Top 4 loại thực phẩm giàu vitamin A bậc nhất

Vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy việc bổ sung vitamin A là hết sức cần thiết. Hãy thêm 4 loại thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày của gia đình mình để bổ sung đủ vitamin A cho toàn gia đình nhé.

Các thực phẩm giàu vitamin A

  • Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm giàu vitamin A bậc nhất. Trong cà rốt có chứa đến tận 16.706 IU. Một điều đáng lưu ý là nếu sử dụng cà rốt luộc hoặc nước ép cà rốt thì thậm chí lượng vitamin A còn lên cao hơn nữa.

Nếu như bạn đang gặp tình trạng bị thiếu vitamin A thì hãy nhanh chóng bổ sung cà rốt vào bữa ăn hằng ngày của mình nhé.

  • Bí ngô

Cũng giống như cà rốt và các loại thực phẩm có màu đỏ khác, bí ngô cũng là một loại thực phẩm vô cùng giàu vitamin A. Trong bí ngô chứa đến 8.513 IU vitamin trong 100g bí. Bằng một nửa số lượng vitamin có trong cà rốt.

Nhưng việc sử dụng thay đổi các món ăn sẽ giúp cho bữa ăn của bạn cũng như gia đình vừa có thể đảm bảo chất dinh dưỡng lại không gây nhàm chán. Đặc biệt với những nhà có trẻ nhỏ càng cần nên thay đổi nhiều món thức ăn để trẻ cảm thấy ngon miệng.

Top 4 loại thực phẩm giàu vitamin A bậc nhất

Với bí ngô, các mẹ có thể chế biến theo nhiều món khác nhau để phù hợp với khẩu vị của từng gia đình nhưng tốt nhất nên chọn những món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ. Như là bí ngô nấu súp, cháo bí ngô hoặc là sử dụng bí ngô xào tỏi.

Nhưng khác với cà rốt, khi chế biến lượng vitamin A trong cà rốt tăng lên thì chế biến bí ngô sẽ khiến lượng vitamin A trong thực phẩm này giảm xuống. Cho nên để hưởng được trọn vẹn lượng vitamin trong bí thì cách duy nhất chính là ép ấy nước bí ngô để uống.

Nhưng không phải ai cũng có thể uống được loại nước ép này. Vì vậy tùy gia đình mà hãy chọn cho mình cách chế biến phù hợp nhất nhế.

  • Khoai lang

Bản thân trong khoai lang cũng chứa hàm lượng vitamin A rất lớn. Hơn 14 nghìn IU vitamin A trong 100 g khoai lang. Giống như cà rốt, khi bạn chế biến khoai bằng những phương pháp thanh đạm như là luộc hoặc hấp thì lượng vitamin A trong khoai lang cũng tăng lên.

Lúc này sau khi chế biến thì lượng vitamin A trong khoai lang có thể tương đương với lượng vitamin A có trong cà rốt chưa chế biến đấy nhé.

Khoai lang không những bổ sung lượng vitamin A cho cơ thể mà tỏng khoai lang còn chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, tốt cho hệ tiêu hóa. Với những người đang gặp vấn đề về rối loạn hệ tiêu hóa như là tóa bón,.. sử dụng khoai lang chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

  • Ớt chuông đỏ

Hầu như các loại thực phẩm có màu đỏ đều chứa hàm lượng vitamin A rất lớn, ớt chuông đỏ cũng vậy. Lượng vitamin A có trong ớt chuông đỏ nhiều gấp 10 lần lượng vitamin A có trong ớt chuông xanh và ớt chuông vàng.

Chính bởi vậy nên nếu muốn bổ sung vitamin A thì hãy chọn loại ớt chuông màu đỏ nhé.

Khi cơ thể bị thiếu Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe vậy nên nếu như thiếu hoạt chất này sẽ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh như sau

  • Các bệnh về mắt: Các bệnh về mắt thường gặp khi cơ thể bị thiếu vitamin A như là giảm thị lực, nhìn không rõ, hoa mắt, quáng gà,..
  • Các bệnh về đường hô hấp: Vitamin A cung cấp chất giúp cho đường hô hấp khỏe mạnh hơn, chính bởi vậy thiếu vitamin A sẽ khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm dẫn đến các vấn đề về đường hô hấp
  • Gây nổi mụn: Thiếu vitamin A cũng khiến cơ thể dễ bị nóng trong người (hiện tượng nóng gan) khiến cho mụn dễ dàng nổi khắp cơ thể đặc biệt ở các vị trí như mặt và lưng.

Có thể bạn quan tâm: