Muốn giảm cân nhanh, nên ăn ít đi hay tập nhiều hơn?

0 5

Cuộc chiến giảm cân luôn đặt ra những câu hỏi nan giải buộc những người thực hiện phải tìm ra câu trả lời thích hợp với cơ thể mình nhất. Ăn ít đi hay tập luyện nhiều hơn thì sẽ mang lại hiệu quả nhanh hơn chính là câu hỏi còn gây tranh cãi nhất hiện nay.

Ăn ít không tốt cho sức khỏe?

Đây là lời khuyên của những chuyên gia dinh dưỡng dành cho những người đang sử dụng phương pháp ăn kiêng để giảm cân. Chúng ta có thể hiểu cơ bản như sau: Cơ thể bạn đang nạp vào một lượng bao gồm các dưỡng chất nhất định để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động cần thiết.

Nhưng khi ăn kiêng, cả chất lượng và số lượng những dưỡng chất đó phải được giảm đi, thậm chí nhiều người đã cắt bỏ hoàn toàn (như tinh bột). Vì vậy, cơ thể bạn sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất và điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Thực tế là trong một ngày cơ thể mỗi người cần một lượng dưỡng chất nhất định, đủ để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Lượng này có thể ít hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Chính vì thế khi thực hiện ăn kiêng khoa học, không những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là cách cắt bỏ được lượng calo dư thừa. Vậy, ăn ít chưa chắc đã không tốt cho sức khỏe, quan trọng là bạn ăn những gì và cách bạn ăn như thế nào.

Muốn giảm cân nhanh, nên ăn ít đi hay tập nhiều hơn?

Nếu muốn kế hoạch giảm cân của mình thành công thì việc đầu tiên bạn cần làm không gì khác chính là lên cho mình một thực đơn dinh dưỡng. TRong thực đơn này phải đảm bảo đầy đủ được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần như vitamin, protein và tinh bột. Đặc biệt với những người đang trong giai đoạn giảm cân nhanh ở các phòng tập thì càng nên bổ sung nhiều protein.

Việc lên được một thực đơn dinh dưỡng cho việc giảm cân đã giúp bạn thành công đến 20% trong quá trình giảm cân rồi đấy. Việc còn lại chỉ là bạn thực hiện nó một cách nghiêm túc kèm theo chế độ luyện tập phù hợp nữa mà thôi.

Tập nhiều sẽ làm bạn ăn nhiều hơn?

Với những người mới tập, họ thường cảm thấy rất mệt mỏi, đau cơ và ăn nhiều hơn sau khi tập so với bình thường. Điều này là dễ hiểu vì khi bạn tập đã đốt cháy một lượng calo lớn, cơ thể sẽ đòi hỏi bạn phải nạp bù trở lại nên bạn sẽ thấy đói và ăn nhiều hơn. Chính vì thế nhiều người nghĩ rằng họ sẽ không giảm được cân nặng. Nhưng điều đó chỉ xảy ra ở những người mới tập luyện, còn đối với người đã có kinh nghiệm họ sẽ biết cân bằng chế độ tập cũng như chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp. Tập nhiều, ăn đủ dinh dưỡng và vẫn giảm được cân.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, lượng thức ăn bạn nạp vào sau quá trình tập luyện tuy có nhiều hơn nhưng nếu bạn có chế độ dinh dưỡng khoa học, chúng sẽ chỉ bù lại mức năng lượng cần thiết cho bạn mà không làm bạn tăng cân.

Muốn giảm cân nhanh, nên ăn ít đi hay tập nhiều hơn?

Để có thể giảm được cân nặng bạn cần nên biết rằng bạn sẽ phải tập luyện nhiều để tiêu đốt được lượng calo nhiều hơn so với lượng calo mà bạn nạp lại vào cơ thể. Điều đấy nghĩa là khi bạn đã trót ăn quá nhiều thì bạn lại càng phải luyện tập nhiều hơn để có thể giải phóng được lượng calo thừa. Cho nên với những người giảm cân, trước khi ăn uống cái gì hãy suy nghĩ và tính toán thật kĩ xem loại thực phẩm đấy chứa bao nhiêu calo nhé.

Phương pháp nào tốt hơn?

Đương nhiên bạn nên kết hợp cả hai phương pháp để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Ăn ít sẽ giúp bạn giảm lượng calo nạp vào cơ thể đồng thời đây là phương pháp dễ dàng thực hiện hơn. Bạn sẽ cắt được 500 calo/ngày nhờ chế độ ăn kiêng khoa học nhưng để giảm được số calo tương đương thì một người nặng 70kg cần phải chạy với tốc độ nhanh khoảng 50 phút hoặc đi bộ khoảng 100 phút. Ăn vẫn dễ hơn phải không nào?

Ngoài ra, nhiều người cho rằng tập luyện sẽ làm tăng lượng cơ, mà cơ thì nặng hơn so với mỡ nên khó mà giảm được số cân. Nhưng bạn cần biết rằng, tuy số cân không giảm nhưng cơ thể bạn sẽ săn chắc và trông gọn gàng hơn rất nhiều so với cơ thể đầy mỡ thừa trước kia.

Nên kết hợp 2 phương pháp như thế nào?

Thể trạng và cơ địa của mỗi người không giống nhau nên không có một câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này. Nhưng nhìn chung, ăn ít hay tập nhiều đều có những ưu điểm và hạn chế riêng của mình. Vì vậy, kết hợp cả 2 phương pháp sẽ là cách hoàn hảo nhất cho kế hoạch giảm cân của bạn. Giảm lượng thức ăn nạp vào để hạn chế nhiều calo vào cơ thể hơn và tập luyện để có một cơ thể săn chắc khỏe mạnh.

Điều quan trọng nhất của quá trình giảm cân chính là bạn phải kiểm soát thật kĩ hàm lượng dưỡng chất trong chế độ ăn uống của mình. Nếu áp dụng sai, lạm dụng các chế độ ăn kiêng và thiếu khoa học chẳng những không giúp bạn giảm cân mà còn gây tác dụng có hại cho sức khỏe của bạn.

>>> Người giảm cân nên và không nên ăn gì vào bữa sáng?