bổ sung thực phẩm giàu protein

Trong giai đoạn này mẹ bầu cần có một chế độ ăn giàu protein đây là điều rất cần thiết để đảm bảo đủ chất cho em bé lớn lên khỏe mạnh bình thường. Mẹ cần biết rằng cơ bắp, da và các cơ quan của thai nhi rất cần protein để duy trì và phát triển. Những thực phẩm giàu protein là thịt gà, thịt lợn, thịt bò, trứng, các loại hạt, ngũ cốc, đậu… Nếu bạn là người ăn chay, hãy bổ sung đầy đủ đậu nành, đậu xanh, phô mai và đậu hũ để đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt protein.

Mang thai thang thư 5 nen an va kieng gi? 1

Mẹ bầu cần uống nhiều sữa và nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là khi mang bầu. Hãy nhớ rằng trong cơ thể bạn còn có một em bé nữa đang phát triển. Vì vậy để không bị thiếu nước và ngăn ngừa táo bón, mẹ bầu nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Ngoài ra, mẹ cũng cần bổ sung thêm 2-3 ly sữa mỗi ngày để cung cấp đầy đủ canxi là những dưỡng chất cần thiết cho xương và răng em bé phát triển.

Ngũ cốc là nguồn dinh dưỡng cũng cần được mẹ bầu bổ sung

Nhiều mẹ bầu khi mang thai thường không để ý tới ngũ cốc, các mẹ bầu có biết trong ngũ cốc chứa rất nhiều thành phần các chất dinh dưỡng tốt cho cả mẹ lẫn bé yêu. Do đó, mẹ đừng bỏ qua ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, cơm, ngô, khoai, yến mạch… trong chế độ ăn uống hàng ngày vì chúng rất giàu vitamin E, vitamin B, sắt, magnesium… rất cần thiết cho sự phát triển của em bé cũng như nhu cầu về dinh dưỡng, năng lượng của mẹ bầu.

Các loại trái cây tươi

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, trong trái cây tươi chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đồng thời có hương vị ngon nên mẹ bầu rất dễ thưởng thức. Đây là loại thực phẩm mẹ có thể bổ sung suốt trong thai kỳ. Những gợi ý về trái cây cho mẹ bầu là táo, lê, chuối, kiwi, cam, dâu, nho…

Những loại thực phẩm giàu chất xơ

Trong thai kỳ hầu hết chị em đều trong tình trạng táo bón, do đó các mẹ bầu cần chú ý bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm giàu chất xơ đặc biệt là rau lá xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua, củ cải đường… Ngoài ra, mẹ cũng nhớ phải uống nước đầy đủ trong ngày.

2. Không nên ăn gì khi mang thai tháng thứ 5?

Như đã nói ở trên các mẹ bầu khi bước vào giai đoạn 2 của thai kỳ thì chế độ ăn uống có vẻ như thoải mái hơn nhưng các mẹ bầu vẫn cần tránh những thực phẩm dưới đây để không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi:

Cà phê

Trà đặc và cà phê có chứa caffeine không có lợi cho sự phát triển của em bé. Theo các chuyên gia, nếu mẹ là người nghiện cà phê, chỉ nên uống 1-2 ly nhỏ mỗi ngày nhưng nếu hạn chế uống được là tốt nhất. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn nhiều socola bởi chúng cũng có chứa caffeine không tốt cho em bé.

Không nên sử dụng những loại trái cây nhiệt đới

Các chuyên gia nghiên cứu và cho rằng, khi phụ nữ mang thai cần tránh những loại trái cây nhiệt đới như: đu đủ xanh, dứa chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ có lợi cho sức khỏe nhưng lại không tốt cho bà bầu bởi có chứa chất bromelain được cho là làm mềm tử cung và gây co bóp, có thể dẫn đến sảy thai.

Những loại thực phẩm giàu chất béo

Trong thai kỳ nói chung hay trong giai đoạn mang thai tháng thứ 5 nói riêng thì các mẹ bầu cần tránh xa những loại thực phẩm giàu chất béo như: khoai tây chiên, pizza,… Vì đây là những loại thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh có thể khiến cân nặng tăng nhanh và gây ra những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Rượu và những đồ uống có cồn

Mang thai thang thư 5 nen an va kieng gi? 2

Rượu là đồ uống cầm kỵ trong thai kỳ bởi có thể gây ra hội chứng rượu bào thai vô cùng nguy hiểm.

Những loại đồ uống có ga

Các mẹ biết trong những loại đồ uống có ga thường chứa cafeine, hay đường và calo không lành mạnh. Vì vậy các mẹ bầu hãy thay những loại đồ uống này bằng những loại nước ép trái cây tươi hoặc nước cam, chanh nhé.

Có thể bạn quan tâm: