Mập lên chục cân chỉ qua 1 đêm nếu bạn có thói quen xấu này

Cân nặng tăng lên nhanh chóng luôn khiến chị em phụ nữ lo lắng và là vấn đề quan tâm hàng đầu của phái đẹp. Có nhiều người thực hiện chế độ ăn kiêng khem khó khăn, nhiều người dùng thuốc đắt tiền giảm cân nhưng đều không hiệu quả. Nguyên nhân thường gặp do thói quen sinh hoạt của bạn chưa khoa học khiến việc giảm cân khó khăn hơn.

Luôn dùng điện thoại trước mỗi giấc ngủ tối

Smartphone là vật dụng không thể thiếu với mỗi người trong cuộc sống hiện đại ngày nay , chúng mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống số nhưng cũng có không ít tác hại cho sức khỏe. Thời gian dùng điện thoại của mỗi người ngày càng tăng lên đặc biệt là thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Đây có thể nói là thói quen dễ bắt gặp nhất ở các bạn trẻ hiện nay nhưng ít người biết được chúng cũng là lí do vì sao bạn tăng cân nhanh hơn. Theo kết quả nghiên cứu, có đến 90% số người đều dùng điện thoại trước mỗi giấc ngủ, có nhiều người có thói quen lướt mạng đến khuya 12h, 1 h. Khi bạn nhìn quá lâu vào ánh sáng điện thoại cũng khiến cơ thể tiết lượng lớn hormone noradrenaline và dopamine – gây cản trở giấc ngủ. Nếu không ngủ đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi, năng lượng không được đốt cháy tối đa khi ngủ sâu giấc nên bạn dễ dàng bị tăng cân.

Tin tài trợ

Bạn có thói quen ngủ quá muộn

Một lối sống khoa học từ chế độ ăn uống đến giờ giấc ngủ nghỉ đúng là cách tốt nhất giúp bạn duy trì được cân nặng như ý muốn. Đồng nghĩa với việc thói quen ngủ quá muộn sau 11h đêm như của nhiều bạn trẻ hiện nay cũng là lí do hàng đầu khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng.

Những giấc ngủ muộn khiến cơ thể bạn không giữ được cân bằng cho nội tiết tố bên trong, làm rối loạn hoạt động trao đổi chất . Đây cũng là lí do khiến bạn thường xuyên đói bụng, thèm ăn nhiều hơn. Do đó muốn giảm cân hay duy trì cân nặng hiện có nên đi ngủ trước 23h mỗi tối, để có thể thực sự thoải mái có được giấc ngủ sâu.

Tập thể dục làm tăng tiết hóc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não, trong khi lúc này bạn chỉ muốn “đóng não” lại. Hãy tránh tập thể dục nặng trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ.

Thói quen tập thể dục muộn vào các buổi sáng

Tập thể dục làm tăng tiết hóc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol kích thích hoạt động của não, trong khi lúc này bạn chỉ muốn “đóng não” lại. Hãy tránh tập thể dục nặng trong khoảng thời gian 3 giờ trước khi đi ngủ.

Một chế độ sống duy trì thói quen thể dục thường xuyên là điều tốt và nên được khuyến khích. Nhưng không đồng nghĩa với việc tập thể dục vào bất kì khung giờ nào cũng phát huy tốt tác dụng với sức khỏe cơ thể. Khi tập thể dục nên chọn khung giờ vào sáng sớm mỗi ngày, hạn chế tập luyện quá muộn vào sáng hay buổi đêm làm cho nhiệt độ cơ thể đáng kể, ngăn chặn việc sản xuất melatonin – cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Mặc quần áo quá chật khi ngủ

Mập lên chục cân chỉ qua 1 đêm nếu bạn có thói quen xấu này

Khi đi ngủ việc lựa chọn quần áo mặc như thế nào cũng rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng cân của bạn. Bạn lựa chọn những bộ quần áo quá chật hay bó sát vào người sẽ làm cơ thể bị tăng nhiệt độ nhanh, ngăn cản quá trình tạo ra melatonin và hóc-môn tăng trưởng khiến cơ thể khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng. Do đó khi đi ngủ nên lựa chọn quần áo thoáng mát và mặc ít quần áo nhất có thể để cơ thể được thư giãn.

Ăn quá gần với thời gian ngủ

Rất nhiều người có thói quen thường xuyên ăn đêm nhưng ít biết được hậu quả khó lường trước được của thói quen đầy hại này. Khi bạn ăn đêm thường xuyên, ăn quá lo vào giờ muộn là nguyên nhân hình thành hàm lượng lớn chất insulin trong khi hormone tăng trưởng và hormone melatonin ít được sản sinh khi ngủ dẫn đến tình trạng khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không sâu. Từ hôm nay bạn không nên ăn bất kì món ăn nào trước 3h khi đi ngủ và nên ăn trước khung 6h tối để lượng thức ăn được tiêu hao tránh gây tình trạng béo phì.

Uống quá nhiều chất lỏng trước khi ngủ

Không nên uống nhiều nước trước mỗi buổi tối. Khi lượng nước vào cơ thể quá nhiều khiến bạn thường xuyên phải đi vệ sinh và làm giấc ngủ của mình gián đoạn nhiều. Theo nghiên cứu còn cho thấy khi bạn bật đèn thường xuyên vào ban đêm còn ngăn cản cơ thể tiết chất melatonin. Vì vậy hãy ngừng uống hai giờ trước khi đi ngủ bạn nhé!

Duy trì giấc ngủ đủ 8h mỗi ngày. Đây là lời khuyên của tất cả các chuyên gia nhưng rất ít người duy trì và thực hiện được thói quen này. Nếu thức dậy một cách khỏe khoắn, đó là do cơ thể đã được ngủ đủ giấc.Tình trạng mất ngủ hay ngủ không đủ giấc làm cơ thể đói, gây ra một sự gia tăng tương ứng insulin. Đồng thời, việc giảm leptin, melatonin, hóc-môn tăng trưởng, testosterone và serotonin đều dẫn đến tăng cân.

Một cơ thể hoàn hảo, sức khỏe tốt,  cân nặng phù hợp luôn cần sự duy trì từ các thói quen sống khoa học thường ngày. Chúc các bạn thành công!

>>> Những lý do khiến bạn tăng cân không kiểm soát được vào mùa đông

Có thể bạn quan tâm: