Ăn tối nên tránh xa những thực phẩm để cơ thể khỏe mạnh nhé

Theo nhiều nhà khoa học đã nói “Sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù”, nhưng không phải ai cũng hiểu hết được ý nghĩa của câu nói này.

Có rất nhiều thói quen phản khoa học trong việc ăn tối mà đa số ai cũng mắc phải, nhiều thưc phẩm không nên ăn vào bữa tối nhiều người không biết. Nếu bạn không muốn nhận những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe của mình, chịu nhiều bệnh tật bắt nguồn từ thói quen ăn uống không tốt, đặc biệt là bữa ăn tối thì ngay lập tức hãy liệt chúng vào “danh sách đen” cần tránh ngay.

Những thói quen phải loại bỏ ngay

  1. Vừa ăn vừa làm việc khác

Đa số hiện nay mọi người đều có nhịp sống rất tất bật, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, các bạn thường tận dụng thời gian bữa tối, thường vừa ăn vừa xem ti vi, lướt web hay đọc sách. Điều này khiến bạn không kiểm soát được lượng thức ăn đã thu nạp vào, dẫn đến tình trạng béo bụng, tăng cân nhanh chóng. Cho nên, tốt nhất bạn nên tập trung vào bữa ăn, biết mình ăn để bao nhiêu là đủ, ăn xong hãy làm việc khác.

  1. Tráng miệng bằng đồ ngọt, nhiều đường

Điều này có lẽ ai cũng đã biết, thức ăn chứa đường sau khi ăn sẽ được phân chia thành hai loại frutose và flucose, cơ thể sẽ chuyển hóa thành năng lượng và chất béo. Đừng nên ăn quá nhiều đường đặc biệt là vào buổi tối, nếu bạn không muốn bị tăng cân một cách chóng mặt và gây ra bệnh béo phì hay tiểu đường.

  1. Ăn thức ăn có nhiều muối, gia vị

Ăn quá nhiều muối, đồ ăn nhiều gia vị sẽ dẫn tới tình trạng lượng natri quá tải, dễ mắc các bệnh về tim mạch và khó tiêu. Thay vào đó, bạn nên dùng thay thế bằng hạt tiêu đen, rau thơm, bữa ăn của bạn sẽ trở nên thanh đạm, nhẹ nhàng hơn.

  1. Thích ăn tối bên ngoài

Phần lớn các bạn trẻ đều thích la cà ở các hàng quán bên ngoài hay ăn đồ ăn nhanh. Những cuộc gặp gỡ, hội họp bạn bè là không thể tránh khỏi, tuy nhiên nếu có thể bạn cũng nên hạn chế sử dụng những thức phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ có nhiều dầu mỡ, để có thể duy trì vóc dáng thon gọn và tránh các bệnh như mỡ máu, nóng trong người.

  1. Chuẩn bị quá nhiều món ăn

Đa số chúng ta đều có thời gian rảnh nhiều nhất vào buổi tối, là bữa xum họp cả gia đình nên các bạn thường chuẩn bị bữa tối thật thịnh soạn, dư thừa đạm và protein. Ít ai có thể kìm lòng được trước thức ăn ngon, nó sẽ góp phần thúc đẩy các bạn ăn nhiều hơn gây tăng cân, gây béo phì, ảnh hưởng tới tim mạch, vô cùng tai hại.

  1. Bữa tối chỉ toàn thịt, ít rau củ

Ăn tối nên tránh xa những thực phẩm để cơ thể khỏe mạnh nhé

Món thịt nướng được nhiều người yêu thích nhưng lại đứng thứ hai trong các tác nhân gây ung thư. Nó gây cản trở quá trình phân giải và hấp thu protein, gây bất lợi cho hệ tiêu hóa, dẫn tới ung thư vú, ung thư thực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, bữa tối các bạn nên ăn nhẹ nhàng, hạn chế dầu mỡ, thịt, ăn nhiều rau củ mà thôi.

Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế hoặc không nên ăn vào bữa tối 8 thực phẩm dưới đây nếu như muốn có một sức khỏe tốt.

  1. Cần tây

Cần tây là loại rau không được khuyến khích ăn trước giờ đi ngủ vì nó có công dụng lợi tiểu. Nếu ăn nhiều cần tây vào buổi tối, bạn sẽ phải dậy để đi vệ sinh nhiều hơn vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau.

  1. Pizza, gà rán

Pizza hay gà rán là món ăn hấp dẫn khiến nhiều người khó lòng từ chối. Tuy nhiên, với một người đang muốn giảm cân thì đây là món ăn phải tránh xa hoàn toàn. Bởi lượng calo lớn và nhiều chất béo, cacbonhydrate trong đó khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nặng nề hơn. Và nếu bạn đi ngủ ngay sau đó thì nguy cơ tăng cân béo phì là không thể tránh khỏi.

  1. Phô mai

Phô mai chứa nhiều chất béo nên có thể khiến bạn tăng cân nhanh nếu ăn trong bữa tối, và không vận động, đặc biệt là trước khi bạn đi ngủ.

  1. Thực phẩm giàu chất béo

Bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên… thường chứa nhiều chất béo nên khiến cơ thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa, có thể gây đầy hơi, khó tiêu. Ăn nhiều thực phẩm này vào buổi tối còn khiến bạn mệt mỏi, thiếu năng lượng vào sáng hôm sau.

  1. Thịt đỏ

Với bữa ăn tối, nhất là vào thời gian tối muộn, bạn nên tránh thịt đỏ. Đây là loại thực phẩm khiến cơ thể phải mất thời gian dài để tiêu hóa lượng protein và chất béo có trong nó. Nếu ăn thịt đỏ muộn vào ban đêm, chúng sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều endorphin khiến bạn khó ngủ hơn.

  1. Trái cây họ cam quýt

Thực phẩm này có tính axit cao, không tốt cho dạ dày. Một ly nước cam rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên uống vào buổi sáng và những người có vấn đề về dạ dày không nên uống vào ban đêm.

  1. Chocolate

Theo nhiều nghiên cứu, chocolate không chỉ chứa một lượng đường cao và hàm lượng chất béo nhiều hơn so với các loại đồ ăn vặt khác mà nó còn chứa cả caffeine. Cùng với chất kích thích như theobromine, sẽ khiến cho tim bạn đập nhanh hơn bình thường, gây khó ngủ.

  1. Rượu, đồ uống có cồn

Nếu bạn cho rằng đồ uống có cồn sẽ khiến bạn ngủ sâu và ngon giấc hơn thì bạn đã sai. Bởi những đồ uống có cồn thường khiến người sử dụng rơi vào tình trạng uể oải, đau đầu và sẽ cực mệt mỏi vào sáng hôm sau. Rượu còn có thể gây mất nước và ảnh hưởng đến các chức năng phục hồi của giấc ngủ nữa.

>>> 16 thói quen vào buổi tối khiến bạn tăng cân vù vù

Có thể bạn quan tâm: