Như thế nào mới là ăn uống đúng cách, bạn đã biết?

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mỗi người. Thực đơn và thời gian mỗi bữa cần có giờ nhất định để ổn định đường tiêu hóa, cơ chế hấp thụ được diễn ra khỏe mạnh nhất. Một số nguyên tắc ăn uống sau tạo thói quen tốt cho sức khỏe.

1-Cân bằng và điều hòa ngũ vị

Theo quan điểm trong đông y, chúng ta nên tập trung ăn nhiều vào ban ngày do lúc này cơ thể dương thịnh, cần năng lượng hoạt động cao. Ăn ít dần về tối và đêm do khí dương suy, vận động ít. Đồng thời ăn uống điều độ để cơ chế tiêu hóa khoa học hơn.

Khi bạn ăn cùng thời gian với lượng thực phẩm quá nhiều, tỳ vị hoạt động nhanh, cường độ cao hay bị tổn thương. Nhưng ăn quá ít cơ thể không đảm bảo đủ chất dễ bị suy nhược, dẫn bệnh không mong muốn.

Như thế nào mới là ăn uống đúng cách, bạn đã biết?

Cách ăn uống điều hòa, cân bằng đầy đủ ngũ vị giúp cơ thể được hấp thụ đầy đủ chất từ vị khác nhau. Cụ thể:

Hương chua có trong ô mai, thạch lựu giúp cơ thể ít tiết mồ hôi, lợi tiểu.

-Vị cay có trong gừng, hành tỏi ớt có tác dụng hành khí, cơ thể hoạt huyết, phát tán tốt, có lợi

-Vị ngọt có trong mật ong hay các loại tinh bột gạo mì có tác dụng chính bồi bổ cơ thể.

-Vị đắng thường thấy ở trần bí, mướp đắng dùng để giải độc, thanh nhiệt, lương huyết, giáng khí.

– Mặn (muối, rong biển): chống táo bón, nhuận tràng, bồi bổ âm huyết.

Nếu điều phối hợp lý các vị trên, thức ăn sẽ thơm ngon, bổ dưỡng, giúp cân bằng sức khỏe. Việc quá thiên về một vị nào đó sẽ gây bất lợi cho ngũ tạng.

2- Điều chỉnh lượng thực phẩm hợp lí, khoa học

– Bổ sung thực phẩm phụ ăn hàng ngày để đẩy mạnh chức năng từ thực phẩm chính được cung cấp.

Các nhà khoa học đã chứng minh việc có những bữa ăn phụ hằng ngày không chỉ giúp cơ thể được bổ sung năng lượng cần thiết mà còn giúp thúc đẩy quá trình giảm cân, tránh tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Ngoài ra việc sử dụng từ 2-3 bữa phụ một ngày còn giúp cho dạ dày cũng như hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh được việc quá tải khi sử dụng những bữa ăn chính.

– Điều chỉnh, cân đối giữa nhiều loại thực phẩm khác nhau để cùng phát huy tác dụng.

Bữa ăn nên được đa dạng và phong phú và mặt thực phẩm. Bạn không nên chi ăn một món ăn mà mình yêu thích, nên sử dụng đầy đủ các loại thực phẩm để tránh tình trạng thiếu chất cho cơ thể. Ngoài việc sử dụng những loại thực phẩm trong bữa ăn chính bạn cũng nên ăn kèm một số loại ngũ cốc hoặc hoa quả trong bữa ăn phụ để cơ thể có được nguồn cung dinh dưỡng đầy đủ nhất

– Linh hoạt trong việc chọn thực phẩm để loại này có tác dụng giảm bớt hay hạn chế độc tố từ loại kia.

Điều này có thể hiểu đơn giản là cách bạn kết hợp các loại thức ăn vào để chúng loại bớt tác hại của loại thức ăn kia. Ví dụ như khi dùng gan của bất cứ loại động vật nào, bạn nên làm sạch bằng cách ngâm chúng trong sữa tươi để các độc tố trong gan được thanh lọc và loại bỏ nhanh nhất

– Tránh tuyệt đối sử dụng hai dòng thực phẩm có tính kỵ nhau.

Theo đông y quan niệm nhiều loại thực phẩm có tính kị nhau, ví dụ như thực phẩm có tính hàn, tức là tính lạnh thì không nên ăn cùng với thực phẩm có tính nóng. Dưới đây là một số ví dụ về những thực phẩm kị nhau không nên ăn chung Hậu quả khó lường nếu như kết hợp thịt lợn với những thực phẩm này

3 – Phối hợp đồ ăn

Hiểu cách đơn giản đây là phương pháp cân bằng âm dương trong chính những món ăn được chế biến. Một số thực phẩm đặc trưng cho vị cay như cải xanh, cải trắng, măng non… để dưỡng âm. Còn với những thức ăn có tính hàn như thịt vịt, thịt gà, nên thêm vị cay nóng như tỏi, hồi, tiêu, gừng.

Tuy nhiên một số người thể trạng dễ bị suy nhược, chứng tỏ âm hư nhiều nên ưu tiên thức ăn có tính âm cao như vừng, mật ong, sữa, rau xanh, trái cay, đậu phụ, cá… Cơ thể mang tính dương hư thì lựa chọn nhiều hơn cho dòng thực phẩm có tính dương như các loại thịt dê, hươu, nai…

4-  Ăn uống theo khí hậu thời tiết:

Thời tiết cũng là điều kiện quan trọng bạn cần chú ý trong việc điều chỉnh thực đơn của mình theo mùa. Không khí mùa xuân mang tính dương nhiều, cần bổ sung những món như hành, rau thơm hay các loại cháo… Cần giảm tối đa lượng chất béo, hạn chế ăn chua, ăn ngọt nhiều hơn cân bằng tỳ khí.

Không khí mùa hè oi nóng, nắng mưa nhiều hay bị chán ăn, đường tiêu hóa kém. Bạn cần bổ sung thức ăn có vị chua, ngọt vừa phải như đậu xanh, dưa hấu, ô mai… Ngoài ra để tránh cơ thể bị nóng cũng nên bổ sung thêm nhiều loại rau xanh có tính mát vào thực đơn hằng ngày.; không nên ăn các món có nhiều dầu mỡ, hạn chế vị cay, ngọt.Hạn chế lượng đồ lạnh, nước đá do chúng gây lên bệnh hàn, đau bụng…

Mùa xuân và mùa đông bổ sung lượng đạm nhiều hơn cho cơ thể. . Tối kỵ các thực phẩm đông lạnh, cứng bởi chúng thuộc âm, dễ gây tổn thương đến khí dương của tỳ vị. Dưới đây là những loại thực phẩm nên ử dụng trong màu đông và mùa xuân để bạn có thể tham khảo, giúp bạn có được thực đơn tốt nhất cho gia đình mình

Có thể bạn quan tâm: