Tăng cân vù vù chỉ vì thiếu ngủ 30 phút

Nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì có rất nhiều do ăn uống, lười vận động hoặc do ren. Tuy nhiên việc thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng béo phì. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng thiếu ngủ được nhiều người xem nhẹ này nhé!

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến tình trạng béo phì của cơ thể

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều chuyên gia đầu ngành cho thấy nếu bạn để cơ thể trong tình trạng thiếu ngủ khoảng 30 phút 1 ngày sẽ làm tăng 72% nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường. Không chỉ vậy, thiếu ngủ còn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh khác nhau mệt mỏi, đau đầu, suy nhược cơ thể.

Một nghiên cứu từ Đại học Bristol cho thấy cuộc sống của con người càng ngày càng bận hơn, thời gian ít cho giấc ngủ khoa học. Đa số con người đi làm trong tuần và cuối tuần ngủ bù đây là cách không khoa học. Với 552 được mời tham gia nghiên cứu cho kết quả rõ ràng thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày và thường ngủ bù vào cuối tuần có 72% nguy cơ mắc bệnh béo phì và các bệnh khác.

Đặc biệt bạn kéo dài tình trạng này đến 6 tháng là lí do khiến lượng insulin tăng cao dẫn đến bệnh đái tháo đường, bệnh tiểu đường tuýp II vô cùng nguy hiểm. Đồng thời, thiếu ngủ còn khiến mắt bạn yếu dần, thị lực giảm, dẫn đến tần suất của đau tim, đột quỵ và gây tổn thương các dây thần kinh, mạch máu ngày càng nhiều hơn.

Nguyên nhân khiến bạn gặp tình trạng mất ngủ

Rất nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học, cụ thể đến từ Đại học Oxford, Cambridge, Harvard, Manchester lớn đều có chung cảnh báo thiếu ngủ/ngủ ít có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cơ chế đồng hồ cơ thể vận động qua 24 giờ đồng hồ cùng 24 giờ từ Trái đất. Chúng quy định lên cơ chế hoạt động của nhiều giác quan khác nhau, trước tiên cần nhắc đến mắt. Mắt là bộ phận đầu tiên cảm giác được ánh sáng, bóng tối nhiều nhất đồng thời sự thay đổi nhiệt độ được da cảm nhận. Nếu chúng ta cố tình làm ngược với quy luật chắc chắn không mang lại kết quả tốt cho sức khỏe cơ thể. Thêm vào đó công nghệ hiện đại cũng là một phần nguyên nhân gây ra việc thiếu ngủ.

Nếu bạn sử dụng quá nhiều, không có sự cân bằng khi tiếp xúc nhiều cho ánh sáng máy tính, điện thoại… làm đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng, phá vỡ không tốt cho cơ thể. Chúng là những ánh sáng màu xanh có bước sóng ngắn. Khi bạn không biết cách điều chỉnh thói quen đó khiến việc sinh sản hoocmon melatonin bị giảm làm cơ thể khó ngủ về đêm và sáng sớm.

Tăng cân vù vù chỉ vì thiếu ngủ 30 phút

Hơn nữa việc khó ngủ còn là do ban ngày bạn không ăn uống đầy đủ hoặc là do đầu óc quá căng thẳng, stress vì việc học hành cũng như làm việc nên mới dẫn đến tình trạng trằn trọc, thao thức không ngủ được vào buổi đêm. Tình trạng này có thể chỉ kéo dài một vài ngày nhưng đôi khi nó cũng có thể kéo dài trong một khoảng thời gian cực kì dài. Lúc này chúng ta sẽ nghĩ đến việc sử dụng thuốc ngủ.

Nhưng càng sử dụng thuốc ngủ để tìm đến giấc ngủ chúng ta lại càng bị khó ngủ và dễ rơi vào tình trạng lạm dụng thuốc. Thuốc ngủ giống như một con dao hai lưỡi và nó không hề tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Chính bởi vậy nếu mất ngủ hãy tìm đến các liệu pháp ngủ tự nhiên như đếm cừu, uống nước ấm,.. chứ không nên lạm dụng vào thuốc ngủ nhé. Dưới đây là một số tác hại của việc lạm dụng thuốc ngủ Thuốc ngủ- lợi ít hại nhiều

Giấc ngủ luôn quan trọng, có vai trò lớn với sức khỏe của chúng ta.Bạn nên linh hoạt điều chỉnh đủ thời gian cho giấc ngủ tránh căn bệnh béo phì khi chỉ để cơ thể thiếu ngủ 30 phút mỗi ngày. Một giấc ngủ sâu, ngủ tốt cần có tiền đề từ thói quen ăn uống, chế độ luyện tập thể dục khoa học, thói quen sống tốt,

Trước khi đi ngủ bạn nên tránh xa các chất đồ uống gây kích thích như  cà phê, nước ngọt bia rượu sẽ giúp bạn dễ đi sâu vào giấc ngủ hơn. Nếu mắc bệnh mất ngủ nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn hợp lí nhất, tránh việc lạm dụng thuốc ngủ quá liều lượng và thường xuyên sẽ không tốt đến sức khỏe về sau.

Trên đây là những chia sẻ và lưu ý nhỏ mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin hay về giấc ngủ, đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, cho cuộc sống thoải mái nhất.

Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm: