Những loại thực phẩm giúp tăng cơ mà các gymer nên biết

Tập thể hình đang dần trở thành một xu hướng trong việc tập luyện để cải thiện, giữ gìn sức khỏe và vóc dáng ở Việt Nam.

Nhưng chắc chắn, khi mới bước chân vào giới “gym, thể hình”, chế độ ăn uống cho người tập thể hình, hay chế độ dinh dưỡng cho người tập gym luôn làm khó khá nhiều an hem, đặc biệt là an hem mới tập hay thậm chí cả những anh em đã tập lâu nhưng chưa nắm vững được những kiến thức do nhiều lý do khác nhau.

Sau đây, suckhoe365 xin giới thiệu tới anh em những loại thực phẩm giành cho dân thể hình, hy vọng có thể giúp được anh em trong hành trình đến với thân hình mong muốn.

  1. Bơ hạnh nhân

Nếu so với bơ đậu phộng thì bơ hạnh nhân chứa lượng protein cao hơn nhiều, ngoài ra bơ hạnh nhân có nhiều vitamin, giàu acid béo giúp da đẹp, mềm và mịnh, tăng cường hệ thống miễn dịch.

  1. Gạo lức

Gạo lức là loại gạo mà chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu ngoài cùng mà vẫn giữ nguyên lớp vỏ cám bao ngoài. Chính lớp vỏ này đã tạo nên màu nâu cho gạo lức. Chúng chứa rất nhiều Protein, cung cấp lượng axit amino cao, giúp nó trở thành loại thực phẩm tăng cơ tốt cho những ai ăn chay.

  1. Quả hạch

Đây được coi như là sư phụ trong thực phẩm tăng cơ dành cho bạn. Mỗi 28 gram hạt điều hoặc quả hạnh chứa 150-170 calo chất lượng cao. Nhưng quả hạnh là sự kết hợp hoàn hảo các loại protein, chất xơ, và chất béo giúp bạn nhận tối đa lượng calo thiết yếu. Đây là loại thực phẩm ăn nhanh nên rất dễ mang theo mọi nơi giúp bạn bổ sung năng lượng khi phải vẫn động nhiều.

  1. Sinh tố chứa nhiều protein

Uống các loại sinh tố chứa nhiều protein và tinh bột (carb) sẽ là bước tạo đà cho việc xây dựng các cơ bắp hoàn hảo. Mỗi ngày nên uống 1 ly sinh tố trước khi bắt đầu quá trình tập luyện để tối ưu việc chuyển hóa dinh dưỡng giúp tăng cơ được hiệu quả hơn. Ngoài ra nó giúp bạn kích thích việc tổng hợp các loại protein cũng như gia tăng tuần hoàn máu tới các cơ.

  1. Hạt chia

Nếu đem hạt chia so sánh với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất thì hạt chia vẫn đứng ở vị trí hàng đầu, trong đó chúng cung cấp một lượng lớn năng lượng và sức mạnh.

Những người tập thể hình rất cần chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, họ cần một nguồn năng lượng lớn trong hoạt động luyện tập của mình, không những thế họ phải cần một lượng protein đủ lớn cho cơ bắp có thể phát triển.

Hạt chia được dùng như là một loại thực phẩm hỗ trợ lớn cho việc tăng cơ ở người tập thể hình, chúng là nguồn cung protein chủ yếu, ngoài ra chúng còn cung cấp một lượng lớn Omega 3 và 6, chất xơ, chất béo, kali và chất oxy hóa.

  1. Các loại đậu

Trong giới thực vật, đậu nành có lẽ là món được ưa chuộng nhất bởi những người đang có nhu cầu bổ sung protein từ nguồn không phải là thịt. Hương vị thơm ngon và dễ ăn cũng là một lợi thế nổi bật của đậu nành.

Trong 100g đậu nành có chứa tới 30-40 protein (Chính xác là 36,49 g theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ USDA) với đầy đủ các loại amino axit cần thiết: isoleucine, lysine, metionin, pheny lalanin, tryptophan, valin. Cùng với lượng vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, magie, kali, natri rất cao thì đậu nành là thực phẩm giảm cholesterol hữu hiệu. Protein từ đậu nành không để lại các chất cặn xấu trong cơ thể sau quá trình tiêu hóa giống như protein động vật.

Những loại thực phẩm giúp tăng cơ mà các gymer nên biết

Không chỉ vậy, đậu nành nấu chín còn chứa rất nhiều các axit amin, các loại vitamin và chất khoáng rất bổ dưỡng cho cơ thể. Đậu nành là một lựa chọn rất lý tưởng cho những người không muốn ăn quá nhiều thịt, cá. Ngoài đậu nành, hầu hết các loại đậu khác như đậu trắng, đậu xanh, đậu đen, đậu lăng…đều chứa hàm lượng protein cao. Ở Việt Nam, các loại đậu thường được nấu thành chè ngọt bán phổ biến mọi nơi. Đây thực sự là nguồn dinh dưỡng tốt và không vấn đề gì nếu mỗi ngày bạn ăn 1 ly chè đậu dù rằng đường trong chè cung cấp khá nhiều năng lượng.

  1. Các loại cá biển

Một khi muốn tăng cơ bắp hiệu quả bạn cần nghĩ ngay đến cá, cá thực sự là thực phẩm số một mà không thể có đối thủ cạnh tranh. Ví dụ trong 100g cá hồi, bạn có thể nhận được 25g protein và nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác.

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3,protein có tác dụng giảm lượng cholesterol và hỗ trợ tim mạch.

Đối với người chơi thể thao, axit béo omega-3có tác dụng cực tốt bảo vệ hệ thống tim, giảm chứng đột quỵ khi chơi quá sức. Ngoài ra axit béo omega-3 có tác dụng làm giảm nguy cơ phân hủy protein cho cơ bắp sau khi luyện tập và giúp cải thiện phục hồi các cơ. Điều này vô cùng quan trọng vì để tạo cơ bắp, cơ thể cần lưu trữ lượng protein mới nhanh hơn so với lượng protein cũ bị mất đi.

Dù bạn có luyện tập chăm chỉ nhưng không bổ sung thực phẩm hợp lý thì tác dụng của việc luyện tập sẽ không được phát huy. Thường xuyên ăn cá hồi giúp cơ bắp săn chắc và thúc đẩy sự trao đổi chất.

Ở các nước Âu-Mỹ hay ở vùng biển lạnh, họ thường ăn cá hồi, cá tầm, cá tuyết hay cá ngừ. Trong khi đó ở Việt Nam, chúng ta có thể lựa chọn cá thu, cá nục, cá ngừ… từ nguồn cá biển hay cá tra, cá điêu hồng, cá lóc là những loại cá nước ngọt.

>>>>> Những chất nhất định phải bổ sung khi muốn tăng cơ

Có thể bạn quan tâm: