Rối loạn điều chỉnh: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

0 2

Rối loạn điều chỉnh là bệnh gì?

Rối loạn điều chỉnh là các điều kiện liên quan đến căng thẳng. Bạn gặp nhiều căng thẳng hơn bình thường được dự kiến ​​để đáp ứng với một sự kiện căng thẳng hoặc bất ngờ, và căng thẳng gây ra vấn đề quan trọng trong các mối quan hệ của bạn, tại nơi làm việc hoặc tại trường học.

Các vấn đề về công việc, đi học, đau ốm, tử vong của một thành viên thân thiết trong gia đình hoặc bất kỳ số lần thay đổi cuộc đời nào cũng có thể gây ra căng thẳng. Hầu hết mọi người đều thích nghi với những thay đổi như vậy trong vòng vài tháng. Nhưng nếu bạn có một rối loạn điều chỉnh, bạn tiếp tục có phản ứng cảm xúc hoặc hành vi có thể đóng góp vào cảm giác lo lắng hoặc chán nản.

roi loan dieu chinh nguyen nhan va dieu tri

Triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào loại rối loạn điều chỉnh và có thể thay đổi từ người này sang người khác. Bạn gặp nhiều căng thẳng hơn bình thường được mong đợi để đáp ứng với một sự kiện căng thẳng, và căng thẳng gây ra những vấn đề quan trọng trong cuộc sống của bạn.

Rối loạn điều chỉnh ảnh hưởng đến cảm giác của bạn và suy nghĩ về bản thân và thế giới và cũng có thể ảnh hưởng đến hành động hoặc hành vi của bạn. Một số ví dụ bao gồm:

  • Cảm thấy buồn, vô vọng hoặc không thích những thứ mà bạn đã từng tận hưởng
  • Thường xuyên khóc
  • Lo lắng hoặc cảm thấy lo lắng, căng thẳng.
  • Rắc rối khi ngủ
  • Thiếu sự thèm ăn
  • Khó tập trung
  • Cảm thấy quá tải
  • Có khó khăn trong hoạt động hàng ngày
  • Rời xa các hỗ trợ xã hội
  • Tránh những điều quan trọng như đi làm
  • Tư tưởng hoặc hành vi tự sát

Các triệu chứng của rối loạn điều chỉnh bắt đầu trong vòng ba tháng sau một sự kiện căng thẳng và kéo dài không quá 6 tháng sau khi kết thúc sự kiện căng thẳng. Tuy nhiên, rối loạn điều trị lâu dài hoặc mãn tính có thể tiếp tục trong hơn 6 tháng, đặc biệt là nếu căng thẳng đang được tiến hành, chẳng hạn như thất nghiệp.

Khi đến gặp bác sĩ

Thông thường căng thẳng là tạm thời, và chúng ta học cách đối phó với chúng theo thời gian. Các triệu chứng của rối loạn điều chỉnh được tốt hơn bởi vì căng thẳng đã được nới lỏng. Nhưng đôi khi sự kiện căng thẳng vẫn là một phần của cuộc sống của bạn. Hoặc một tình huống căng thẳng mới xuất hiện, và bạn phải đối mặt với những cuộc đấu tranh tình cảm giống như nhau.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn tiếp tục gặp khó khăn hoặc nếu bạn gặp khó khăn trong việc tiếp cận mỗi ngày. Bạn có thể điều trị để giúp bạn đối phó tốt hơn với các sự kiện căng thẳng và cảm thấy tốt hơn về cuộc sống một lần nữa.

Nếu bạn có thắc mắc về việc điều chỉnh hoặc hành vi của con bạn, hãy trao đổi với bác sĩ nhi khoa của con bạn.

Tư tưởng hoặc hành vi tự sát

Nếu bạn có những suy nghĩ làm tổn thương bản thân hoặc người khác, hãy gọi số khẩn cấp tại địa phương của bạn ngay lập tức, đến phòng cấp cứu hoặc tin tưởng vào một người thân hoặc bạn bè đáng tin cậy.

Nguyên nhân

Rối loạn điều chỉnh là do thay đổi đáng kể hoặc căng thẳng trong cuộc sống của bạn. Di truyền học, kinh nghiệm cuộc sống của bạn và tính khí của bạn có thể làm tăng khả năng của bạn phát triển một rối loạn điều chỉnh.

Các yếu tố rủi ro

Một số điều có thể làm cho bạn có nhiều khả năng có rối loạn điều chỉnh.

Sự kiện căng thẳng

Sự kiện căng thẳng cuộc sống – cả tích cực lẫn tiêu cực – có thể khiến bạn có nguy cơ bị rối loạn điều chỉnh. Ví dụ:

  • Ly hôn hoặc các vấn đề hôn nhân
  • Mối quan hệ hoặc các vấn đề liên quan đến cá nhân
  • Những thay đổi về tình hình, như nghỉ hưu, có em bé hoặc đi học
  • Các tình huống bất lợi như mất việc làm, mất mát người thân hoặc có vấn đề về tài chính
  • Vấn đề trong trường học hoặc tại nơi làm việc
  • Các trải nghiệm đe dọa đến mạng sống, như tấn công vật lý, chiến đấu hoặc thiên tai
  • Những căng thẳng đang diễn ra, chẳng hạn như bị bệnh hoặc sống trong một khu phố có tội phạm

Kinh nghiệm cuộc sống của bạn

Kinh nghiệm cuộc sống có thể ảnh hưởng đến cách bạn đối phó với căng thẳng. Ví dụ, nguy cơ bị rối loạn điều chỉnh có thể tăng lên nếu bạn:

  • Kinh nghiệm căng thẳng đáng kể trong thời thơ ấu
  • Có các vấn đề về sức khỏe tâm thần khác
  • Có một số tình huống cuộc sống khó khăn xảy ra cùng một lúc

Biến chứng

Nếu các rối loạn điều chỉnh không giải quyết được thì cuối cùng họ có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng hơn như rối loạn lo âu, trầm cảm hoặc lạm dụng chất gây nghiện.

Phòng ngừa

Không có cách nào được bảo đảm để ngăn ngừa rối loạn điều chỉnh. Nhưng việc phát triển kỹ năng đối phó lành mạnh và học tập để có thể phục hồi có thể giúp bạn trong thời gian căng thẳng cao.

Nếu bạn biết rằng một tình huống căng thẳng đang đến – chẳng hạn như di chuyển hoặc nghỉ hưu – hãy gọi sức mạnh nội tâm của bạn, tăng thói quen lành mạnh và tập hợp các hỗ trợ xã hội của bạn trước. Nhắc nhở bản thân rằng điều này thường là thời gian hạn chế và bạn có thể vượt qua nó. Cũng nên cân nhắc việc kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia về sức khoẻ tâm thần để xem xét các cách lành mạnh để quản lý căng thẳng của

Chẩn đoán

Chẩn đoán rối loạn điều chỉnh dựa trên việc xác định các căng thẳng cuộc sống lớn, các triệu chứng của bạn và cách chúng tác động đến khả năng của bạn để hoạt động. Bác sĩ sẽ hỏi về sức khỏe, sức khỏe tâm thần và lịch sử xã hội của bạn. Người đó có thể sử dụng các tiêu chí trong Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê rối loạn tâm thần .

Để chẩn đoán rối loạn điều chỉnh, DSM-5 liệt kê các tiêu chí sau:

  • Có những triệu chứng cảm xúc hoặc hành vi trong vòng ba tháng sau khi xảy ra một cơn căng thẳng cụ thể xảy ra trong cuộc sống của bạn
  • Tránh stress nhiều hơn bình thường được mong đợi để đáp ứng với một sự kiện căng thẳng cuộc sống và / hoặc có căng thẳng gây ra vấn đề đáng kể trong các mối quan hệ của bạn, tại nơi làm việc hoặc tại trường học
  • Triệu chứng không phải là kết quả của một rối loạn tâm thần khác hoặc một phần của đau buồn bình thường

Các loại rối loạn điều chỉnh

Có 6 loại rối loạn điều chỉnh khác nhau. Mặc dù tất cả chúng đều có liên quan, mỗi loại đều có các dấu hiệu và triệu chứng độc đáo. Rối loạn điều chỉnh có thể là:

  • Với tâm trạng chán nản. Triệu chứng chủ yếu bao gồm cảm giác buồn, buồn rầu và vô vọng và cảm thấy thiếu niềm vui trong những điều bạn đã từng tận hưởng.
  • Với lo lắng. Triệu chứng chủ yếu bao gồm lo lắng, khó tập trung hoặc ghi nhớ mọi thứ, và cảm thấy quá tải. Trẻ có rối loạn điều chỉnh với lo lắng có thể rất sợ bị tách khỏi cha mẹ và người thân.
  • Với sự lo lắng hỗn hợp và tâm trạng chán nản. Triệu chứng bao gồm sự kết hợp của trầm cảm và lo lắng.
  • Với sự xáo trộn của hành vi. Triệu chứng chủ yếu liên quan đến các vấn đề hành vi, chẳng hạn như chiến đấu hoặc lái xe thiếu thận trọng. Thanh niên có thể bỏ học hoặc phá hoại tài sản.
  • Với hỗn loạn rối loạn cảm xúc và hành vi. Triệu chứng bao gồm sự kết hợp của trầm cảm và lo lắng cũng như các vấn đề về hành vi.
  • Chưa xác định. Các triệu chứng không phù hợp với các loại rối loạn điều chỉnh khác, nhưng thường bao gồm các vấn đề về thể chất, các vấn đề với gia đình hoặc bạn bè, hoặc các vấn đề trong công việc hoặc trường học.

Chiều dài triệu chứng

Bao lâu bạn có dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn điều chỉnh cũng có thể thay đổi. Rối loạn điều chỉnh có thể là:

  • Ngắn. Dấu hiệu và triệu chứng kéo dài sáu tháng hoặc ít hơn. Họ nên giảm bớt khi căng thẳng được loại bỏ.
  • Kiên trì (mãn tính). Dấu hiệu và triệu chứng kéo dài hơn sáu tháng. Nó tiếp tục làm phiền bạn và phá vỡ cuộc sống của bạn.

Điều trị

Nhiều người bị rối loạn điều trị tìm thấy điều trị hữu ích, và họ chỉ cần điều trị ngắn. Những người khác, bao gồm những người có rối loạn điều chỉnh liên tục hoặc những người căng thẳng đang diễn ra, có thể được hưởng lợi từ điều trị lâu hơn. Các phương pháp điều trị rối loạn điều chỉnh bao gồm trị liệu tâm lý, thuốc men hoặc cả hai.

Tâm lý trị liệu

Liệu pháp tâm lý, còn gọi là liệu pháp nói chuyện, là phương pháp điều trị chính cho rối loạn điều chỉnh. Điều này có thể được cung cấp như là điều trị cá nhân, nhóm hoặc gia đình. Liệu pháp có thể:

  • Cung cấp hỗ trợ tinh thần
  • Giúp bạn trở lại với thói quen bình thường
  • Giúp bạn tìm hiểu tại sao sự kiện căng thẳng lại ảnh hưởng đến bạn rất nhiều
  • Giúp bạn học các kỹ năng quản lý căng thẳng và đối phó để đối phó với các sự kiện căng thẳng

Thuốc men

Các thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc chống lo âu có thể được bổ sung để giúp các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Cũng như cách điều trị, bạn chỉ cần dùng thuốc trong vài tháng, nhưng không ngừng dùng bất cứ loại thuốc nào mà không nói chuyện với bác sĩ trước. Nếu ngừng đột ngột, một số loại thuốc, như thuốc chống trầm cảm, có thể gây ra các triệu chứng giống như cai nghiện.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để chăm sóc sức khỏe tình cảm của bạn.

Mẹo để cải thiện khả năng phục hồi

Khả năng hồi phục là khả năng thích nghi tốt với stress, nghịch cảnh, chấn thương hoặc bi kịch – về cơ bản, khả năng bị trả lại sau khi trải qua một sự kiện khó khăn. Xây dựng khả năng phục hồi có thể khác nhau từ người sang người, nhưng hãy cân nhắc các chiến lược sau:

  • Luôn kết nối với sự hỗ trợ xã hội lành mạnh, chẳng hạn như bạn bè tích cực và người thân.
  • Làm một cái gì đó mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành, hưởng thụ và mục đích mỗi ngày.
  • Sống một lối sống lành mạnh bao gồm ngủ ngon, chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể dục thường xuyên.
  • Học hỏi kinh nghiệm từ quá khứ về cách bạn có thể cải thiện kỹ năng đối phó của mình.
  • Giữ lại hy vọng về tương lai và phấn đấu cho một thái độ tích cực.
  • Nhận biết và phát triển sức mạnh cá nhân của bạn.
  • Đối mặt với nỗi sợ của bạn và chấp nhận những thách thức.
  • Lập kế hoạch giải quyết các vấn đề khi chúng xảy ra, thay vì tránh chúng.

Tìm hỗ trợ

Nó có thể giúp bạn nói chuyện với gia đình và bạn bè chăm sóc, nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng đức tin hoặc tìm một nhóm hỗ trợ hướng tới tình huống của bạn.

Nói chuyện với con về các sự kiện căng thẳng

Nếu con quý vị gặp khó khăn trong việc điều chỉnh, hãy cố gắng nhẹ nhàng khuyến khích con em nói về những gì em đang trải qua. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng nói về một sự thay đổi khó khăn, chẳng hạn như ly hôn, sẽ làm cho một đứa trẻ cảm thấy tồi tệ hơn. Nhưng con bạn cần có cơ hội bày tỏ cảm giác đau buồn và lắng nghe sự trấn an của bạn rằng bạn sẽ vẫn là nguồn tình yêu và sự hỗ trợ liên tục.

Chung / suckhoe365 tổng hợp