Mang thai tháng thứ 8 cân nặng của mẹ bao nhiêu kg?

Phần lớn các mẹ bầu khi mang thai đều bỏ quên về vấn đề tăng cân trong những tháng cuối của thai kỳ, phần vì chị em nghĩ rằng ở thời kỳ cuối của thai kỳ thì cân nặng không tăng là mấy và phần vì cũng do các mẹ bầu bận bịu cho việc chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ ra đời. Nhưng thực tế khi đến tháng thứ 8 của thai kỳ thì cân nặng của mẹ bầu vẫn cần phải tăng nhé các mẹ. Vậy mang thai tháng thư 8 cân nặng của mẹ bao nhiêu kg? Các mẹ hãy cùng suckhoe365.vn đi tìm hiểu về vấn đề cân nặng cuối thai kỳ nhé.

1. Mẹ bầu tăng bao nhiêu kg trong tháng thứ 8 là vừa?

Các chuyên gia cho biết việc cân nặng của mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai luôn pahrn ánh rõ ràng nhất về tình hình sức khỏe của mẹ và bé, chính vì vậy các mẹ bầu không nên chủ quan đến vấn để cân nặng của mình, ngay cả khi ở những tháng cuối cùng của thai kỳ các mẹ cũng cần nên theo dõi sát sao về vấn đề cân nặng của mình.

Mang thai thang thu 8 can nang cua me bao nhieu kg? 1

  • Đối với những mẹ có cân nặng bình thường trước khi mang thai nên tăng 11,3 – 16kg.
  • Ở những người mẹ nếu thiếu cân trước khi mang thai nên tăng 12,7 – 18,3kg.
  • Còn trường hợp mẹ mà dư thừa cân trước khi mang thai, nên tăng 7 – 11,3kg.
  • Trường hợp đặc biệt nếu mẹ có song thai thì nên tăng 16 – 20,5kg.

Ở phụ nữ khi mang thai các chuyên gia cho biết các mẹ bầu nên tăng 1kg trong thời gian 3 tháng đầu, còn ở 3 tháng giữa thai kỳ thì tăng khoảng 5 – 6 kg, và cuối cùng là trong 3 tháng cuối thì khoảng 4 – 5 kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị các triệu chứng ốm nghén “hành hạ” nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg.

Do đó, mẹ bầu khi mang thai ở tháng thứ 8 thì mỗi tuần các mẹ cần tăng khoảng từ 450 – 500g để đảm bảo sức khỏe của chính mình nhé.

Việc tăng cân ở trẻ khi sinh ra có sự liên quan rất chặt chẽ tới việc mức tăng cân của mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai. Chỉ số này thấp sẽ dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc suy dinh dưỡng bào thai. Mức tăng cân phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lao động, nghỉ ngơi của mẹ bầu và tình trạng dinh dưỡng của mẹ trước khi có thai.

Trong trường hợp nếu như ở người mẹ trong 3 tháng giữa tăng 3kg và ở 3 tháng cuối tăng dưới 4 kg thì người mẹ cần tăng cường ăn uống và bồi dưỡng nhiều hơn.

Nhưng trong suốt thai kỳ việc mẹ bầu tăng cân quá nhiều cũng không tốt. Nếu ở trong 3 tháng cuối của thai kỳ, mỗi tháng mẹ bầu mà tăng quá 2 kg hay mỗi tuần tăng trên 1 kg thì đó thường là dấu hiệu bệnh lý như phù hoặc cao huyết áp. Do đó mẹ bầu cần phải đi khám để có những can thiệp kịp thời.

2. Đối với những mẹ bầu tăng cân “vượt mức”

Trong suốt quá trình mang thai thì mẹ bầu cần đặc biệt kiểm soát về chỉ số cân nặng của mình một cách chặt chẽ nhất. Vì nếu như các mẹ bầu để cơ thể tăng cân quá mức hoặc cơ thể béo phì lúc này sẽ phát sinh nhiều vần đề nghiêm trọng đến cả mẹ và thai nhi. Cụ thể, mẹ béo phì có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh, gây khó khăn trong việc siêu âm, chuẩn đoán, thậm chí, nguy cơ sẩy thai, chết lưu hoặc sinh non cũng tăng lên gấp nhiều lần.

Các chuyên gia cũng cho biết nếu như trong trường hợp bà bầu béo phì trong thời gian chuẩn bị sinh, thì mẹ bầu cũng có thể có tăng nguy cơ máu đông, nhiễm trùng và khó gây mê. Và việc giảm cân sau khi sinh là vấn đề vô cùng nan giải.

Do đó, trong suốt thai kỳ các mẹ bầu nên có lịch trình để bác sĩ thăm khám phải đúng hẹn, mục đích để bác sĩ theo dõi cân nặng và sự phát triển của thai nhi. Cuối cùng bác sĩ đưa ra những lời khuyên khi thai nhi bị nhẹ cân hay thừa cân.

3. Mang thai tháng thứ 8 mẹ bầu cần chế độ dinh dưỡng như thế nào?

Mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ lượng axit folic cho cơ thể

Trong quá trình mang thai và đặc biệt là trong tháng thú 8 của thai kỳ việc mẹ bầu cung cấp lượng axit folic vào cơ thể sẽ làm hạn chế khoảng 50 – 70% các khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Chính vì vậy, ở tháng thứ 8 các mẹ bầu cần tăng cường các loại thức ăn giàu axit folic như: các loại đậu hạt, các loại rau có lá xanh thẫm và trái cây họ cam, chanh.

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cần được làm thường xuyên

Khi thai nhi ở tuần thứ 34 thì các chuyên gia khuyên các mẹ bầu cần phải ưu tiên việc bổ sung chất sắt vì khi “lâm bồn”, lường máu mà mẹ có thể mất đi khá nhiều.

Cùng với đó, thì canxi cũng nằm trong danh sách những dưỡng chất mẹ cần phải bổ sung để giúp cho hệ xương và răng bé phát triển để bé có được bộ xương cứng cáp, sẵn sàng cùng mẹ “vượt cạn”.

Mang thai thang thu 8 can nang cua me bao nhieu kg?  2

Những thực phẩm các mẹ bầu được khuyên dùng là:

  • Lòng đỏ trứng
  • Quả mơ
  • Hoa quả sấy khô
  • Các sản phẩm từ sữa
  • Các loại rau lá xanh thẫm
  • Các loại quả mọng
  • Chuối
  • Thịt nạc

Mẹ cũng cần bổ sung nhóm chất béo và đạm

Trong tháng thứ 8 này các mẹ bầu cũng cần bổ sung nhóm chất béo vì đây chính là nguồn dự trữ năng lượng và dưỡng chất cho cả mẹ và bé trước khi “vượt cạn”. Đồng thời nhóm chất này cũng là chất mà thai nhi cần để tích tụ lớp mỡ dưới da.

Những thực phẩm các mẹ bầu được khuyên dùng là:

  • Khoai tây
  • Khoai lang
  • Các loại đậu
  • Thịt nạc
  • Đậu phụ
  • Thịt gà
  • Sữa
  • Các loại ngũ cốc
  • Lòng trắng trứng
  • Quả mọng
  • Trứng
  • Đậu phộng

Những thực phẩm mẹ bầu nên tránh xa

  • Pho mát mềm
  • Đồ ăn tái sống
  • Pate
  • Rượu
  • Cà phê
  • Sữa chưa tiệt trùng
  • Hải sản có hàm lượng thủy ngân cao
  • Thuốc lá…

Ngoài những loại thực phẩm mà mẹ bầu nên sử dụng và tránh xa đã nêu ở trên thì hằng ngày mẹ bầu cũng cần uổng đủ từ 1,5 – 2 lít nước/ngày. Vì các mẹ biết cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp mẹ bầu “hạ gục” chứng táo bón và hạn chế được tình trạng tử cung co thắt, dẫn đến sinh non, nhưng nhớ là chia ra uống nhiều lần trong ngày mẹ nhé.

Có thể bạn quan tâm: