Thói quen giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe

0 0

Công nghệ và internet giúp chúng ta dễ dàng kết nối thế giới, nhưng cũng góp phần gây hại cho đôi mắt mỗi ngày. Việc sử dụng máy tính, điện thoại máy tính trong phòng máy lạnh liên tục khiến đôi mắt dễ bị mỏi, khô.

Thêm vào đó, mắt không được bảo vệ trước bụi bẩn và tia cực tím từ ánh sáng mặt trời còn có thể gây tác hại nghiêm trọng. Dưới đây là những thói quen giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe.

 Ăn uống dinh dưỡng cho mắt sáng khỏe

Được cọi là thần dược của mắt, các loại vitamin như Vitamin A, C, D, E, B5, B6, B12, Omega 3,… có nhiều trong bơ, rau xanh, cà rốt, cá hồi,… sẽ giúp tăng cường bảo vệ thị lực của mắt. Hãy chắc chắn rằng chế độ ăn uống của bạn có đủ các dưỡng chất trên để đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

 Uống nhiều nước – Mắt khỏe hơn

Tham gia vào sự trao đổi chất của cơ thể, nếu bị thiếu nước, cơ thể sẽ không sản xuất đủ nước mắt để giữ độ ẩm cho đôi mắt. Bạn nên uống nhiều nước lọc mỗi ngày, có thể uống thêm sữa và nước trái cây để bổ sung khoáng chất, giúp mắt giảm mệt mỏi và khỏe hơn.

 Không nên dụi mắt

Khi có bụi hay vật lạ rơi vào mắt, thói quen đầu tiên mà nhiều người thường làm là đưa tay lên dụi mắt. Họ cho rằng lấy tay xoa mắt lúc này sẽ giúp mắt khỏi cảm giác khó chịu.

Kì thực, những hoạt động như dụi mắt sẽ gây chèn ép giác mạc, tổn thương giác mạc, thậm chí có thể gây ra loạn thị, tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp và các bệnh lý khác về mắt.

Chớp mắt thường xuyên

Nhiều người cho rằng chớp mắt là việc nhỏ không đáng chú ý. Nhưng đây là phản xạ thần kinh nhằm bảo vệ mắt. Người bình thường một phút chớp mắt 10-13 lần, mỗi lần 0,2 – 0,4 giây.

Chớp mắt có tác dụng giúp cơ mi trên nghỉ ngơi và làm cho nước mắt dàn đều, giúp mắt không bị khô, động tác chớp mắt còn có tác dụng đẩy ghèn và dị vật ra ngoài.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Để cải thiện tình trạng mệt mỏi và phòng ngừa một số bệnh về mắt, bạn có thể sử dụng thuốc uống hoặc thuốc nhỏ mắt để giữ ẩm và bổ sung dưỡng chất cho mắt. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa để được tư vấn loại thuốc phù hợp hoặc chọn lựa các nhãn hiệu uy tín.

Để mắt nghỉ ngơi thường xuyên

Hãy masage nhẹ hoặc đi lai trong phòng làm việc thường hơn để các cơ mắt được thư giãn, tinh thần thoải mái hơn. Và chắc chắn bạn sẽ thấy sự khác biệt khi dành ra 30 giây nhắm mắt sau mỗi 1 giờ làm việc. Đó chính là cách chống mỏi mắt hiệu quả. Bạn nên nhớ rằng ngủ đủ giấc mới chính là thời gian nghỉ ngơi thực sự để mắt luôn khỏe và sáng hơn. Chú ý hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ và nhớ mở cửa sổ cho thông thoáng vì lúc ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.

Thói quen giúp bạn có đôi mắt sáng khỏe

Massage mắt trước khi đi ngủ 

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy nhẹ nhàng massage cho mắt bằng cách:

  • Đặt ngón tay giữa và áp út áp vào mắt, đầu ngón tay theo phương thẳng xuống dưới cổ.
  • Massage đều theo hình tròn chiều từ khóe mắt vòng xuống dưới mắt, xoay tròn lên trên mắt, chạy về khóe mắt.
  • Bấm các huyệt xung quanh mắt để giúp mắt đỡ mỏi

Có thể dùng khoai tây hoặc dưa leo làm mặt nạ giảm thâm cho mắt, đắp mặt nạ cho mắt 10 phút/ 2 lần/ tuần để có hiệu quả tốt nhất.

Buổi sáng, khi thức giấc, hãy “đánh thức” các tế bào da mặt cũng như vùng mắt, dùng ngón áp út và ngón giữa vỗ nhẹ khắp mặt. Bạn hãy làm phương pháp này hàng ngày, bạn sẽ có cảm nhận khác biệt so với trước kia đấy.

Giảm quầng thâm mắt với dưa chuột

Sử dụng dưa chuột để làm giảm quầng thâm mắt là một trong những biện pháp làm đẹp cho mắt hiệu quả, được phổ biến rộng rãi. Hàm lượng nước cao trong dưa chuột là phương thuốc thần kỳ giúp làm sáng đôi mắt mệt mỏi.

Lấy một quả dưa chuột, rửa sạch, cắt ngang thành các lát mỏng rồi ngâm trong nước đá khoảng 5 phút. Nằm ngửa thoải mái, nhắm mắt thư giãn rồi lấy 2 lát dưa chuột đã được ướp lạnh đặt lên mắt.

Giữ nguyên các lát dưa chuột trong 10 phút, hoặc cho đến khi các lát dưa chuột ấm lên thì bỏ ra. Bạn sẽ cảm nhận hiệu quả ngay tức thì của phương pháp này lên đôi mắt mệt mỏi của mình.

Sử dụng túi trà lọc kết hợp với dầu ô liu

Tận dụng bã túi trà lọc sau khi uống để đắp mắt cũng một trong nhưng cách khắc phục đơn giản nhất và tiện dụng cho ai bị quầng thâm mắt. Ngoài ra, cách này cũng giúp đôi mắt mệt mỏi được thư giãn nhẹ nhàng. Để tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng kết hợp cả dầu ô liu cho mắt khi đắp túi trà. Các bước như sau:

– Đặt túi lọc trà xanh (hoặc trà đen) ướt trong tủ lạnh vài phút rồi lấy ra.

– Nhắm mắt thư giãn, dùng bông xoa nhẹ dầu oliu vùng da quanh mắt.

– Đặt những túi trà ướp lạnh trên đôi mắt của bạn, để trong 10 phút.

– Rửa mặt, lau khô, rồi dưỡng ẩm như bình thường.

Liệu pháp với sữa tươi

Nếu đang tìm kiếm một cách làm giảm mệt mỏi cho đôi mắt sau khi phải làm việc căng thẳng, hãy thử với sữa tươi lạnh. Đây là trong biện pháp tuyệt vời để làm dịu và thư giãn đôi mắt.

Bỏ một ly sữa vào tủ lạnh khoảng 30 phút. Khi sữa đã lạnh, lấy 2 miếng bông tẩy trang ngâm trong khoảng 1 phút. Nằm thoải mái, nhắm mắt thư giãn, rồi đặt 2 miếng bông đã ngấm sữa lạnh lên mắt trong khoảng 10-15 phút, bỏ ra và rửa lại với nước lạnh. Bạn sẽ cảm nhận thấy đôi mắt mệt mỏi như đươc hồi sinh.

Một cách làm khác với sữa tươi là kết hợp với bột hạnh nhân. Trộn bột hạnh nhân với 2 thìa cà phê sữa tươi, tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Bôi hỗn hợp này lên vùng da quanh mắt, massage nhẹ nhàng (theo chuyển động hình tròn) khoang 2 phút, rồi để yên trong khoảng 30 phút tiếp theo, sau đó rửa sạch mặt.

Hạnh nhân là nguồn giàu chất chống oxy hóa và vitamin E, rất tốt trong việc cải thiện làn da và tái tạo tế bào da mới, giúp làm sáng quầng thâm một cách tự nhiên. Khi kết hợp với chất dưỡng ẩm tự nhiên trong sữa, hỗn hợp này sẽ giúp làm dịu và khôi phục lại các làn da mềm mại và nhạy cảm quanh mắt.

>>> Để có đôi mắt sáng khỏe con bạn nên ăn gì?