Những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông

0 1

Giữ ấm trong những ngày đông giá rét là điều vô cùng quan trọng, không chỉ trang phục mới giúp cơ thể giữ ấm, những thực phẩm dưới đây cũng có thể giúp bạn làm điều đó.

Các loại thịt

Những loại thịt như thịt chó, thịt dê, thịt bò, thịt hươu có tác dụng chống lạnh khá tốt. Bởi những loại thịt này có chứa hàm lượng protein và chất béo cao, có tác dụng bổ thận tráng dương, làm ấm cơ thể, bổ khí hoạt huyết. Nếu bạn ăn những loại thịt này có thể tăng nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường chức năng nội tiết, khiến cơ thể bạn chống đỡ với thời tiết giá rét tốt hơn.

Mật ong

Mật ong cũng là thực phẩm cực kỳ hữu ích trong mùa đông lạnh. Như kinh nghiệm nhiều người vẫn làm, dùng mật ong trộn chanh trong nước ấm uống mỗi ngày sẽ góp phần tăng miễn dịch, chữa đau họng hiệu quả.
Vào những ngày trời lạnh giá, việc đảm bảo cho cơ thể có nguồn năng lượng để cảm thấy ấm người vô cùng quan trọng. Bởi trong mật ong có chứa các loại đường có cấu trúc hóa học đơn giản.
Mật ong không giống như đường chúng ta vẫn ăn, nó là sự kết hợp riêng rẽ của tỷ lệ glucose và fructose ở mức 3/4. Nhờ vậy mà đường này đi vào mạch máu không qua bước tạo thành sucrose như đường trắng. Do vậy, nguồn năng lượng đi thẳng vào cơ thể rất hữu ích trong những ngày giá lạnh.

Ngũ cốc nguyên cám và carbohydrate tổng hợp

Vì chất xơ, cùng với ngũ cốc nguyên hạt và carbohydrate tổng hợp (như trong khoai tây và các loại đậu) cần nhiều năng lượng để tiêu hóa hơn so với những loại carbohydrate đơn giản (như các loại bánh mỳ trắng hoặc bánh quy), nên quá trình tiêu hóa những chất này không chỉ sẽ khiến bạn no hơn, mà còn giúp làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn không tin, thì khoa học đã chứng minh được điều này. Một nghiên cứu năm 2011 được xuất bản trên Nutrition đã chỉ ra rằng, quá trình sinh nhiệt sẽ tăng lên sau khi ăn những bừa ăn giàu carbohydrate.

Hạt thì là

Mặc dù trái với suy nghĩ thông thường, nhưng những thực phẩm cay, như ớt hoặc tiêu cay, sẽ không giúp bạn giữ ấm cơ thể. Trên thực tế, khi ăn những loại thực phẩm này, bạn sẽ bị đổ mồ hôi và sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bạn hạ xuống, chứ không phải tăng lên.

Thì là, ngược lại, lại có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn mà lại không khiến cơ thể bạn bị đổ mồ hôi. Nguyên nhân và cơ chế chính xác của tác dụng làm ấm của thì là hiện chưa được biết rõ, nhưng có rất nhiều nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu để khám phá ra cơ chế này.

Tỏi và tỏi đen

Mùa đông là khoảng thời gian khá khắc nghiệt đối với những người mắc bệnh viêm phế quản và hen suyễn. Tỏi không chỉ có tác dụng hạ thấp mức cholesterol, mà còn là loại gia vị giúp giữ ấm cho cơ thể.

Tỏi đen đặc biệt hơn vì nó được mệnh danh là thực phẩm kháng sinh rất hữu ích với con người, những ngày rét mướt lạnh giá, nếu mỗi ngày bạn ăn  3 đến 5 củ tỏi đen sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng và làm ấm cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm.

Củ gừng

Cũng giống như tỏi, củ gừng cũng là loại gia vị có tính nóng, có tác dụng sinh nhiệt nên giúp làm ấm cơ thể rất tốt vì thế hãy tăng cường sử dụng gừng khi chế biến các món ăn trong mùa đông hoặc cho thêm một vài lát gừng tươi vào các loại nước uống như trà, nước mật ong, nước nóng…

Bên cạnh đó, gừng có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ, rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch nên ăn gừng có tác dụng chống viêm giúp giảm nguy cơ bệnh tim đồng thời thúc đẩy hệ tuần hoàn khỏe mạnh…

Quế và bột quế

Những thực phẩm giúp giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông

Quế thanh và quế bột là cũng là một loại gia vị tính nóng, nằm trong danh sách những thực phẩm giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông, rất phù hợp cho người hay bị lạnh bụng. Trong một số món ăn khi cho thêm quế sẽ có tác dụng ấm bụng và dễ chịu trong thời tiết đông lạnh.

Bột quế còn có vị ngọt nên thường được sử dụng trong các món ăn ngọt như bánh hoặc cho thêm vào những ly trà nóng. Theo một số nghiên cứu quế còn có tác dụng giảm các hợp chất độc hại tiềm ẩn trong cơ thể, giúp cho máu lưu thông dễ dàng, vì thế loại gia vị này rất an toàn cho sức khoẻ.

Củ hành tây

Hành tây là gia vị không thể thiếu trong các món canh củ quả, súp, cà ri… là những món ăn nóng được ăn nhiều trong thời tiết lạnh bởi hành tây chính là loại thực phẩm có nhiều thành phần giúp cơ thể bạn tránh xa các bệnh cảm lạnh, đau họng. Bên cạnh đó, hành tây còn đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể đổ mồ hôi và bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề sức khỏe vào mùa đông, giữ ấm cơ thể.

Khoai lang và khoai tây

Cả hai loại khoai này đều là những loại thực phẩm rất hữu ích để duy trì sức khỏe tốt trong mùa đông bởi chúng chứa lượng lớn vitamin, protein và chất chống oxy hóa giúp cơ thể hoạt động khỏe mạnh và chống lại bệnh tật.

Hai loại khoai này còn giàu chất xơ, ít béo, ít calo giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa hiệu quả sự xâm nhập của các loạivirus, vi khuẩn. Khoai lang còn có tác dụng trị táo bón giảm cân, chống lão hóa,  giữ nhiệt rất hiệu quả.

Nguyên nhân là do trong củ khoai lang có chứa một hàm lượng beta-carotene lớn, có tác dụng cản trở quá trình lão hóa của các tế bào, nhờ đó, nó giúp phòng cảm lạnh và ngăn ngừa sự mất nhiệt của cơ thể.

Quả chuối

Quả chuối là loại thực phẩm phổ biến giàu vitamin B và magiê, có khả năng giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều hòa nhiệt độ cơ thể trong mùa đông lạnh giá. Một quả chuối cung cấp khoảng 10% lượng magiê và vitamin B mỗi ngày.

Sô cô la

Theo một nghiên cứu trên dinh dưỡng, sô cô la có khả năng giữ ấm cơ thể rất tốt trong những ngày lạnh. Sô cô la làm cho các tế bào máu bớt nhạy cảm hơn với các gốc tự do và nhiệt độ thấp và không bị nhiễm lạnh. Bạn có thể ăn sô cô la hay tuyệt hơn là uống một cốc chocolate nóng mỗi ngày để giữ ấm cơ thể mà còn tăng cường sức khỏe.

Quả bí ngô

Quả bí ngô chưa rất nhiều canxi, vitamin C và kali. Một nghiên cứu dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng một chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ 21% và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn. Bí ngô cũng rất giàu vitamin A và chứa nhiều chất xơ đẩy lùi cơn đói, giúp bạn cảm thấy ấm áp trong người hơn.

>>> Bí kíp giúp bạn luôn dồi dào năng lượng trong mùa đông