Nhận biết tác dụng giảm cân của trái cây qua màu sắc

0 3

Hầu hết các loại trái cây đều có công dụng giảm cân, và phương pháp giảm cân bằng trái cây cũng được nhiều chị em áp dụng vì nó vừa hiệu quả vừa làm đẹp da. Tuy nhiên, tùy theo màu sắc mà hiệu quả giảm cân của chúng sẽ tác động theo những cơ chế khác nhau trong cơ thể. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu vấn đề này nhé.

* Công dụng của trái cây

Trái cây chứa nhiều natri giúp cơ thể ngăn chặn hiện tượng tích nước – một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì một cách bất ngờ. Lượng calorie trong trái cây thấp nên tiêu thụ nhiều cũng không lo bị tăng cân.

Khi ăn trái cây, bạn sẽ nạp vào cơ thể một lượng đường tự nhiên nhất định, từ đó tạo nên cảm giác no, ngăn chặn sự thèm ăn. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ trong trái cây giúp hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn. Vì thế ăn trái cây sẽ tăng cường khả năng thải độc tố, làm cho lượng mỡ thừa cũng như đường từ các thực phẩm thừa nhanh chóng được thải loại trước khi chúng xâm nhập vào máu.

Tuy nhiên, mỗi loại trái cây khác nhau đều chứa những thành phần, dưỡng chất riêng tham gia vào quá trình kiểm soát trọng lượng của cơ thể theo những cơ chế khác nhau. Tùy theo mục đích, bạn có thể thông qua màu sắc của chúng mà lựa chọn loại trái cây phù hợp cho cơ thể mình.

  1. Trái cây có màu xanh

Những loại trái cây có màu xanh lá cây như bơ, lê xanh, quả kiwi, táo… có chứa một lượng lớn các axit béo không bão hòa, xanthophyll hoặc zeaxanthin, có tác dụng chống oxi hóa, tránh tổn thương đến võng mạc của thị giác, bảo vệ mắt. Khi được hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ tham gia vào quá trình điều chỉnh nồng độ insulin trong máu. Chúng còn cung cấp cho cơ thể một loại enzyme có tác dụng phá vỡ các protein làm cho thực phẩm dễ tiêu hóa hơn.

Các loại rau có màu xanh là màu đặc trưng thường có chứa hàm lượng lớn chất sắt, lutein và indole – là những hợp chất chống oxy hóa hiệu quả, đem lại những hữu ích cho gan, đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố ra khỏi gan nói riêng và cơ thể nói chung.

Thường xuyên bổ sung các loại rau, củ, quả có màu xanh lá vào trong chế độ ăn uống bạn sẽ giúp cho mạch máu khỏe mạnh, loại bỏ các chất béo và lượng đường trong máu, loại trừ được nguy cơ mắc ung thư, tăng cường sức khỏe.

  1. Trái cây có màu cam, vàng

Một số loại trái cây có màu cam hoặc màu vàng như xoài, đu đủ, cam, quýt… rất giàu beta-carotene mà khi vào cơ thể chúng sẽ chuyển đổi thành các vitamin A và C, lượng calorie, đường và chất béo rất thấp. Bên cạnh đó, nồng độ beta carotene cao có thể giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn hoạt tính của virut có hiệu quả, nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống lại ung thư và giảm nồng độ insulin giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Beta-carotene còn giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt và ngăn ngừa các nếp nhăn.Vì vậy, trái cây màu cam sẽ tăng khả năng chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân cho da và tóc cũng như kiểm soát hiệu quả tình trạng tăng cân.

  1. Trái cây màu trắng

Nhận biết tác dụng giảm cân của trái cây qua màu sắc

Trái cây có màu trắng như ổi, chuối, thăng long… rất giàu kali giúp cơ thể điều hòa đường máu, cân bằng huyết áp. Không những thế, chúng còn cung cấp cho cơ thể nguồn dinh dưỡng dồi dào mà không kèm theo các chất béo. Do vậy, tráng miệng với những loại trái cây màu trắng thì bạn có thể yên tâm về vóc dáng của mình.

  1. Trái cây có màu đỏ

Trái cây có màu đỏ như dưa hấu, mâm xôi, đào, lựu… có hàm lượng lycopene cao. Những chất lycopene có tác dụng làm sạch máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của khối u và ung thư. Những trái cây màu đỏ chứa nhiều Carootene có tác dụng chống oxi hóa. Đặc biệt, chất này có tác dụng loại bỏ được gốc tự do, ngăn chặn được sự hình thành của tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, nhiệt lượng của trái cây màu đỏ thấp, nên ăn thường xuyên cũng không sợ béo.

Khi hấp thu vào cơ thể, những quả àu đỏ sẽ khiến bạn có cảm giác no và không muốn ăn thêm thực phẩm khác nữa. Táo đỏ có lượng pectin cao giúp hạn chế sự hấp thu chất béo nên không làm cơ thể phát phì. Quả mâm xôi có thành phần resveratrol làm tăng quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Chúng hỗ trợ một cách tích cực sự chuyển hóa thức ăn và do đó làm cho các chất béo nhanh chóng được loại bỏ trước khi hấp thu vào các mạch máu. Đây là một trong những tác dụng tiêu biểu để kiểm soát trọng lượng hiệu quả.

  1. Trái cây có màu tím

Trái cây có màu tím như anh đào, quả việt quất, nho, mận… chứa thành phần anthocyanin và cyanidin vừa có tác dụng giải tỏa mệt mỏi của đôi mắt, đồng thời còn làm tăng khả năng chống oxy hóa trong cơ thể. Đặc biệt, những thành phần có trong trái cây màu tím còn có tác dụng tăng cường tính đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa cholesterrol tích tụ, phòng chống ung thư và xơ cứng động mạch vành, loại bỏ độc tố, tham gia vào quá trình trao đổi chất và ngăn chặn sự tích trữ năng lượng tiêu cực. Bởi vậy, ăn những loại trái cây màu tím cũng là biện pháp giúp kiểm soát trọng lượng hiệu quả.

Các loại trái cây màu tím có chứa một loại polyphenol và chống oxy hóa gọi là axit ellogic cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch. Trong những trái cây chín, chất chống oxy hóa tập trung nhiều nhất trong hạt. Các loại trái cây màu tím như mâm xôi, quả lựu và việt quất rừng… được chứng minh là có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp da.

>>> Thực đơn giảm cân cho các nàng đang tập gym