Tiết lộ bữa tối ngon lành mà không tăng cân

Bữa tối thường được các gia đình chuẩn bị thịnh soạn vì là bữa cơm xum họp của cả gia đình. Bên cạnh tầm quan trọng của bữa sáng, cách ăn bữa tối cũng ảnh hưởng nhiều đến vóc dáng và đặc biệt là sức khỏe của cả gia đình bạn. Cùng bài viết tìm hiểu cách ăn tối để vừa đảm bảo sức khỏe vừa đẹp dáng nhé.

Ăn tối thế nào mới khoa học?

Thực phẩm nên ăn: những món ăn thanh đạm, giàu tryptophan (trứng, đậu hũ, rong biển), nhiều vitamin B12 (lúa mì, bắp cải) và vitamin B6, không nên ăn những loại thực phẩm dầu mỡ, nhiều năng lượng gây khó tiêu. Theo các nghiên cứu, vitamin B12 có tác dụng giảm căng thẳng, vitamin B6 lại có lợi cho giấc ngủ.

– Thời gian ăn: Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, thời gian thích hợp nhất dành cho bữa tối là từ 18 giờ – 20 giờ. Dạ dày cần tối thiểu 3 giờ để tiêu hóa thức ăn, vậy nên nếu thường xuyên dùng bữa tối quá muộn sẽ khiến cơ quan này phải “tăng ca”, gây ra khó ngủ và dẫn tới các bệnh về tiêu hóa.

– Cách ăn: Ăn thoe kiểu “bảy phần no” – nghĩa là khi cơ thể chưa có cảm giác “no căng bụng”, ăn vừa lửng bụng là được. Ngoài ra, còn cần phải ăn chậm, nhai kỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa – hấp thu diễn ra thuận lợi.

Các thực phẩm nên ăn vào bữa tối

  1. Cà chua

Ngoài công dụng làm mặt nạ dưỡng da, thì việc ăn nhiều cà chua cũng là cách bổ sung nước và vitamin cần thiết cho da. Loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng với 94,5% lượng nước. Vì vậy, sử dụng cà chua trong bữa tối là gợi ý rất tốt giúp các nàng sở hữu làn da mịn màng.

  1. Chuối

Như chúng ta đã biết, chuối là loại thực phẩm rất giàu chất xơ và ít calo, ăn một quả chuối trước khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn. Ngoài ra, một quả chuối chỉ chứa từ 80 – 100kcal nên từ lâu, chuối đã được chị em phụ nữ tin tưởng sử dụng trong thực đơn giảm cân hàng ngày, nó còn có khả năng giải phóng năng lượng trong khi bạn đang ngủ, chính vì vậy việc ăn chuối vào buổi tối là cách giảm cân thần kỳ ngay cả khi bạn ngủ mà không cần vận động. Nếu bạn đã lỡ ăn quá nhiều thức ăn giàu tinh bột và chất béo vào bữa tối, cách tốt nhất là bạn nên ăn thêm một quả chuối sau đó.

  1. Sữa không đường, tách béo

Uống sữa ấm không đường trước giờ đi ngủ sẽ giúp bạn đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Bạn hãy chọn sữa nóng thay vì sữa lạnh, không chỉ giúp giảm cân mà còn là cách để bạn chăm sóc làn da khi đang ăn kiêng.

  1. Súp lơ

Súp lơ chứa 92,1% lượng nước, đồng thời những thành phần dinh dưỡng thực vật của chúng còn có tác dụng giảm lượng cholesterol giúp làn da luôn khỏe mạnh và láng mịn.

  1. Bí đao luộc

Bí đao luộc hoặc hấp được xem là món ăn lý tưởng cho người muốn giảm cân vì món này thanh mát, không chứa chất béo mà cách chế biến lại rất đơn giản.

  1. Đu đủ

Tiết lộ bữa tối ngon lành mà không tăng cân

Đu đủ chứa một loại enzyme đặc biệt có khả năng kích thích sự tái tạo da, giúp da mịn màng và tươi trẻ hơn. Quả đu đủ chứa hầu hết các vitamin có lợi cho da như vitamin A, E và C. Ăn đu đủ chín vào buổi tối giúp da bạn căng mịn và trắng hồng thấy rõ. Hoặc bạn có thể thêm một chút sữa tươi vào làm món sinh tố đu đủ vừa ngon miệng vừa đẹp da.

* Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn tối trước 6-7 giờ, hoặc cách thời điểm đi ngủ tầm 3-4 tiếng.

Việc ăn tối muộn sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như:

− Mệt mỏi

Ăn tối muộn khiến cơ thể phải hoạt động tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng suốt cả đêm, do đó không có thời gian để não bộ và các cơ quan khác được nghỉ ngơi, hồi phục. Đó là nguyên nhân vì sao bạn cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau.

− Tiểu đường

Ăn tối muộn sẽ làm giảm lượng insulin sinh ra. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn đến bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường góp phần khiến huyết áp và cholesterol tăng cao, gia tăng đáng kể nguy cơ đau tim và các bệnh tim mạch khác.

− Béo phì

Ăn tối muộn khiến khoảng thời gian từ bữa trưa đến bữa tối bị kéo dài, lúc này cơ thể đã rất đói nên khiến bạn dễ ăn nhiều, trong khi bữa tối ít vận động. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết sự trao đổi chất của cơ thể có xu hướng chậm lại vào cuối ngày, vì vậy, ăn muộn và ăn nhiều sẽ khiến thực phẩm khó tiêu hóa kịp, không tạo ra năng lượng mà chuyển hóa thành chất béo, mỡ thừa tích tụ dẫn đến tăng cân, béo phì.

− Đột quỵ

Ăn tối quá muộn gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit, dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, nguy hiểm hơn có thể gây ra đột quỵ. Ngoài ra, ăn tối muộn còn ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol của cơ thể. Những ảnh hưởng này đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

− Có hại cho đường tiêu hóa

Ăn tối muộn khiến bạn dễ bị ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Vì khoảng cách giữa bữa tối và thời điểm đi ngủ rất ngắn, thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết nên khi bạn nằm xuống, axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây khó chịu, hại đường tiêu hóa.

− Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Tình trạng ợ nóng và trào ngược axit dạ dày khiến cơ thể khó chịu, bạn sẽ bị thức giấc giữa đêm thường xuyên hơn. Giấc ngủ không sâu và chập chờn sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi.

>>>> Ăn tối nên tránh xa những thực phẩm để cơ thể khỏe mạnh nhé

Có thể bạn quan tâm: